ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

ศาลสูงเกาหลีใต้พิพากษาจำคุก ปธ. บริษัทเดินเรือเฟอร์รี “เซวอล” 7 ปี

เริ่มโดย mrtnews, ต.ค 29, 15, 19:21:05 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เอพี / เอเจนซีส์ / ASTV ผู้จัดการออนไลน์ – ศาลสูงของเกาหลีใต้ มีคำพิพากษาให้ลงโทษจำคุกประธานบริษัทผู้ดำเนินกิจการเรือเฟอร์รี "เซวอล" เป็นเวลา 7 ปีในเรือนจำ จากผลพวงของโศกนาฏกรรมที่เรือเฟอร์รีลำดังกล่าวอับปางเมื่อปีที่แล้ว เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 300 ราย


ในวันพฤหัสบดี ( 29 ต.ค. 58) ศาลสูงของเกาหลีใต้ มีคำพิพากษายืนตามคำตัดสินของศาลชั้นต้นให้ลงโทษจำคุกเป็นระยะเวลา 7 ปี แก่ คิม ฮัน-ซิก ประธานบริษัทชองแฮจิน มารีน ในความผิดหลายข้อหา ซึ่งรวมถึงข้อหาฆ่าคนตาย

ศาลสูงเกาหลีใต้ระบุว่า พบหลักฐานว่า คิม มีส่วนรับผิดชอบต่อความล้มเหลว ในการยับยั้งป้องกันไม่ให้เรือเฟอร์รีเซวอลบรรทุกสินค้าเกินพิกัด รวมถึง การจัดเรียงของบรรทุกบนเรืออย่างไม่เหมาะสม ซึ่งคณะผู้พิพากษาระบุว่า มีส่วนที่นำไปสู่การอับปางและจมลงของเรือเฟอร์รีลำนี้

โศกนาฏกรรมดังกล่าวของเรือเฟอร์รีเซวอล ที่เกิดขึ้นบริเวณนอกชายฝั่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของเกาหลีใต้เมื่อเดือนเมษายนปี 2014 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตรวมทั้งสิ้น 304 รายซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็กนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาจากโรงเรียนแห่งหนึ่ง และถือเป็นหนึ่งในโศกนาฏกรรมทางทะเลที่เลวร้ายที่สุดของเกาหลีใต้ในรอบหลายทศวรรษ

อุบัติเหตุเรือเฟอร์รีเซวอล พลิกคว่ำก่อนจะอับปางที่นอกชายฝั่งเกาหลีใต้ ในเช้าวันพุธที่ 16 เมษายนปีที่แล้ว กลายเป็นหนึ่งในข่าวช็อกความรู้สึกผู้คนทั่วโลกมากที่สุด และผลจากกระบวนการสืบสวนสอบสวนนานแรมปีของทางการเกาหลีใต้ พบข้อมูลว่า ความประมาทของกัปตันและลูกเรือ ตลอดจนบริษัทเจ้าของเรือ คือ ต้นตอสำคัญที่นำไปสู่ความสูญเสียที่เกิดขึ้นกับเรือเซวอล ซึ่งเป็นเรือเฟอร์รีระวางขับน้ำ 6,825 ตัน ที่ต่อในญี่ปุ่นเมื่อปี 1994 และบริษัท ชองแฮจิน มารีน ของเกาหลีใต้ได้ซื้อต่อมาใช้งานในปี 2012

ทีมผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า การที่เรือเซวอลหักเลี้ยวอย่างกะทันหัน ทำให้สินค้าขนาดใหญ่ที่บรรทุกมาในเรือเทไปด้านใดด้านหนึ่ง น่าจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เรือเสียสมดุลและอับปางลงในที่สุดในบริเวณน่านน้ำ ห่างจากชายฝั่งด้านใต้ของเกาะบยองปุง (Byungpoong Island) ราว 20 กิโลเมตร ก่อนจะถึงจุดหมายปลายทางที่แท้จริง คือ แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมอย่าง "เกาะเจจู"

ขณะเดียวกันมีข้อมูลว่า ในขณะที่เกิดอุบัติเหตุ อี จุน ซก กัปตันเรือวัย 69 ปีมิได้ทำหน้าที่ของตนอยู่บริเวณสะพานเดินเรือ โดยพบหลักฐานว่า มีเจ้าหน้าที่ระดับล่างซึ่งมีประสบการณ์ต่ำทำหน้าที่ควบคุมการเดินเรือในขณะเกิดเหตุ ขณะที่กัปตันเรือรายนี้ได้หนีเอาตัวรอดออกมาจากเรือ โดยไม่สนใจชะตากรรมของเหล่าผู้โดยสาร


ที่ผ่านมา มีรายงานที่ถูกเผยแพร่ผ่านสื่อหลายสำนักในเกาหลีใต้ว่า ลูกเรือรายหนึ่งที่ทำงานในเรือเฟอร์รีเซวอลในวันเกิดเหตุออกมายอมรับเป็น ครั้งแรก โดยระบุว่า กัปตัน อี จุน-ซก วัย 69 ปี เพิกเฉยต่อคำขอ "อย่างน้อย 3 ครั้ง" ของลูกเรือ ที่เสนอให้มีการประกาศ "สละเรือ" และการไม่ตอบสนองของกัปตันผู้นี้ รวมถึง เจ้าหน้าที่ที่ทำหน้าที่ควบคุมการเดินเรืออยู่บนสะพานเดินเรือ ถูกระบุว่า เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตและสูญหายเป็นจำนวนมาก ซึ่งรวมถึงนักเรียน และครูรวม 339 คนจาก "โรงเรียนมัธยมดันวอน" ที่อยู่ระหว่างการเดินทางไปทัศนศึกษายังเกาะเจจู

ด้านเครือข่ายสถานีวิทยุโทรทัศน์ "เคบีเอส" ของเกาหลีใต้รายงาน โดยอ้างเอกสารบันทึกการสนทนาระหว่างลูกเรือและศูนย์ควบคุมการเดินเรือบนเกาะ จินโด โดยในบันทึกดังกล่าวพบข้อความที่กัปตันและลูกเรือ ออกคำสั่งให้ผู้โดยสารอยู่กับที่ ในขณะที่เรือกำลังอับปาง



ที่มา Data & Images -