ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

รายงานพิเศษ : เรือขุดเจ้าพระยาจากการท่าเรือแห่งประเทศไทย

เริ่มโดย mrtnews, พ.ย 04, 17, 06:25:52 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

ปัญหาตะกอนดิน ทับถมก้นแม่น้ำ โดยเฉพาะเจ้าพระยา ซึ่งเป็นเส้นเลือดใหญ่ที่หล่อเลี้ยงคนกรุง ไม่เพียงจะกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ยังทำให้แม่น้ำตื้นเขินกระทบไปถึงการเดินเรือสินค้า ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญด้านเศรษฐกิจ


ข้อมูลจากการท่าเรือแห่งประเทศไทย ระบุว่า แต่ละปีจะมีตะกอนดินที่พัดเข้ามาจากปากแม่น้ำ ทับถมกันก้นแม่น้ำเจ้าพระยามากกว่า 5 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่ดูดได้ครั้งละไม่เกิน 300 ลูกบาศก์เมตร เรือขุดจึงต้องทำงานตลอดทั้งปี

แต่เพราะใช้งานมากว่า 50 ปี ระบบก็เก่า อะไหล่หายาก การท่าเรือแห่งประเทศไทย จึงได้สั่งต่อเรือขุด เรือจูง และเรือดิน เพื่อทดแทนเรือลำเก่าที่เสื่อมสภาพตามกาลเวลา  โดยเรือชุดใหม่นี้ ไม่เพียงจะเสริมศักยภาพการทำงานให้คล่องตัว ยังทำงานได้เร็วกว่าเรือลำเก่าถึง 3 เท่า

ไม่เพียงจะขุดได้ลึกกว่า 15 เมตร เรือขุดลำนี้ ยังตัดและดูดตะกอนขึ้นจากแม่น้ำ ได้ถึง 1,000 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง หรือประมาณสิบล้อบรรทุก 100 คัน จึงไม่เพียงแค่ลดเวลาในการทำงาน ยังลดค่าใช้จ่ายในการดูดตะกอน จากก้นแม่น้ำเจ้าพระยา ที่เคยต้องทำตลอดทั้งปี


ทั้งยังแก้ปัญหาการไหลของเรือขุดระหว่างทำงาน ด้วยการออกแบบให้เรือ มีขาเหล็กยื่นลงไปใต้น้ำได้ลึกกว่า 20 เมตร ค้ำยันให้เรือจอดนิ่งสนิท และยังมีขาเหล็กด้านท้ายของเรือ ทำหน้าที่เคลื่อนเรือออกไปในลักษณะเดิน ทั้งควบคุมด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ สั่งการด้วยระบบซอฟแวร์ไปยังคันโยก ซึ่งลดความซ้ำซ้อนในการทำงานได้มาก จึงทำให้ทำงานได้ครอบคลุมพื้นที่มากกว่า

ส่วนตะกอนดินที่ขุดจากก้นแม่น้ำ ก็ถูกนำไปถมปากอ่าว ที่ถูกกัดเซาะรวมถึงใช้ประโยชน์ที่เกื้อกูลกับธรรมชาติ เพื่อความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อม




ที่มา Data & Images - news.ch7.com





..