ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

สมาคมเจ้าของเรือไทยหนุนรัฐพัฒนาระบบธุรกิจพาณิชย์นาวี

เริ่มโดย mrtnews, ม.ค 06, 16, 06:28:19 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

ประธานสมาคมเรือไทย พบ รมว.คมนาคม พร้อมหนุนรัฐพัฒนาระบบธุรกิจพาณิชย์นาวี


นายภูมินทร์ หะรินสูต ประธานสมาคมเจ้าของเรือไทย เปิดเผยภายหลังเข้าพบนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ว่า ในการเข้าพบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ครั้งนี้เพื่อมารับฟังนโยบายและรายงานเกี่ยวกับการดำเนินการพัฒนาส่งเสริมด้านพาณิชยนาวี หากทางกระทรวงคมนาคมมีนโยบายที่จะเสริมหรือมีแผนงานอยู่แล้วจะได้นำไปควบรวบกับแผนพัฒนาของภาตเอกชนด้วย  โดยก่อนหน้านี้ได้เข้าพบรองนายกรัฐมนตรีและได้มีข้อสรุปว่าทางรัฐบาลควรที่จะดูแลเรื่องธุรกิจพาณิชยนาวี  โดยเฉพาะการส่งเสริมและพัฒนาให้เป็นรูปธรรม

ดังนั้นจึงได้ขอให้ทางสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยเป็นแกนนำในการรวบรวมข้อมูล และขอให้มีการจัดตั้งคณะทำงานเพื่อให้มีข้อสรุปถึงผลในการพัฒนาดังกล่าวว่าเกิดประโยชน์อย่างไร โดยคณะกรรมการจะประกอบด้วยสมาคมและผู้ประกอบการต่างที่เกี่ยวข้อง รวมถึงบางส่วนที่เป็นในส่วนราชการด้วย และจะมีอาจารย์จากทางมหาวิทยาลัยรวบรวมสถิติข้อมูลเพื่อสรุปข้อมูลเข้าคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน เพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ กรอ. และเสนอรัฐบาลต่อไป



ที่มา Data & Images -




เร่งเพิ่มประสิทธิภาพขนส่งทางน้ำ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังผู้แทนจากสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เข้าพบเพื่อหารือร่วมกันเกี่ยวกับการขนส่งสินค้าทางเรือ ว่าที่ผ่านมามีแผนที่จะผลักดันท่าเทียบเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี ให้เป็นเกตเวย์ของประเทศเพื่อรองรับด้านการขนส่งสินค้า ซึ่งที่ผ่านมาให้ส่วนของบริษัทเดินเรือก็ยังพบประสบปัญหาอยู่หลายข้อ อาทิ ค่าภาระเรือ การอำนวยความสะดวกต่างๆ ซึ่งจะรีบดำเนินการแก้ไข

ส่วนความคืบหน้าโครงการก่อสร้างท่าเทียบเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 2 และระยะที่ 3 นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ อย่างไรก็ตาม ในส่วนของเอกชนต้องการให้ท่าเรือแหลมฉบังเป็นเกตเวย์ ให้ได้เช่นกัน ทั้งนี้ หากก่อสร้างแล้วเสร็จจะสามารถเชื่อมกับท่าเรือชายฝั่ง ที่ท่าเรือสงขลา ท่าเรือตรัง ซึ่งรัฐบาลก็ได้ดำเนินการก่อสร้างท่าเรือชายฝั่งที่แหลมฉบังแล้วเรียบร้อย และจะมีการศูนย์ขนส่งสินค้าทางรางซึ่งจะเป็นการเพิ่มมาตรฐานด้านการขนส่งสินค้าเชื่อมระหว่างทางน้ำและทางรางได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ สำหรับข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการทำงานของภาคเอกชนนั้น รัฐบาลก็ต้องการให้ภาคเอกชนเข้ามามีบทบาทในการบริหารท่าเรือให้มากขึ้น อย่างการบริหารท่าเรือมีทั้งที่หมดอายุสัมปทาน และอยู่ระหว่างที่ต้องมีการประมูล โดยที่ผ่านมาได้มีการตั้งคณะกรรมการเพื่อพิจารณาการใช้ท่าเรือชายฝั่ง ซึ่งจะต้องมีการหารือร่วมกับกรมธนารักษ์ ในฐานะเป็นเจ้าของพื้นที่

นายภูมินทร์ หะรินสุต รองประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้เข้าพบนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เพื่อรายงานความคืบหน้าการร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมพาณิยชนาวีฉบับแก้ไข ว่าได้มีการร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวเสร็จเรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ ในการเข้าพบรองนายรัฐตรีนั้นได้มีการเสนอขอให้รัฐบาลให้การส่งเสริม และพัฒนาเรื่องของพาณิยชนาวีให้เกิดเป็นรูปธรรม ซึ่งรัฐบาลก็เห็นด้วยที่จะผลักดันแต่ได้มอบหมายสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สรุปรายละเอียดทั้งหมดที่เกี่ยวข้อง โดยจะต้องสรุปว่าหากมีการพัฒนาแล้ว ภาครัฐจะมีการข้อเสียหรือไม่ และประเทศจะได้รับประโยชน์อย่างไรบ้าง ซึ่งในการประชุมครั้งนี้ ก็ได้มีการรายงานต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ถึงความคืบหน้าดังกล่าวด้วย ซึ่งการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC นั้น ประเทศไทยก็ถือเป็นศูนย์กลางสำหรับประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะประเทศที่มีอาณาเขตติดทางน้ำ อาทิ ประเทศ อินโดนิเซีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์



ที่มา Data & Images -




หนุนรัฐลุยท่าเรือแหลมฉบัง  สภาหอการค้าไทยเสนอรัฐเร่งรัดลงทุนพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง 3,800 ล้าน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังหารือกับผู้บริหารสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ว่า ได้หารือในเรื่องของการขนส่งทางเรือ โดยทางภาคเอกชนเสนอให้ทางรัฐบาลเร่งรัดการลงทุนโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังระยะที่ 2 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการรับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมเพื่อให้สามารถเปิดบริการได้อย่างเต็ม รูปแบบ


ขณะเดียวกัน ทางภาครัฐก็อยากให้ทางเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการ และการเพิ่มการอำนวยความสะดวกให้ผู้ที่มาใช้บริการรองรับการขนส่งสินค้าที่มีแนวโน้วเติบโตขึ้นในอนาคต

อย่างไรก็ตาม ยังมีอุปสรรคของบริษัทเดินเรือหลายประเด็นที่จะต้องดำเนินการแก้ไขปัญหา ทั้งในด้านการอำนวยความสะดวกเรือนำร่อง ค่าภาระต่างๆ ที่ยังมีอยู่ โดยกระทรวงคมนาคมจะรับข้อเสนอไปพิจารณาแก้ไขปัญหาให้

สำหรับโครงการท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 2 วงเงิน 1,860 ล้านบาท กำลังอยู่ระหว่างการดำเนินการ และได้มีการก่อสร้างท่าเรือชายฝั่งที่บริเวณท่าเรือแหลมฉบัง และศูนย์การเดินรถไฟวงเงิน 2,000 ล้านบาทแล้ว จึงเชื่อว่าจะสามารถเพิ่มศักยภาพและประสิทธิภาพทางด้านการขนส่งสินค้าได้

ทั้งนี้ ทางภาคเอกชนเห็นว่า ท่าเรือแหลมฉบังยังมีศักยภาพในการพัฒนาให้เป็นประตูการค้าที่จะเชื่อมโยงกับทางเรือชายฝั่ง ได้แก่ ท่าเรือสงขลา ท่าเรือตราด และท่าเรือชายฝั่งอื่นๆ ได้ และมีข้อเสนอในการเชื่อมโยงการค้าในกลุ่มประเทศลุ่มน้ำโขงด้วย

นายภูมินทร์ หะรินสูต ประธานสมาคมเจ้าของเรือไทย เปิดเผยว่า กลุ่มสมาคมอู่ต่อเรือ ซ่อมเรือ เจ้าของเรือ ผู้ประกอบการเรือต่างประเทศ ผู้ประกอบท่าเรือฯ จะเสนอเรื่องนี้ให้คณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ (กรอ.) ต่อไป

นายนิยม ไวยรัชพานิช รองประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ได้เสนอให้มีการเร่งในส่วนของการเข้า-ออกของรถ 500 คัน ระหว่างไทย-กัมพูชา และให้สามารถเข้า-ออกได้ 6 ด่าน จากที่สามารถเข้าออกได้เพียง ด่านเดียว และในส่วนเรื่องที่ทาง เมียนมาได้ร้องขอให้รถสิบล้อสามารถเข้ามาขนสินค้าที่ด่านชายแดนแม่สอด เพื่อลดต้นทุนการขนส่งสินค้าที่ปัจจุบันจะต้องทำการขนถ่ายก่อนกระจายสินค้า เพื่อเป็น การลดปัญหาความแออัดบริเวณหน้าด่าน รวมทั้งจะผลักดันให้ เกิดการสร้างคลังสินค้า ซึ่งจะสนับสนุนการเติบโตของการค้าเขตเศรษฐกิจพิเศษ



ที่มา Data & Images -