ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

เรือยามฝั่งตุรกีจมหลังชนปะทะกับเรือสินค้า Tolunay ในช่องแคบบอสพอรัส ตาย 3 หาย 1

เริ่มโดย mrtnews, ส.ค 19, 16, 06:46:10 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2559 เวลาประมาณ 08.20 น. ตามเวลาท้องถิ่น (+3 GMT) ได้เกิดอุบัติเหตุเรือชนกันระหว่างเรือบรรทุกสินค้าแห้งแบบเทกอง (Bulk carrier) ชื่อ Tolunay ความยาว 158 เมตร กว้าง 25 เมตรขนาด 21,964 เดทเวทตัน กับเรือยามฝั่งตุรกี (Turkish Coast Guard boat) หมายเลข SG-25 ในช่องแคบบอสพอรัส (Bosphorus) ประเทศตุรกี


ขณะเกิดเหตุเรือทั้งสองลำกำลังมุ่งหน้าในทางเดียวกันขึ้นไปทางเหนือ (northern direction) เรือสินค้า Tolunay กำลังเดินทางไปยังเมืองโอเดสซา (Odessa) โดยมาจากเมืองคาซาบลังกา (Casablanca) ประเทศโมร็อกโก และมาแล่นชนปะทะกับเรือยามฝั่งตุรกีหมายเลข SG-25 ที่กำลังแล่นอารักขาเรือรบรัสเซีย จนเรือยามฝั่งพลิกคว่ำ ลูกเรือจำนวน 6 ใน 7 คนของเรือยามฝั่ง SG-25 ได้รับการช่วยเหลือในภายหลัง แต่มีลูกเรือคนหนึ่งได้สูญหายไป

ลูกเรือ 3 คนได้รับบาดเจ็บสาหัสและถูกนำส่งต่อไปยังโรงพยาบาลโดยทันที แต่ทั้งหมดได้เสียชีวิตในเวลาต่อมาเนื่องจากทนพิษบาดแผลจากการบาดเจ็บไม่ไหว


มีเรือทักและกู้ภัยชื่อเรือ Kiyi Emniyeti 3, เรือHizi 4, เรือ Tahlisiye Botlar, เรือ Kurtarma 1 และเรือ Romorkorleri 8  ออกไปให้ความช่วยเหลือเก็บกู้เรือยามฝั่งที่จมในบริเวณที่เกิดเหตุแล้ว

ผู้เชี่ยวชาญให้ความเห็นของสาเหตุการชนกันว่า อาจเกิดจากคลื่นน้ำของแรงกระทำต่อพื้นผิวน้ำที่ไหล (positive hydrostatic force) ที่สร้างขึ้นโดยหัวเรือ (bow) ขนาดใหญ่ของเรือสินค้า Tolunay ไปผลักดันกระแทกท้ายเรือของเรือยามฝั่งอย่างรวดเร็ว และทำให้หัวเรือหันอย่างแรงไปทางด้านซ้ายกระแทกกับตัวเรือสินค้า Tolunay และจากนั้นเรือได้คว่ำจมน้ำในเวลาไม่กี่วินาที

หลังเกิดเหตุเรือสินค้า Tolunay ได้ลอยลำออกไปจอดทอดสมอที่นอกชายฝั่งที่พื้นที่ Buyukdere ของเมืองบอสพอรัส (Bosphorus) ในขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เริ่มดำเนินการสอบสวนหาสาเหตุที่เรือชนกัน

เรือบรรทุกสินค้าแห้งแบบเทกอง (Bulk carrier) ชื่อ Tolunay รหัสหมายเลข IMO คือ 9085675 ขนาด 21,964 dwt สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1995 จดทะเบียนชักธง Cook Islands



ที่มา Data & Images - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย - Translated by



..