ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา สินค้าที่ดูแล้วขัดต่อ ศีลธรรม ประเพณี หรือกฏหมายของไทย เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

ท่าเรือน้ำลึกสะดุด คมนาคมตีกลับโครงการ 'ปากบารา'

เริ่มโดย mrtnews, ก.พ 23, 18, 06:30:49 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

หนังสือพิมพ์แนวหน้า -- พุธที่ 21 กุมภาพันธ์ 2561 - นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม เปิดเผยผลประชุมโครงการท่าเทียบเรือน้ำลึกปากบารา จังหวัดสตูล ว่า ในการประชุมดังกล่าวได้รับทราบข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและติดตามสถานะความคืบหน้าของโครงการโดยเฉพาะด้านผลกระทบด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (EIA) ก่อนมีมติสั่งการให้ กรมเจ้าท่า กลับไปจัดทำแผนการศึกษาใหม่ภายใน 6 เดือน โดยเฉพาะขั้นตอนการทำประชาพิจารณ์เพื่อทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่


ด้านแหล่งข่าวจาก กรมเจ้าท่า กล่าวว่าทาง กระทรวงคมนาคมได้สั่งการ ให้ชะลอโครงการพัฒนาท่าเรือน้ำลึก ปากบารา วงเงิน 29,000 ล้านบาท เนื่องจากยังไม่สามารถสรุปรายงานผลกระทบ สิ่งแวดล้อม และสุขภาพ (EHIA) ได้ หลังจากที่มีการต่อต้านจากประชาชนในพื้นที่ จนไม่สามารถเปิดเวทีรับฟังความเห็นขอบเขตและแนวทางประเมินผลกระทบทำให้ไม่สามารถเข้าสู่ขั้นตอนการสำรวจความคิดเห็นประชาชนและจัดทำรายงาน และการรับฟังความคิดเห็นและทบทวนรายงานได้

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคม ยังมีแนวคิดปรับเปลี่ยนรูปแบบการดำเนิน โครงการเพื่อสนับสนุนให้โครงการเดินหน้า ได้รวดเร็วขึ้น และลดข้อพิพาทขัดแย้งกับประชาชนในพื้นที่ ซึ่งจะเปลี่ยนจากรัฐบาลลงทุนเองทั้งหมดเป็นการเปิดให้เอกชนเข้าร่วมลงทุน (PPP) เนื่องจากเอกชนสามารถดำเนินโครงการพัฒนาและเสนอค่าตอบแทนให้กับประชาชนได้ดีกว่า

อย่างไรก็ตาม มองว่าเอกชนที่จะเข้ามาลงทุนในท่าเรือปากบารานั้นต้องเป็นกลุ่มทุนรายใหญ่ที่มีศักยภาพด้านแหล่งเงินทุนและมีความเชี่ยวชาญในการ พัฒนาท่าเรือพร้อมกับยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนโดยรอบเพื่อสร้างให้เกิดการยอมรับในวงกว้างต่อไป ซึ่งหากประเทศไทยยังไม่สามารถพัฒนาท่าเรือ น้ำลึกปากบาราดังกล่าวได้อาจส่งผลให้เสีย ศักยภาพการแข่งขันด้านโลจิสติกส์ทางน้ำให้กับประเทศมาเลเซียและยังมีแนวโน้มที่จะต้องพึ่งพาการขนส่งทางน้ำจากประเทศมาเลเซียในอนาคตอีกด้วย


ส่วนความคืบหน้าโครงการก่อสร้าง ท่าเรือสำราญ วงเงินลงทุน 4,000 ล้านบาท บริเวณเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานีนั้น นายณัฐ จับใจ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า กล่าวว่า ขณะนี้ได้มีการส่งเรื่องเข้าไปยัง กระทรวงคมนาคม เพื่อพิจารณาเห็นชอบโครงการแล้ว โดยโครงการดังกล่าวเพื่อ ส่งเสริมศักยภาพการท่องเที่ยวของประเทศและผลักดันให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางใหม่ของการท่องเที่ยวทางน้ำ

ด้านแหล่งข่าวจากกรมเจ้าท่า ให้ข้อมูลว่า หลังจากนี้ทางกรมเจ้าท่า จะเดินหน้าศึกษาแนวทางการลงทุนโครงการท่าเรือสำราญ คาดว่าจะใช้รูปแบบ ความร่วมมือภาครัฐ-ภาคเอกชน (Public Private Partnership: PPP) ใช้เวลาศึกษาราว 7-8 เดือน เมื่อดำเนินการแล้วเสร็จจะส่งผลศึกษารูปแบบลงทุนดังกล่าวไปยัง สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ภายในปีนี้ก่อนเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อเปิดประมูลต่อไป



ที่มา Data & Images -





..