ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

การท่าเรือลงนามสัญญาจ้างเหมาต่อเรือขุด 1 ลำ เรือลากจูง 1 ลำ เรือบรรทุกดิน 2 ลำ

เริ่มโดย mrtnews, ก.ย 11, 15, 06:41:27 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2558 ที่ผ่านมา การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) จัดพิธีลงนามในสัญญาจ้างเหมาต่อเรือขุดพร้อมอุปกรณ์การขุดและอุปกรณ์ประกอบความสามารถในการขุดได้ที่ความลึกไม่น้อยกว่า 15 เมตร จำนวน 1 ลำ (ทดแทนเรือขุด 2 ) พร้อมทั้งเรือลากจูง ขนาดกำลังฉุดไม่น้อยกว่า 10 เมตริกตัน จำนวน 1 ลำ (ทดแทนเรือลากจูง 3 ) และเรือบรรทุกดิน ประเภทขับเคลื่อนระบบใบจักร ขนาดความจุยุ้งดินไม่น้อยกว่า 300 ลูกบาศก์เมตร จำนวน 2 ลำ (ทดแทนเรือดิน 4, 5 และ 6) มูลค่า 681,000,000.- บาท


เพื่อทดแทนเรือลำเดิมที่ใช้งานมานาน เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการขุดลอก บำรุงรักษาหน้าท่าเทียบเรือ แอ่งจอดเรือ ร่องน้ำทางเดินเรือที่ท่าเรือกรุงเทพ (ทกท.) โดยมี เรือตรี ทรงธรรม จันทประสิทธิ์ ผู้อำนวยการท่าเรือกรุงเทพ รักษาการแทนผู้อำนวยการ กทท. และนายธนภัทร เหมังกร ประธานกรรมการบริษัท ซีเครสท์ มารีน จำกัด ร่วมลงนามในสัญญาฯ พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูง กทท. แขกผู้มีเกียรติ และสื่อมวลชน ร่วมพิธีฯ ณ ห้องประชุมชั้น 19 อาคารที่ทำการ กทท.       


สำหรับเรือขุดดังกล่าว เป็นเรือขุดแบบหัวสว่าน (CUTTER SUCTION DREDGER)พร้อมอุปกรณ์การขุดและอุปกรณ์ประกอบ มีความสามารถขุดได้ที่ความลึกไม่น้อยกว่า 15 เมตร เป็นเรือขุดที่ได้รับการออกแบบมาเฉพาะเพื่อให้สอดคล้องกับภารกิจของ กทท. โดยมีอัตราในการขุด 1,000 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง สามารถลำเลียงดินได้ทั้งทางท่อ และส่งโดยตรงลงเรือบรรทุกดินได้ทีละ 2 ลำ สามารถขุดโคลน ดินเหนียว ทราย ทราย-ปนดินเหนียว กรวด และตะกอนอื่นๆ ได้ เรือลากจูง ขนาดกำลังฉุดไม่น้อยกว่า 10 เมตริกตัน มีความยาวตลอดลำเฉพาะตัวเรือ (LOA)ไม่เกิน 30 เมตร ความกว้าง (BREADTH MOULDED) ไม่เกิน 10 เมตร กินน้ำลึกสูงสุด (MAX, DRAFT) ไม่เกิน 2 เมตร ความเร็วสูงสุดต่อเนื่องที่สภาวะทะเลไม่เกิน SEA STAGE 2 เมื่อลากจูงเรือขุดในโครงการ (FULL LOAD) ไม่น้อยกว่า 6 นอต เรือบรรทุกดิน ประเภทขับเคลื่อนระบบใบจักร ขนาดความจุยุ้งดินไม่น้อยกว่า 300 ลูกบาศก์เมตร มีความยาวตลอดลำเฉพาะตัวเรือ (LOA) ไม่เกิน 42 เมตร ความกว้าง (BREADTH MOULDED) ไม่เกิน 12 เมตร กินน้ำลึกสูงสุด (MAX, DRAFT) ไม่เกิน 3.5 เมตร ความเร็วสูงสุดต่อเนื่องที่สภาวะทะเลไม่เกิน SEA STAGE 2เมื่อบรรทุกเต็มที่ (FULL LOAD CONDITIONS) โดยกำลังของเครื่องยนต์ที่ร้อยละ 100 ของ MCR. (MAXIMUM CONTINUOUS RATING) ไม่น้อยกว่า 7 นอต ซึ่งเรือลำใหม่ทั้ง 4 ลำ ดังกล่าว เป็นเรือที่รักษาสภาพแวดล้อมได้เป็นอย่างดี เครื่องยนต์ทั้งหมดที่ติดตั้งมีอัตราการปล่อย CO2ตามมาตรฐานของ IMO อีกทั้งอุปกรณ์ควบคุมของเสียที่ปล่อยจากเรือเป็นไปตามมาตรฐาน IMO เช่นกัน สำหรับประสิทธิภาพในการทำงานนั้น มีความแข็งแรงทนทาน สามารถปฏิบัติงานได้ดีทั้งในบริเวณท่าเรือแม่น้ำและชายฝั่งทะเล ทำให้เกิดความปลอดภัยในการเดินเรือและการขนถ่ายสินค้าทางเรือตลอดจนสามารถรองรับปริมาณงานขุดลอกที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้เป็นอย่างดี


อย่างไรก็ตาม เรือทั้ง 4 ลำ เป็นเรือที่รักษาสภาพแวดล้อมได้เป็นอย่างดี และมีประสิทธิภาพในการทำงานที่แข็งแรงทนทาน สามารถปฏิบัติงานได้ทั้งในบริเวณท่าเรือแม่น้ำและชายฝั่ง ทำให้เกิดความปล่อยภัยในการเดินเรือและการขนถ่ายสินค้าทางเรือตลอด จนสามารถรองรับปริมาณงานขุดลอกที่จะเกิดขึ้นในอนาคต



ที่มา Data & Images - การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.)