ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

สิงคโปร์ดันครุยส์ทัวริซึ่มอาเซียน ชวนทุกประเทศเร่งพัฒนาท่าเรือเรือสำราญ

เริ่มโดย mrtnews, มี.ค 17, 16, 06:33:24 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

16 มี.ค. 2559 - ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ - "การท่องเที่ยวสิงคโปร์" หนุนดันครุยส์ทัวริซึ่มอาเซียนชน "แคริบเบียน" ชี้ในอาเซียนมีหมู่เกาะรวมกันกว่า 2.5 หมื่นเกาะ พร้อมกระตุ้นชาติอาเซียนเร่งพัฒนาท่าเรือให้ได้มาตรฐานคว้าโอกาสโต ล่าสุด "ไทย-สิงคโปร์" ลงนามความร่วมมือพัฒนาร่วมกันแล้ว


นางสาวเชอร์ลีน เซีย ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวสิงคโปร์ ประจำประเทศไทยและเมียนมากล่าวว่า โอกาสของการท่องเที่ยวตลาดเรือสำราญ (ครุยส์ทัวริซึ่ม) หลังเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือเออีซีมีสูงมาก โดยในน่านน้ำอาเซียนมีหมู่เกาะรวมกันกว่า 2.5 หมื่นเกาะ มากกว่าทะเลแคริบเบียนซึ่งเป็นจุดหมายของการเดินเรือของโลกมีเพียง 7,000 เกาะเท่านั้น หากประเทศในอาเซียนพัฒนาท่าเรือให้มีมาตรฐานรองรับได้ เชื่อว่าจะเป็นตลาดร่วมกันที่น่าสนใจในอนาคต

โดยสิงคโปร์กับไทยได้มีการลงนามความร่วมมือพัฒนาครุยส์ทัวริซึ่มไปในระดับรัฐบาลแล้ว มุ่งช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวตลาดนี้ร่วมกันมากขึ้น สำหรับตัวเลขปี 2558 สิงคโปร์มีเรือนักท่องเที่ยวเข้ามา 385 ลำ มากกว่าปี 2557 ซึ่งมี 372 ลำ และมียอดนักท่องเที่ยวต่างชาติกว่า 1 ล้านคน เติบโต 14% เมื่อเทียบกับปีก่อน

สำหรับสถิติภาพรวมการท่องเที่ยวของสิงคโปร์เมื่อปีที่แล้ว พบว่ามีนักท่องเที่ยวต่างชาติ 15.2 ล้านคน เติบโต 0.94% สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวราว 5.5 แสนล้านบาท ลดลงไปราว 6.8% เทียบกับปี 2557 เหตุผลที่รายได้ลดลงมาจาก 2 สาเหตุ คือ การแข่งขันที่รุนแรงขึ้นขององค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศต่าง ๆ รวมถึงภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวในสหรัฐอเมริกาและจีน ซึ่งยังไม่มีมาตรการด้านการเงินที่แน่ชัด


ทั้งนี้ ในปี 2559 สิงคโปร์ตั้งเป้าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติอยู่ที่ 15.2-15.7 ล้านคน เติบโตราว 0-3% มีรายได้ราว 5.65-5.75 แสนล้านบาท เติบโตราว 0-2% โดยมองว่าปัจจัยท้าทายยังคงเป็นเรื่องปัญหาเศรษฐกิจขณะที่ตลาดคนไทยเที่ยวสิงคโปร์ปีที่แล้วมีจำนวนนักท่องเที่ยว5.16แสนคนเติบโต 2% ติดอันดับ 10 และมีอัตราการเดินทางซ้ำสูงกว่า 70% แต่รายได้ในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปีที่แล้วกลับลดลง 3% เป็น 1.1 หมื่นล้านบาท ปัจจัยที่ส่งผลกระทบยังคงเป็นปัญหาเศรษฐกิจที่ชะลอตัวในไทย ทำให้นักท่องเที่ยวกลุ่มพักผ่อนทั่วไป (เลเชอร์) ระมัดระวังการใช้จ่าย ประกอบกับมีพฤติกรรมค้นหาข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวมากขึ้น สามารถกำหนดค่าใช้จ่ายได้ดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม ยังมองว่าตลาดไทยในปีนี้จะยังมีปัจจัยบวกหนุนจากปริมาณเที่ยวบินตรงระหว่างไทยกับสิงคโปร์ โดยปัจจุบันมีเที่ยวบินจากไทยไปสิงคโปร์รวม 347 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ โดยเป็นสายการบินต้นทุนต่ำหรือโลว์คอสต์ราว 200 เที่ยวบิน นับเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้คนไทยยังเดินทางมาสิงคโปร์ได้ต่อเนื่อง



ที่มา Data & Images -