ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา หาเงินทางเน็ต งาน Part-time MLM ทุกรูปแบบ ธุรกิจที่มี downline ปั่นลิก์ SEOเด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

รัฐเร่งแผนพัฒนาท่าเรือรับเปิดอีอีซี เตรียมเปิดเฟอร์รี่สัตหีบ-เกาะช้าง

เริ่มโดย mrtnews, ส.ค 09, 17, 06:22:51 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

คมนาคมกางแผนพัฒนาท่าเรือรองรับอีอีซี เร่งโครงการท่าเรือปากน้ำปราณบุรี เชื่อมเสม็ด


นายพิชิต อัคราทิตย์ รมช.คมนาคม เปิดเผยระหว่างตรวจเยี่ยมพื้นที่ท่าเรือจุกเสม็ด ว่า กระทรวงคมนาคมต้องการผลักดันให้ท่าเรือจุกเสม็ด อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เป็นพื้นที่ท่าเรือพาณิชย์ดำเนินธุรกรรมการค้าระหว่างประเทศและส่งเสริมการท่องเที่ยว ต่อยอดการพัฒนาบุคลากรตลอดจนวางระบบบริหารการจัดการที่ทันสมัย เนื่องจากท่าเรือเป็นหนึ่งในโครงสร้างพื้นฐานส่งเสริมระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรืออีอีซี

สำหรับแผนพัฒนาท่าเรือดังกล่าว ประกอบด้วย 1.โครงการก่อสร้างท่าเรือเฟอร์รี่ 2.โครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารสำหรับเรือเฟอร์รี่ พื้นที่ 2 หมื่นตารางเมตร 3.โครงการปรับปรุงร่องน้ำและบริเวณพื้นที่จอดเรือ ท่าเรือจุกเสม็ด 4.โครงการก่อสร้างเขื่อนกันคลื่นบริเวณเกาะจระเข้ เพื่อรองรับการให้บริการเรือสินค้าขนาดใหญ่ให้สามารถเข้า-ออกได้

5.โครงการศึกษา สำรวจ และออกแบบวางผังการใช้ประโยชน์พื้นที่ทั้งด้านความมั่นคงและด้านการส่งเสริมโครงการการขนส่งของภาครัฐ 6.โครงการปรับปรุงท่าเทียบเรือน้ำมัน (ท่า POL) รองรับเรือท่องเที่ยวขนาดใหญ่ (Cruise) 7.โครงการพัฒนาพื้นที่ธุรกิจและบริการเชื่อมต่อพื้นที่ท่าเทียบเรือเฟอร์รี่และท่าเทียบเรืออเนกประสงค์ 8.โครงการปรับปรุงพื้นที่ให้เชื่อมโยงกับทุกระบบการขนส่ง ทั้งทางถนน ทางราง และอากาศ เพื่อรองรับการเป็นโลจิสติกส์ฮับในภาคตะวันออก และ 9.โครงการจัดหาเครื่องมือและเครื่องทุ่นแรงสำหรับกระจายสินค้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากรมเจ้าท่าเตรียมอนุญาตให้เอกชนเปิดเดินเรือเฟอร์รี่ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเส้นทางท่าเรือจุกเสม็ด-เกาะช้าง-ท่าเรือคลองใหญ่ ก.ย.นี้ นอกจากนี้ ในอนาคตยังมีแผนเปิดเส้นทางเรือเฟอร์รี่ช่วงท่าเรือจุกเสม็ด-ท่าเรือปากน้ำปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ อีกด้วย

นายพิชิต กล่าวว่า สำหรับโครงการพัฒนาท่าเรือปากน้ำปราณบุรี ขณะที่อยู่ระหว่างการจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) คาดว่าจะแล้วเสร็จสิ้นปีนี้ รวมทั้งจะเสนอให้คณะกรรมการพัฒนาระบบการบริหารจัดการขนส่งสินค้าและบริการของประเทศ (กบส.) ที่มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิจารณารูปแบบการลงทุนว่ารัฐจะลงทุนเอง 100% หรือเปิดให้เอกชนร่วมลงทุน

อย่างไรก็ตาม หากใช้แนวทางร่วมทุนประมูลโครงการแบบพีพีพี คาดว่าจะสามารถดำเนินการจ้างเอกชนและก่อสร้างอย่างรวดเร็วเพราะเป็นโครงการขนาดกลางที่วงเงินไม่เกิน 1,000 ล้านบาท



ที่มา Data & Images -




เตรียมเปิดเฟอร์รี่สัตหีบ-เกาะช้าง


กรมเจ้าท่า เตรียมเปิดบริการเฟอรี่เส้นทางใหม่ สัตหีบ-เกาะช้าง วันละ 1 เที่ยว ไป-กลับ รองรับนักท่องเที่ยว เผยกำลังพิจารณาค่าโดยสาร คาดประมาณ 1,000 บาทต้นๆ


นายศรศักดิ์ แสนสมบัติ อธิบดีกรมเจ้าท่า (จท.) เปิดเผยว่า เดือน ก.ย.นี้ กรมเจ้าท่าพร้อมเปิดให้บริการเฟอร์รี่เส้นทางใหม่จากท่าเรือพาณิชย์สัตหีบ หรือท่าเรือจุกเสม็ด อ.สัตหีบ จ.ชลบุรีไปท่าเรือบางเบ้า เกาะช้าง และท่าเรือคลองใหญ่ จ.ตราด วันละ1เที่ยวไปกลับเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวและเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยควบคุมจำนวนรถยนต์ขึ้นเกาะช้าง ซึ่งพื้นที่บนเกาะมีจำกัด โดยเป็นผู้ประกอบการเรือเฟอร์รี่เดิมที่วิ่งให้บริการจากพัทยา จ. ชลบุรี ไปหัวหิน จ. ประจวบคีรีขันธ์ อยู่ระหว่างพิจารณาอัตราค่าโดยสารให้เอกชนเสนอราคา กำหนดเพดานไว้ที่ประมาณหนึ่งพันบาทต้นๆ

นอกจากนี้มีแผนเปิดท่าเรือเฟอร์รีขนรถยนต์จากท่าเรือจุกเสม็ดไปอ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งขณะนี้มีที่ดินของกรมเจ้าท่าที่จะสร้างท่าเรือแล้ว แต่ยังไม่สรุปว่าจะให้เอกชนเข้ามาร่วมลงทุนเป็นลักษณะการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ(พีพีพี) หรือกรมเจ้าท่าลงทุนเอง ได้ส่งเรื่องให้นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคมพิจารณาแล้ว กรณีกรมเจ้าท่าต้องลงทุนเองอาจเริ่มก่อสร้างได้ในปี62 รอจัดสรรงบประมาณปี61 ชึ่งได้เขียนแบบเสร็จแล้วคาดว่าใช้วงเงินก่อสร้างประมาณ 1พันล้านบาท อย่างไรก็ตามเส้นทางนี้จะช่วยดึงดูดลูกค้าคนไทยที่ต้องการประหยัดเวลาเดินทางบนท้องถนนต้องขับรถจากจุดดังกล่าวได้ประมาณ1ชม.ครึ่ง กรณีขับรถอาจใช้เวลาเกือบ5ชม. จะเปิดให้เอกชนมารับสัมปทานนำเรือมาขนรถยนต์แต่ยังไม่ได้ระบุรายละเอียดว่าต้องการเฟอร์รี่ที่มีกำลังขนรถยนต์ได้กี่คัน เพราะต้องพิจารณาความสัมพันธ์กับราคาค่าบริการขนรถยนต์เมื่อเฉลี่ยพื้นที่ออกมา



ที่มา Data & Images -





..