ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

จีนพบสะดือทะเลลึกสุดใจ 300 เมตร ตั้งอยู่ภายในอาณาบริเวณของหมู่เกาะพาราเซล

เริ่มโดย mrtnews, ก.ค 29, 16, 06:25:28 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

พบสะดือทะเลลึกประมาณ300เมตรกลางทะเลจีนใต้ ครองตำแหน่งหลุมยักษ์ที่มีความลึกที่สุดในโลก


วันนี้ (27 ก.ค.59) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า จีนได้ค้นพบสะดือทะเล หรือ หลุมน้ำเงินใต้ทะเลที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกกลางทะเลจีนใต้ โดยระบุว่า หลุมดังกล่าวมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 300 เมตร ปากหลุมกว้าง 130 เมตร และลึกกว่าหลุมยักษ์ใต้น้ำดีนส์ บลู โฮล (Dean's Blue Hole) ซึ่งตั้งอยู่บริเวณนอกชายฝั่งบาฮามาสและเป็นเจ้าของตำแหน่งสะดือทะเลที่มีความลึกที่สุดในโลกอย่างเป็นทางการอยู่ในปัจจุบัน

โดยสะดือทะเลแห่งนี้ได้รับการขนานนามว่า ดราก้อนส์ โฮล (dragon's hole) ตั้งอยู่ภายในอาณาบริเวณของหมู่เกาะพาราเซล ที่จีน, ไต้หวันและเวียดนาม อ้างกรรมสิทธิความเป็นเจ้าของ ศาสตราจารย์ หยาง ซูเซิง แห่งมหาวิทยาลัยมหาสมุทรของจีนระบุว่า นักวิจัยได้ใช้วิธีประเมินความลึกของสะดือทะเลดังกล่าว ทั้งจากการเทียบมาตรฐานระดับคลื่นทะเล, อุณหภูมิ, ระดับเกลือและระดับความหนาแน่นของน้ำทะเล โดยพบว่าสะดือทะเล Dragon's hole ลึกประมาณ 300 เมตร ส่วนสะดือทะเล Dean's Blue Hole ลึก 202 เมตร ซึ่งหมายความว่า Dragon's hole ลึกกว่าถึงประมาณ 100 เมตร

สำหรับหลุมดังกล่าวมีชื่อเรียกท้องถิ่นว่า "หลงตง" หรือ "หลุมมังกร" ซึ่งพบปลามากกว่า 20 สายพันธุ์ และสิ่งมีชีวิตทางทะเลอีกหลายชนิดบริเวณด้านบนของหลุมยุบดังกล่าว แต่ในระดับความลึกกว่า 100 เมตรลงไปแทบจะไม่มีออกซิเจน ซึ่งหมายความว่าไม่มีโอกาสพบสิ่งมีชีวิตที่ก้นหลุม


นอกจากนี้ ชาวบ้านยังเรียกปรากฏการณ์หลุมยุบนี้ว่าเป็น "ดวงตา" ของทะเลจีนใต้ ซึ่งตีความมาจากวรรณกรรมสุดคลาสสิกเรื่อง "ไซอิ๋ว" ที่บรรยายว่าหลุมดังกล่าวเป็นต้นกำเนิดคลังอาวุธ และกระบองทอง

ทั้งนี้ จากข้อมูลระบุว่า หลุมน้ำเงินต่างๆได้ก่อตัวขึ้นก่อนยุคน้ำแข็ง ขณะที่นักวิทยาศาสตร์จีนจะเดินหน้าศึกษาชีวิตสัตว์ทะเลภายในหลุมดังกล่าวต่อไป แม้ว่าในหลุมระดับลึกเช่นนี้จะปราศจากอ็อกซิเจน ซึ่งหมายความว่า สัตว์แทบจะอาศัยอยู่ไม่ได้



ที่มา Data & Images -




..