ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

สำนักงาน IMB เผย ปี 2559 เหตุลักพาตัวลูกเรือเรียกค่าไถ่ในทะเลพุ่งสูงสุดรอบ 10 ปี

เริ่มโดย mrtnews, ม.ค 12, 17, 06:48:17 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

ไอเอ็มบีเผย ปี 2559 มีเหตุลักพาตัวทางทะเลมากสุดในรอบ 10 ปี น่านน้ำนอกชายฝั่งทางใต้ของฟิลิปปินส์กลายเป็นจุดที่อันตรายมากยิ่งขึ้น


สำนักงานการเดินเรือระหว่างประเทศ หรือไอเอ็มบีซึ่งตั้งอยู่ที่มาเลเซียระบุว่า ปีที่แล้วมีผู้ถูกลักพาตัวเรียกค่าไถ่ 62 คน เพิ่มขึ้นมากจาก 19 คนเมื่อปี 2558 และ 9 คนเมื่อปี 2557

ขณะที่การลักพาตัวลูกเรือจากเรือพาณิชย์ที่ล่องผ่านทะเลซูลู ซึ่งอยู่ระหว่างตะวันออกของมาเลเซียกับฟิลิปปินส์และส่งตัวต่อไปทางภาคใต้ของฟิลิปปินส์นั้น แสดงให้เห็นว่าเหตุโจมตีในทะเลเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

รายงานของไอเอ็มบีคาดว่า การก่อเหตุดังกล่าวอาจเป็นฝีมือของกลุ่ม "อาบูไซยาฟ" ในภาคใต้ฟิลิปปินส์ หรือกลุ่มที่เชื่อมโยงกัน จึงขอเรียกร้องให้เรือพาณิชย์หลีกเลี่ยงน่านน้ำนี้ด้วยการล่องไปทางตะวันตกของเกาะบอร์เนียวแทน นอกจากนี้ยังเกิดเหตุลักพาตัวเพิ่มขึ้นในอ่าวกินี น่านน้ำนอกชายฝั่งไนจีเรีย และท่าเรือกาเยาทางตะวันตกของเปรู

อย่างไรก็ดี แม้ปีที่แล้วมีการลักพาตัวลูกเรือเรียกค่าไถ่มากขึ้น แต่โจรสลัดก่อเหตุในทะเลหลวงทั่วโลกรวม 191 ครั้ง ลดลงจาก 246 ครั้งเมื่อปี 2558 และลดลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2555 เนื่องจากนานาชาติส่งเรือลาดตระเวนนอกชายฝั่งตะวันออกของแอฟริกามากขึ้น หลังจากโจรสลัดในโซมาเลียและกลุ่มอื่น ๆ ก่อเหตุรุนแรงถี่ขึ้น ขณะที่การก่อเหตุนอกชายฝั่งอินโดนีเซียก็ลดลงเช่นกัน



ที่มา Data & Images -




ปี 2559 จับลูกเรือเรียกค่าไถ่มากสุดในรอบ 10 ปี

หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ - พุธที่ 11 มกราคม 2560 - กัวลาลัมเปอร์ * สำนักงานการเดินเรือนานาชาติ (ไอเอ็มบี) International Maritime Bureau เผยเมื่อวันอังคาร (10 ม.ค. 60) ว่า ปี 2559 ที่ผ่านมา มีผู้ถูกลักพาตัวเพื่อไปเรียกค่าไถ่ในทะเลทั่วโลกมากที่สุดในรอบ 10 ปี อยู่ที่ 62 ราย ขณะที่ในปี 2558 มี 19 ราย และปี 2557 มีเพียง 9 รายเท่านั้น


โดยเกิดเหตุลักพาตัวลูกเรือสูงขึ้นมากที่ทะเลซูลู ซึ่งอยู่ทางใต้ของฟิลิปปินส์ และทางตะวันออกของมาเลเซีย แนะนำให้เจ้าของเรือหลีกเลี่ยงเส้นทางนี้ และเปลี่ยนไปเดินเรือทางตะวันตกของเกาะบอร์เนียวแทน โดยเมื่อปีที่แล้วเกิดเหตุคนร้ายที่เชื่อมโยงกับกลุ่มอาบูไซยาฟของฟิลิปปินส์ก่อเหตุปล้นเรือและจับลูกเรือไปเรียกค่าไถ่หลายครั้ง



ที่มา Data & Images -