ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

เอาจริง! “สาธารณรัฐปาเลา” เผาทำลาย “เรือประมงเวียดนาม” รุกน่านน้ำจับปลา

เริ่มโดย mrtnews, มิ.ย 15, 15, 20:00:55 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เรือประมงสัญชาติเวียดนามที่ทางการปาเลาสั่งเผาทำลาย หลังบุกรุกเข้าไปทำประมงผิดกฎหมาย


เอเอฟพี – สาธารณรัฐปาเลาซึ่งเป็นหมู่เกาะเล็กๆ กลางมหาสมุทรแปซิฟิกสั่งเผาทำลายเรือประมงสัญชาติเวียดนามซึ่งลักลอบเข้าไปจับสัตว์น้ำอย่างผิดกฎหมายวานนี้ (12 มิ.ย. 58) พร้อมประกาศเตือนจะไม่อดทนกับเรือประมงต่างชาติที่รุกล้ำน่านน้ำ

ลูกเรือประมงเวียดนาม 77 คนถูกส่งตัวไปยังเรือลำอื่นๆ ที่ถูกจับกุมพร้อมกัน แต่ยังเหลือเชื้อเพลิงและเสบียงมากพอที่จะแล่นกลับไปยังเวียดนามได้

"เราได้แจ้งเตือนไปยังกัปตันและลูกเรือของเรือประมงเหล่านี้ รับรองว่าท่านจะไม่ได้อะไรกลับไปแม้แต่อย่างเดียว" ประธานาธิบดี ทอมมี เรเมนเกเซา แห่งสาธารณรัฐปาเลา แถลงหลังจากที่เรือประมงต่างชาติถูกเผากลางทะเล เมื่อวานนี้ (12 มิ.ย. 58)

"กัปตันเรือจะถูกดำเนินคดีและจำคุก ส่วนเรือจะถูกเผาทำลาย จะไม่มีใครได้อะไรจากการทำประมงผิดกฎหมายในน่านน้ำปาเลา ขอให้ชาวประมงทุกคนเคารพในอธิปไตยของปาเลาด้วย"

เรือประมงเวียดนามเหล่านี้ถูกทางการปาเลาจับกุมบริเวณเขตอนุรักษ์ทางทะเล โดยบนเรือพบปลิงทะเลและปลาที่หากินตามแนวปะการัง น้ำหนักรวมกว่า 8 ตัน

ตั้งแต่ปีที่แล้วมีเรือประมงสัญชาติเวียดนามถูกจับในปาเลามากถึง 15 ลำ พร้อมของกลางเป็นสัตว์ทะเลน้ำหนักกว่า 25 ตัน ซึ่งคาดว่าจะถูกส่งไปจำหน่ายตามตลาดมืดในเอเชีย

"สำหรับผู้ที่คิดจะมาขโมยทรัพยากรธรรมชาติของสาธารณรัฐปาเลา เราขอบอกท่านเพียงสั้นๆ ว่า รัฐบาลปาเลาจะไม่อดทนกับการรุกล้ำน่านน้ำเพื่อทำประมงผิดกฎหมาย" เรเมนเกเซา ระบุ

"รัฐบาลได้ประสานกับกองทัพ เจ้าหน้าที่การทูต และหุ้นส่วนเอ็นเจีโอจากทั่วโลก เพื่อกวาดล้างการทำประมงผิดกฎหมาย และปกป้องความมั่นคงทางอาหารของเราเอง"

เดือนที่แล้ว สาธารณรัฐปาเลาได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการร่วมกับหน่วยงานทางทะเลจากสหรัฐฯ ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น และสำนักงานประมงแห่งประเทศหมู่เกาะแปซิฟิก เพื่อแสวงหามาตรการปกป้องทรัพยากรทางทะเลที่ได้ผล

สาธารณรัฐปาเลาซึ่งตั้งอยู่ทางฝั่งตะวันตกของมหาสมุทรแปซิฟิกมีประชากรราว 21,000 คนกระจัดกระจายอยู่บนหมู่เกาะ 250 เกาะ และมีเศรษฐกิจที่พึ่งพาการประมงเป็นหลัก

ที่มา -




ปาเลาเผาเรือเวียดนามลักลอบจับสัตว์น้ำ

ทางการประเทศเกาะปาเลา เผาทิ้งเรือของกลาง 4 ลำของชาวเวียดนาม ที่ถูกจับกุมได้หลังลักลอบเข้าไปจับสัตว์ในเขตน่านน้ำ


สำนักข่าวเอพีรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. 58 ว่า ทางการปาเลา ประเทศเกาะขนาดเล็กในมหาสมุทรแปซิฟิก เผาทำลายเรือประมงของชาวเวียดนาม 4 ลำ ซึ่ีงเป็นเรือที่เจ้าหน้าที่ปาเลาจับได้ หลังลักลอบเข้าไปจับปลิงทะเลและสัตว์น้ำอื่นๆ ในเขตน่านน้ำของปาเลา

ประธานาธิบดีทอมมี่ เรเม็งเกเซา จูเนียร์ ผู้นำปาเลา ซึ่งกำลังอยุ่ในระหว่างการเดินทางเยือนสหรัฐอเมริกา ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอพีทางโทรศัพท์ ว่า เรือทั้ง 4 ลำถูกเผาในทะเลใกล้ชายฝั่งเมื่อเช้าวันศุกร์ ตามมาตรการป้องปราม เพื่อจะเปลี่ยนเขตน่านน้ำของประเทศ ให้กลายเป็นเขตอนุรักษ์สิ่งมีชีวิตในทะเลแห่งชาติ ห้ามทำการประมงเพื่อการพานิชย์และการส่งออก ยกเว้นในพื้นที่จำกัด ที่สงวนไว้เพื่อใช้โดยชาวประมงท้องถิ่นและนักท่องเที่ยว "เราต้องการส่งสัญญาณอันแข็งกร้าว ให้ทุกคนได้เห็นว่า เราจะไม่อดทนอีกต่อไป กับกลุ่มโจรสลัดเหล่านี้ที่เข้ามาลักขโมยทรัพยากรของเรา" ประธานาธิบดีเรเม็งเกเซา กล่าว

สาธารณรัฐปาเลา ประเทศเกาะทางตะวันตกของมหาสมุทรแปซิฟิก ประชากร 17,948 คน (ปี 2558) อยู่ห่างฟิลิปปินส์ไปทางทิศตะวันออกประมาณ 970 กิโลเมตร 

ปาเลาก่อตั้งเขตอนุรักษ์ฉลามเป็นแห่งแรกของโลกในปี 2552 แต่จนถึงปัจจุบันมีเรือลาดตระเวณเพียงแค่ลำเดียว เพื่อช่วยปกป้องปลาฉลามกว่า 130 สายพันธุ์ในเขตน่านน้ำรอบชายฝั่ง รวมทั้งปลากระเบนที่ใกล้สูญพันธุ์

เรือประมง 4 ลำของเวียดนามที่ถูกเผาทำลายเมื่อวันศุกร์ เป็นส่วนหนึ่งของเรือ 15 ลำ ที่เจ้าหน้าที่ปาเลาจับกุมได้ ฐานลักลอบเข้าไปทำการประมงในเขตน่านน้ำ ตั้งแต่ปีที่แล้ว ในเรือพบปลาฉลาม ครีบ (หู) ฉลาม กุ้งมังกร ปลิงทะเล และปลาชนิดต่างๆ เรือหลายลำที่ถูกรับอุปกรณ์ประมง จะนำลูกเรือประมง 77 คนเดินทางกลับเวียดนาม."

ที่มา -