ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

คมนาคมเตรียมประชุมกำหนดแนวทาง ส่งเสริมกิจการพาณิชยนาวี

เริ่มโดย mrtnews, มิ.ย 22, 16, 06:21:11 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

หนังสือพิมพ์แนวหน้า -- เสาร์ที่ 18 มิถุนายน 2559 - นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมช.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการเป็นประธานการประชุมการดำเนินการตามมติคณะกรรมการส่งเสริมการพาณิชยนาวี เกี่ยวกับแนวทางการส่งเสริม เรือสนับสนุนอุตสาหกรรมสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในทะเลของไทย ว่า ในที่ประชุมได้มีมติมอบให้กระทรวงคมนาคมจัดประชุมหารือกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณากำหนดแนวทางการส่งเสริมกิจการเรือสนับสนุนของไทยในอุตสาหกรรมสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในทะเล รวมถึงเขตเศรษฐกิจจำเพาะให้มีผลในทางปฏิบัติโดยเร็ว


ทั้งนี้กรมเจ้าท่า ในฐานะฝ่ายเลขานุการ คณะกรรมการส่งเสริมพาณิชยนาวี ได้นำเสนอแนวทางการส่งเสริมกิจการเรือสนับสนุนอุตสาหกรรมสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในทะเลของไทยให้มีการพิจารณาการนำสัญญาสัมปทานมาใช้ให้เอื้อต่อการใช้เรือไทยมากขึ้น เช่น กำหนดหลักเกณฑ์ในการขอยกเว้นไม่ใช้เรือไทยให้ชัดเจนมากขึ้น, มาตรการทางการเงินที่สนับสนุนให้มีโครงการเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำและเงื่อนไขที่เหมาะสม เพื่อจูงใจให้ผู้ประกอบการลงทุนในประเภทเรือที่มีเทคโนโลยีสูง, มาตรการให้สิทธิประโยชน์ด้านภาษีสำหรับการให้บริการของเรือไทยในการสนับสนุนการปฏิบัติงานสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในพื้นที่เขตเศรษฐกิจจำเพาะของไทยเช่นเดียวกับเรือไทยที่ให้บริการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ และปรับปรุงแก้ไขพระราชบัญญัติส่งเสริมการพาณิชยนาวี ให้มีบทบัญญัติที่จะทำให้เกิดการสงวนให้ใช้เรือไทย รวมถึง ผู้ประกอบการพาณิชยนาวีของไทยในอุตสาหกรรมสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในทะเลเขตเศรษฐกิจจำเพาะของไทย


สำหรับแนวทางการส่งเสริมเรือสนับสนุนอุตสาหกรรมสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในทะเลของไทย ได้มีการกำหนดหลักเกณฑ์การใช้เรือไทยและการอนุญาตใช้เรืออื่นตามเงื่อนไขสัญญาสัมปทาน ซึ่งตามผลการศึกษาของคณะกรรมาธิการวิสามัญที่เห็นควรให้ใช้มาตรการสงวนสิทธิ์ให้เรือไทยตามร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมการพาณิชยนาวี พ.ศ. .... กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ให้ความสำคัญกับการใช้ local content ซึ่งที่ผ่านมาได้ขอความร่วมมือผู้รับสัมปทานให้ใช้เรือไทยเป็นลำดับแรก



ที่มา Data & Images -