ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

ท่าเรือ "ปากบารา" ติดหล่ม EHIA กรมเจ้าท่าลดขนาดเหลือ 4 พันไร่

เริ่มโดย mrtnews, ส.ค 02, 13, 19:28:36 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

โปรเจ็กต์ท่าเรือน้ำลึกปากบารายังไปไม่ถึงไหน ล่าสุด สผ.สั่งให้ทำ EHIA ระยะที่ 1 มูลค่ากว่า 1.1 หมื่นล้านบาท ใช้เวลา 2 ปี รอลุ้นงบฯ 2 ล้านล้านคมนาคม เตรียมรายงานภาพรวมเสนอ ครม.


นายธีระพงษ์ รอดประเสริฐ รองปลัดกระทรวงคมนาคมด้านขนส่ง เปิดเผยว่า โครงการพัฒนาท่าเรือน้ำลึกปากบาราระยะที่ 1 วงเงินก่อสร้าง 11,786.76 ล้านบาท จะต้องจัดทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมสำหรับโครงการหรือกิจการที่ อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนอย่างรุนแรงทั้งด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ หรือ EHIA ทั้งช่วงระหว่างก่อสร้างและเปิดใช้ก่อน ถึงจะเปิดประมูลก่อสร้างได้ คาดว่าใช้เวลาประมาณ 2 ปี (2557-2558) ตามแผนจะเริ่มก่อสร้างปี 2559 มีเวลาก่อสร้าง 5 ปี ใช้เงินลงทุนจาก พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท

"เมื่อ พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านผ่าน กรมเจ้าท่าจะใช้เงิน 110 ล้านบาท จ้างที่ปรึกษาทบทวน EIA และทำรายงาน EHIA"

นาย ธีระพงษ์กล่าวอีกว่า ในวันที่ 30 กรกฎาคม 56 นี้ จะนำเสนอภาพรวมโครงการทั้งหมดให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา หลังจากนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ให้กระทรวงคมนาคมดำเนินการตามคำชี้แนะของสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจ

โดยกระทรวง คมนาคมรับมาพิจารณาร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเมื่อ 18 กรกฎาคมที่ผ่านมา ประเด็นสำคัญที่มีการเสนอ อาทิ ต้องการให้มีการแต่งตั้งหน่วยงานหลักเพื่อปฏิบัติหน้าที่ในการพัฒนาโครงการ ท่าเทียบเรือน้ำลึกปากบาราอย่างเป็นรูปธรรม โดยจะมีการตั้งคณะกรรมการกำหนดทิศทางการพัฒนาและดูองค์ประกอบทั้งหมด รวมถึงมีคณะอนุกรรมการด้านสื่อสารในพื้นที่เหมือนกับโครงการอีสเทิร์น ซีบอร์ดเปิดโอกาสให้กับภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการตัดสินใจทุกขั้นตอน การกำหนดยุทธศาสตร์เกี่ยวกับการบูรณาการด้านระบบคมนาคมขนส่งเพื่อเชื่อมโยง ทั้งหมด

จัดให้มีเส้นทางรถไฟจากท่าเรือปากบารา-อ.ละงู-อ.ควน กาหลง-อ.รัตภูมิ-อ.หาดใหญ่-อ.นาหม่อม-อ.จะนะ-ท่าเรือน้ำลึกสงขลาแห่งที่ 2 ระยะทาง 142 กิโลเมตร และถนนที่เชื่อมโยงไปท่าเรือสงขลาแห่งที่ 2 ปัจจุบันกรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบทได้ขยายถนนเป็น 4 ช่องจราจรมารองรับไว้แล้ว


นอกจากนี้ จะต้องมีหลักประกันให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างท่าเรือ เตรียมการพื้นที่รองรับการโยกย้ายและทำวิถีชีวิตในชุมชนเป็นการชดเชย แต่ในระยะที่ 1 จะไม่มีการโยกย้าย เพราะสร้างท่าเรือขนส่งสินค้าเท่านั้น ยังไม่มีพัฒนาอุตสาหกรรมหนัก เช่น ปิโตรเคมี

ล่าสุด กรมเจ้าท่ากำลังรองบฯทำ EHIA ตามที่สำนักงานนโยบายฯและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ให้ดำเนินการ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า รายละเอียดโครงการท่าเรือน้ำลึกปากบารา ตั้งอยู่บริเวณชายหาดบ้านปากน้ำ ต.ปากน้ำ อ.ละงู จ.สตูล ตัวท่าเรือถมเป็นเกาะอยู่ห่างจากฝั่งประมาณ 4.5 กิโลเมตร การพัฒนาเต็มรูปแบบมี 3 ระยะ เฟสแรกใช้เวลาก่อสร้าง 5 ปี รองรับตู้สินค้า 825,000 ทีอียู โดยถมทะเล 292 ไร่ มีหน้าท่ายาว 750 เมตร ท่าเทียบเรือบริการ 220 เมตร

ที่ผ่านมาการทำรายงานอีไอเอระยะที่ 1 ได้ผ่านการเห็นชอบแล้วเมื่อปี 2552 โดยให้กรมเจ้าท่าปรับลดการขอใช้พื้นที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตราเท่าที่ จำเป็น จากเดิม 7,741ไร่ เป็น 4,734 ไร่เพื่อใช้ในการพัฒนาโครงการ ประกอบด้วย สะพานรถยนต์และรถไฟ 431 ไร่ ท่าเทียบเรือระยะที่ 1 จำนวน 473 ไร่ ร่องน้ำเดินเรือและแอ่งกลับลำ 2,224 ไร่ ท่าเทียบเรือระยะที่ 2-3 จำนวน 1,194 ไร่ เขื่อนกันคลื่น 412 ไร่

ขณะเดียวกัน ทางสตูลอยู่ระหว่างปรับปรุงผังเมืองรวมจังหวัดใหม่ เพื่อกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินใหม่ให้สอดคล้องกับสภาพพื้นที่ปัจจุบัน เนื่องจากโครงการอยู่ในเขตผังเมืองรวมจังหวัด

ที่มา -