ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

คมนาคมเลิกผุดท่าเรือครุยส์กระบี่ เล็งเกาะสมุย-ภูเก็ตแทน

เริ่มโดย mrtnews, ก.ค 21, 16, 06:26:29 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

หนังสือพิมพ์แนวหน้า - พุธที่ 20 กรกฎาคม 2559 - นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมช.คมนาคม เปิดเผยความคืบหน้าในการศึกษาท่าเทียบเรือรองรับเรือสำราญขนาดใหญ่หรือท่าเรือครุยส์(Cruise) ว่า ในเบื้องต้นจากผลการศึกษาได้ยกเลิกการพัฒนาท่าเรือครุยส์ที่จ.กระบี่ เนื่องจากทาง กรมเจ้าท่า ได้พิจารณาแล้วว่าไม่เหมาะสมในการดำเนินการ และได้มีการพิจารณาพื้นที่ใหม่ในบริเวณจ.ภูเก็ต รวมถึงจะมีการนำร่องที่ อ.เกาะสมุย เนื่องจากสมุยสามารถเชื่อมต่อจากอ่าวไทยไปยังกัมพูชา และเวียดนามได้ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาความเหมาะสมและออกแบบโดย บริษัท ปัญญา คอนซัลแตนท์ จำกัด และบริษัท นิวเอสเซท แอดไว เซอรี่ จำกัด และมีกำหนดการแล้วเสร็จประมาณเดือน ก.ย. 2559


ทั้งนี้ได้มีการเร่งรัดให้ กรมเจ้าท่า รีบดำเนินการในการออกหลักเกณฑ์รายละเอียดคาดว่าจะสามารถออกประกาศเชิญชวนเอกชนมาลงทุนท่าเรือได้ใน มี.ค. 2560

ในส่วนของการพัฒนาท่าเรือเฟอร์รี่เพื่อเชื่อมโยงอ่าวไทยตอนบนฝั่งตะวันออก และฝั่งตะวันตก(East-West Ferry) ทางกรมเจ้าท่า ก็ได้เตรียมประกาศให้เอกชนผู้สนใจดำเนินการ สร้างท่าเรือเฟอร์รี่ลงเว็บไซต์ภายใน 2-3 เดือนนี้ ซึ่งเบื้องต้นมีเอกชน 2 รายที่เข้ามานำเสนอรายละเอียดในการดำเนินการเดินเรือในรูปแบบของสามเหลี่ยมคือจากพัทยา-บางปูชะอำ หรือหัวหิน


มีรายงานแจ้งว่า ก่อนหน้านี้ กระทรวงคมนาคม ยังให้บริษัทที่ปรึกษาฯ ทำศึกษารายละเอียดโครงการในส่วนพื้นที่ชายฝั่งอ่าวไทยด้านตะวันออกด้วยได้แก่ ทางเลือก E-1 ท่าเรือเกาะลอย อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ,ทางเลือก E-2 ท่าเรือแหลมฉบัง (A1) ต.ทุ่งสุขลา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี,ทางเลือก E-3 ท่าเทียบเรือท่องเที่ยวพัทยา (ท่าเรือแหลมบาลีฮาย) อ.เมืองพัทยา และทางเลือก E-4 ท่าเรือ จุกเสม็ด ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

ส่วนพื้นที่ทางเลือกชายฝั่งด้านตะวันตกได้แก่ ทางเลือก W-1 พื้นที่ปากร่องน้ำ บจก.ชลประทานซีเมนต์ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี, ทางเลือก W-2 พื้นที่วัดไทรย้อย ต.ชะอำ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี และทางเลือก W-3 ท่าเทียบเรือประมงหัวหิน เขต ต.หัวหิน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์



ที่มา Data & Images -