ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

กระทรวงพลังงานจ่อคลอด ท่อส่งน้ำมัน 3 เส้นทาง ก.ย.นี้

เริ่มโดย mrtnews, ก.ค 25, 13, 16:42:11 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

แหล่งข่าวกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า สำนักนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ได้ว่าจ้างที่ปรึกษาทำการศึกษาความเป็นไปได้ในการสร้างท่อส่งน้ำมัน 3 เส้นทาง ได้แก่ 1.เส้นทางวางท่อส่งน้ำมันจากนิคมอุตสาหกรรมและท่าเรือน้ำลึกทวาย ประเทศสหภาพพม่า ต่อเชื่อมมายังนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง 2.เส้นทางวางท่อจากจังหวัดกระบี่ มายัง อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช และ 3.เส้นทางวางท่อจาก อ.ปากบารา จ.ตรัง ไปยัง จ.สงขลา


ทั้งนี้จะมีการศึกษาข้อดีข้อเสียทั้งทางด้านความเหมาะสมของพื้นที่ ผลกระทบทางด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อม และการศึกษาดังกล่าวจะนำมาซึ่งการเลือกก่อสร้างท่อส่งน้ำมันเส้นทางใดเส้นทางหนึ่งในอนาคต โดยกระทรวงพลังงานมีเป้าหมายจะต้องสร้างท่อส่งน้ำมันให้เสร็จก่อนที่เส้นทางขนส่งน้ำมันที่ช่องแคบมะละกา บริเวณประเทศสิงคโปร์ จะเต็มแน่นไปด้วยเรือขนส่งสินค้า และทำให้การจราจรทางเรือติดขัดอย่างมากในอีกไม่กี่ปีจากนี้

โดยท่อส่งน้ำมันทั้ง 3 เส้นทางที่กำลังศึกษา จะช่วยส่งผ่านน้ำมันจากฝั่งทะเลอันดามันข้ามมายังฝั่งทะเลอ่าวไทยได้ โดยไม่ต้องใช้เรืออ้อมลงทางตอนใต้ของประเทศมาเลเซียและผ่านช่องแคบมะละกาทางประเทศสิงคโปร์แต่อย่างใด ชึ่งเป็นเสมือนทางลัดเพื่อส่งผ่านน้ำมันไปยังเป้าหมายที่ประเทศจีนและญี่ปุ่นได้สะดวกขึ้น

แหล่งข่าวกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ผู้ประกอบการน้ำมันต่างประเทศสามารถใช้บริการท่อส่งน้ำมันของไทยได้ ซึ่งจะทำให้ไทยมีรายได้เพิ่มขึ้นจากค่าบริการทางท่อ ขณะที่ผู้ใช้บริการจะสามารถประหยัดเวลา ประหยัดค่าขนส่ง อีกทั้งประเทศไทยยังได้ประโยชน์จากการสร้างคลังเก็บน้ำมันทั้งฝั่งทะเลอันดามันและอ่าวไทย ส่งผลให้ปริมาณสำรองน้ำมันในประเทศสูงขึ้นและเกิดความมั่นคงด้านน้ำมันอีกด้วย

ทั้งนี้ คาดว่าผลการศึกษาจะแล้วเสร็จในเดือน ก.ย.นี้ เพื่อเสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานพิจารณาเลือกเส้นทางใดเส้นทางหนึ่ง จากนั้นจะมีเริ่มทำการศึกษาความเป็นไปได้ในการก่อสร้างท่อส่งน้ำมัน ทั้งด้านการก่อสร้าง วงเงินก่อสร้าง การคัดเลือกบริษัทที่จะก่อสร้าง และผู้ที่จะเข้ามาลงทุนก่อสร้าง เป็นต้น ก่อนที่จะมีการประมูลก่อสร้างต่อไป

"การศึกษาก่อสร้างท่อส่งน้ำมัน เป็นแนวคิดของนายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ซึ่งเห็นว่าช่องแคบมะละกากำลังมีแนวโน้มการจราจรทางเรือติดขัดในอีกไม่กี่ปีนี้ ดังนั้นการสร้างทางลัดส่งน้ำมันจากฝั่งทะเลอันดามันไปฝั่งทะเลอ่าวไทยโดยเจาะพื้นที่ใต้ดินของไทยจะก่อให้เกิดความสะดวกในการส่งน้ำมัน ทั้งนี้ไทยไม่ได้ต้องการไปแข่งขันกับทางสิงคโปร์ แต่ท่อส่งน้ำมันจะเป็นเพียงทางเลือกหนึ่งให้กับประเทศผู้ขนส่งน้ำมันได้ใช้ เพื่อให้เกิดความสะดวกรวดเร็วในการขนส่งน้ำมันไปยังจีนและญี่ปุ่นเท่านั้น" แหล่งข่าว กล่าว

ที่มา -