ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

PSL ลงนามระงับข้อพิพาท Sanfu สัญญาสั่งต่อเรือ 2 ฉบับกำหนดส่งมอบต.ค. 58 นี้

เริ่มโดย mrtnews, ต.ค 16, 15, 06:45:36 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

PSL ทำสัญญาระงับข้อพิพาทกับอู่ต่อเรือSanfu กรณีสั่งซื้อเรือ 2 ลำ ให้อนุญาโตตุลาการ อังกฤษเป็นผู้ชี้ขาด


สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ) -- อังคารที่ 13 ตุลาคม 2558 - บมจ.พรีเชียส ชิพปิ้ง (PSL) รายงานว่า เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2558 บริษัทและ Sanfu ได้ลงนามสัญญาระงับข้อพิพาท จำนวน 2 ฉบับ เพื่อเป็นการระงับข้อพิพาทโดยสมัครใจของคู่สัญญาทั้งสองฝ่าย  สำหรับข้อพิพาทอันสืบเนื่องจากสัญญาสั่งต่อเรือใหม่จำนวน 2 ฉบับ ลงวันที่ 20 ธันวาคม 2556 สำหรับเรือสินค้าแห้งเทกอง ขนาด 63,345 เดทเวทตันจำนวน 2 ลำ ตัวเรือหมายเลข SF130124 และตัวเรือหมายเลข SF130125 ซึ่งได้ลงนามโดยบริษัทฯ ในฐานผู้ซื้อ และ Sanfu ในฐานะผู้ขาย

ทั้งนี้ รายละเอียดหลักๆของสัญญาระงับข้อพิพาททั้งสองฉบับ มีดังต่อไปนี้ข้อพิพาท ข้อพิพาทเกิดขึ้นระหว่างคู่สัญญาในแง่ที่ว่าผู้ซื้อมีสิทธิที่จะได้รับการชดใช้ค่าเสียหาย (ไม่รวมค่าปรับ (Liquidated Damages) ที่กำหนดไว้ในหมวด 3 ข้อ 3 ของสัญญาสั่งต่อเรือใหม่)เนื่องจากการผิด เงื่อนไขที่ระบุในสัญญาสั่งต่อเรือใหม่ และ/หรือ ข้อมูลจำเพาะของเรือ(Specifications) จากกรณีอัตราการเผาผลาญเชื้อเพลิงหรือไม่ และหากเป็นเช่นนั้น ค่าเสียหายดังกล่าวควรกำหนดเป็นจำนวนเท่าไหร่

การระงับข้อพิพาท คู่สัญญาทั้งสองฝ่ายตกลงเสนอข้อพิพาทดังกล่าวให้อนุญาโตตุลาการในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เป็นผู้ชี้ขาด โดยคู่สัญญาตกลงให้เสนอคำถามดังต่อไปนี้อันเกี่ยวข้องกับข้อพิพาทเท่านั้น ต่ออนุญาโตตุลาการที่ได้รับการแต่งตั้ง

1. ผู้ซื้อมีสิทธิที่จะได้รับการชดใช้ค่าเสียหาย (ไม่รวมค่าปรับ (Liquidated Damages) ที่กำหนดไว้ในหมวด 3 ข้อ 3 ของสัญญาสั่งต่อเรือใหม่) เนื่องจากการผิดเงื่อนไขที่ระบุในสัญญาสั่งต่อเรือใหม่ และ/หรือ ข้อมูลจำเพาะของเรือ (Specifications) จากกรณีอัตราการเผาผลาญเชื้อเพลิงหรือไม่ และหากเป็นเช่นนั้น ค่าเสียหายดังกล่าวควรกำหนดเป็นจำนวนเท่าไหร่

2. ค่าธรรมเนียมที่ปรึกษากฎหมาย ค่าใช้จ่ายอื่นๆที่เกี่ยวข้อง (ถ้ามี) ซึ่งคู่สัญญาฝ่ายหนึ่งจะพึงชำระให้แก่อีกฝ่ายหนึ่งเป็นเท่าไหร่

ราคาตามสัญญาใหม่ และเงื่อนไขการชำระราคาตามสัญญาสั่งต่อเรือใหม่ได้ลดลงเป็น 25,500,000 เหรียญสหรัฐอเมริกาต่อลำ (จากที่เคยกำหนดไว้ที่ 27,477,500 เหรียญสหรัฐอเมริกาต่อลำ) ทั้งนี้ ได้มีการแก้ไขเงื่อนไขการชำระเงินงวดคงเหลือ เป็นดังนี้

1. การเพิ่มเงินงวดที่ 4 จำนวน 4 ล้านเหรียญสหรัฐอเมริกา ซึ่งในวันรับมอบเรือ จะต้องชำระให้แก่ Sanfu ก่อนการรับมอบเรือแต่ละลำ
2. การแก้ไขจำนวนเงินงวดสำหรับรับมอบเรือ (เงินงวดที่ 5) เป็นจำนวน 14,630,625 เหรียญสหรัฐอเมริกา ซึ่งจะชำระเมื่อรับมอบเรือแต่ละลำ

กำหนดวันรับเรือใหม่ ผู้ขายจะส่งมอบเรือพร้อมทั้งกรรมสิทธิ์ในเรือโดยไม่มีภาระผูกพันใดๆ และผู้ซื้อ (หรือบริษัทย่อยของผู้ซื้อ) จะรับมอบเรือหมายเลข SF130124 ในวันที่ 27 ตุลาคม 2558 และตัวเรือหมายเลข SF130125 ในวันที่ 28 ตุลาคม 2558

สินเชื่อธุรกิจไม่มีหลักประกัน เมื่อได้รับการชำระเงินงวดที่ 4 ดังล่าวจากผู้ซื้อสำหรับเรือแต่ละลำแล้ว Sanfu จะให้สินเชื่อธุรกิจไม่มีหลักประกันจำนวน 4 ล้านเหรียญสหรัฐอเมริกา ต่อลำแก่บริษัทฯเงื่อนไขการชำระคืนสินเชื่อธุรกิจไม่มีหลักประกันนั้นขึ้นอยู่กับคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการ หรือคำตัดสินของศาลหากมีการอุทธรณ์ ตามเงื่อนไขดังต่อไปนี้ ในกรณีที่คำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการ หรือ คำตัดสินของศาลหากมีการอุทธรณ์ เป็นคุณแก่ Sanfu และไม่มีค่าเสียหายที่ต้องชำระให้แก่บริษัทฯ บริษัทฯจะจ่ายคืนเงินตามสินเชื่อธุรกิจไม่มีหลักประกันดังกล่าวให้แก่ Sanfu ภายใน 1 ปีนับแต่มีคำชี้ขาด หรือคำตัดสิน (แล้วแต่กรณี) พร้อมทั้งดอกเบี้ยร้อยละ 6 ต่อปี นับจากวันรับมอบเรือจนถึงวันที่มีการชำระเงินคืน

ในกรณีที่คำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการ หรือ คำตัดสินของศาลหากมีการอุทธรณ์ เป็นคุณแก่บริษัทฯ และมีค่าเสียหายที่ต้องชำระให้แก่บริษัทฯ บริษัทฯจะใช้คืนเงินให้แก่ Sanfu สำหรับส่วนต่างระหว่างสินเชื่อธุรกิจไม่มีหลักประกันกับค่าเสียหายที่คณะอนุญาโตตุลาการ หรือ ศาลหากมีการอุทธรณ์ ได้กำหนดให้บริษัทฯ ได้รับ ภายใน 1 ปี นับแต่มีคำชี้ขาด หรือคำตัดสิน (แล้วแต่กรณี) โดยไม่มีดอกเบี้ย

ในกรณีที่ค่าเสียหายที่คณะอนุญาโตตุลาการ หรือ ศาลหากมีการอุทธรณ์ ได้กำหนดให้ Sanfu ชำระให้แก่บริษัทฯนั้น เท่ากับหรือมากกว่าจำนวนเงินสินเชื่อธุรกิจไม่มีหลักประกันดังกล่าว ทั้งบริษัทฯ และ Sanfu ไม่ต้องชำระหรือชำระคืนจำนวนเงินใดๆให้แก่กันตามสัญญาระงับข้อพิพาทอีก ซึ่งจะถือว่าข้อพิพาทเป็นอันยุติ

ทั้งนี้ ภายหลังจากการชำระคืนตามข้อกำหนดดังกล่าวข้างต้น ถือว่ามีการชำระหนี้ภายใต้สินเชื่อธุรกิจไม่มีหลักประกันดังกล่าวครบถ้วนแล้ว โดยคู่สัญญาทั้งสองฝ่ายจะไม่มีสิทธิเรียกร้องจากสินเชื่อธุรกิจไม่มีหลักประกันดังกล่าวอีกต่อไป



ที่มา Data & Images -




Precious Shipping gets discount from Sanfu over bulker duo

By Lee Hong Liang from Singapore



Thailand's Precious Shipping has accepted a close to $4m discount on the contract price of two newbuilding 63,345 dwt bulk carriers under construction at China's Taizhou Sanfu Ship Engineering.

The discount works out to approximately $1.98m discount on each vessel. Each of the newbuilding was originally priced at $27.48m and the discount will now price the ship at $25.5m.

Bangkok-based Precious Shipping said the bulk carriers have not been build to deliver promised fuel savings, leading to the breach of contract and specifications.

The new ships are expected to be delivered to Precious Shipping "free of any emcumbrances" on 27 October and 28 October respectively, Precious Shipping said.

The shipowner added that an addition of a new fourth instalment of $4m per ship will be paid to Sanfu prior to the new delivery dates, but this instalment will be paid using the shipyard's extension of $4m per ship worth of unsecured corporate credit to Precious Shipping in return.

Additionally, the repayment of the unsecured corporate credit to Sanfu is conditional upon an arbitration lodged by Precious Shipping over damages claims. If no damages are awarded to Precious Shipping, the shipowner will repay Sanfu within one year, but if damages are awarded, Precious Shipping will repay Sanfu the $4m credit minus the damages assessed.




ที่มา Data & Images - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย - Translated by