ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา หาเงินทางเน็ต งาน Part-time MLM ทุกรูปแบบ ธุรกิจที่มี downline ปั่นลิก์ SEOเด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

บริษัท Rolls-Royce เปิดเผยภาพของศูนย์ควบคุมชายฝั่งสำหรับเรือขนส่งสินค้าไร้คนขับ

เริ่มโดย mrtnews, มี.ค 24, 16, 06:34:03 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เมื่่อวันอังคารที่ 22 มีนาคม 2559 บริษัท Rolls-Royce ได้นำเสนอแนวความคิดที่ล้ำหน้าไปในอนาคตของการขนส่งทางน้ำโดยไม่ต้องใช้คนในการจัดส่ง เป็นครั้งแรกเผยให้เห็นวิสัยทัศน์ของศูนย์ควบคุมชายฝั่งเพื่อใช้สำหรับการควบคุมดำเนินงานอัตโนมัติสำหรับเรือบรรทุกสินค้าโดรน 'drone'


ในภาพปรกอบและคลิปวีดีโอที่เผยแพร่ออกมาเมื่อวันอังคารที่ 22 มี.ค. 59 ทาง Rolls-Royce เสนอมุมมองในการทำงานที่มีทีมงานเล็ก ๆ เพียง 7 - 14 คน คอยตรวจสอบและควบคุมการปฏิบัติงานของกองเรือได้ทั่วโลก ผ่านหน้าจอภาพแบบโต้ตอบได้ (interactive smart screens) การจดจำเสียง, ภาพโฮโลแกรมสามมิติและระบบเฝ้าระวังการทำงานของ "โดรน" คอยตรวจสอบสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งภายในเรือและรอบๆ ตัวเรือตลอดเวลา

นาย Iiro Lindborg ผู้จัดการทั่วไปของฝ่ายปฏิบัติการควบคุมระยะไกล (Remote & Autonomous Operations) ของเรืออัจฉริยะ (Ship Intelligence) บริษัท Rolls-Royce กล่าวว่า "เรากำลังเข้าสู่ยุดการเปลี่ยนแปลงของโลกไปสู่ระบบการขนส่งทางเรือที่ไร้คนขับ (unmanned) และควบคุมระยะไกล (remote-controlled transportation systems) ที่จะกลายเป็นลักษณะทั่วไปของชีวิตมนุษย์ในอนาคต ระบบมีความยืดหยุ่นและมีประสิทธิภาพสูงในการดำเนินงาน การวิจัยของเรามีจุดมุ่งหมายที่จะเข้าใจปัจจัยต่างๆ ของมนุษย์ที่เกี่ยวข้องในการตรวจสอบและควบคุมการเดินเรือในระยะไกล โดยจะระบุวิธีการของลูกเรือที่อยู่บนฝั่งให้สามารถใช้เครื่องมือที่ได้จำลองขึ้น จนมีความรู้สึกว่าเสมือนจริงกับสิ่งที่เกิดขึ้นบนเรือในทะเล"

บริษัท Rolls-Royce กล่าวว่าคลิปวีดีโอเรื่องนี้ ได้สรุปถึงขั้นตอนสุดท้ายของงานวิจัยที่จะบ่งบอกถึงการออกแบบและการก่อสร้างระบบปฏิบัติงานระยะไกลของศูนย์ทดสอบซึ่งคาดว่าจะสร้างเสร็จก่อนสิ้นทศวรรษนี้ (ปี ค.ศ. 2020)

"เรืออัตโนมัติ (autonomous ship) ไม่ได้หมายความว่าจะเอามนุษย์ออกไปจากระบบขนส่งอย่างสิ้นเชิง" นาย Eija Kaasinen นักวิทยาศาสตร์อาวุโส ( Principal Scientist) ที่ศูนย์วิจัยของประเทศฟินแลนด์ชื่อ VTT Technical Research Centre of Finland ซึ่งเป็นพันธมิตรในงานวิจัยนี้กล่าว "เรือไร้คนขับ (Unmanned ships) จะต้องมีการตรวจสอบและควบคุม และสิ่งนี้ต้องการข้อกำหนดใหม่ทั้งหมดจากมนุษย์ บทบาทการทำงาน, กำหนดเป้าหมายแผนงาน, การใช้เครื่องมือ และสภาพแวดล้อม แนวคิดการจัดตั้งศูนย์ควบคุมชายฝั่ง (shore control centre) ในอนาคตนี้ได้รับการออกแบบโดยเน้นจากประสบการณ์การทำงานของมนุษย์ที่เป็นผู้ปฏิบัติงาน (human operators)  โดยมุ่งเน้นไปที่มุมมองของผู้ปฏิบัติงาน ที่มีความเป็นไปได้สำหรับข้อแนะนำที่มีความหมายของความน่าพอใจ และการมีส่วนร่วมในบทบาทใหม่สำหรับลูกเรือผู้เชี่ยวชาญสำหรับศูนย์ควบคุมชายฝั่งนี้"

งานวิจัยนี้ดำเนินการโดยศูนยวิจัย VTT และมหาวิทยาลัย Tampere research centre หรือ TAUCHI  ในความร่วมมือกับบริษัทโรลส์รอยซ์ (Rolls-Royce) มีจุดมุ่งหมายที่จะศึกษาสำรวจ และขายการเรียนรู้จากอุตสาหกรรมอื่น ๆ เช่น การบิน, พลังงาน, การป้องกัน และการสำรวจพื้นที่ ที่ระบบการควบคุมระยะไกล (remote operation) ได้ถูกนำมาใช้กันอย่างแพร่หลายมากขึ้น


ระบบขนส่งด้วยเรือไร้คนขับของบริษัท Rolls-Royces เพื่อนำไปใช้ในการขนส่งสินค้าในอนาคตมีชื่อเรียกว่าระบบปฏิบัติการ 'oX'  ซึ่งถูกแนะนำเป็นครั้งแรกโดยบริษัทเมื่อปี 2557 ด้วยศึกษาก่อนหน้านี้ได้มองไปที่ประสบการณ์การใช้งานของสะพานเดินเรือในอนาคตของเรือสนับสนุนแท่นขุด (Platform Supply Vessels), เรือบรรทุกสินค้าแบบตู้คอนเทนเนอร์ (container ships) และเรือทำงานแบบเรือทักลากจูง (tugs) ซึ่งในปัจจุบันระบบศูนย์ควบคุมระยะไกลสำหรับยานไร้คนขับได้ถูกนำไปใช้ในงานทางทหาร เช่น เครื่องบินโดรน หรือ เรือตรวจการณ์โดรน เป็นต้น

ในเดือนเมษายน 2559 ที่จะถึงนี้ ทางบริษัท Rolls-Royce จะเริ่มมีการเปิดเผยรายละเอียดผลการวิจัยที่แยกต่างหาก ซึ่งบริษัทเชื่อว่าจะสามารถกำหนดทิศทางสำหรับการพัฒนาระบบควบคุมเรือขนส่งสินค้าระยะไกลแบบอัตโนมัติ (remote and autonomous shipping) ให้เป็นจริงได้




ที่มา Data & Images - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย - Translated by


..