ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา สินค้าที่ดูแล้วขัดต่อ ศีลธรรม ประเพณี หรือกฏหมายของไทย เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

“TTA” คาดปีหน้าฟันกำไรจากเมอร์เมด เหตุรับรู้สัญญาเต็ม 3 ปี

เริ่มโดย mrtnews, ส.ค 28, 13, 19:12:55 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

บมจ.โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ คาดปีหน้าบริษัทจะกลับมามีกำไร จากกองเรือเมอร์เมดที่รับรู้สัญญาการขุดเจาะชายฝั่งต่อเนื่อง 3 ปี และ Q4 จะเริ่มกลับมามีกำไรหลังเรือ MTR2 ซ่อมเสร็จพร้อมใช้งาน คาดปีหน้าค่าระวางเรือจะกลับมาสู่ราคาเดิมจากมาร์จิ้นที่ดีขึ้น


นางฐิติมา รุ่งขวัญศิริโรจน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายการเงินและบัญชี บมจ.โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ หรือTTA กล่าวว่า รอบผลการดำเนินธุรกิจในปี 2557 (1 ต.ค.56-30 ต.ค.57) บริษัทฯ คาดว่าจะกลับมามีกำไร เนื่องจาก บมจ.เมอร์เมด มาริไทม์ หรือเมอร์เมด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ TTA ที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นสิงคโปร์ สามารถรับรู้รายได้จากสัญญาว่าจ้างจากบริษัทซาอุดิอาราโก้ ในการขุดเจาะชายฝั่งได้เต็มต่อเนื่องตลอด 3 ปี ทั้งนี้ แนวโน้มค่าระวางเรือมีอาจมีการปรับราคาเพิ่มขึ้น เนื่องจากความต้องการขนส่งสินค้าเริ่มเพิ่มขึ้น และบริษัทฯ มีการบริหารจัดการต้นทุนทำให้มาร์จิ้นกลับมาดีขึ้น

ปีหน้า เมอร์เมด จะเป็นส่วนสำคัญในการสร้างกำไรเพิ่มขึ้นให้แก่บริษัทฯ เนื่องจากมีการรับรู้รายได้จากสัญญาขุดเจาะชายฝั่งเต็มปี ประกอบกับค่าระวางเรือมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากความต้องการที่เพิ่มขึ้น ซึ่งในปีนี้ค่าระวางเรืออยู่ที่ 8,000 เหรียญสหรัฐ/วัน/ลำ ต่ำกว่าในปีที่แล้วที่อยู่ที่ 9,500 เหรียญสหรัฐ/วัน/ลำ และบริษัทได้มีการปรับโครงสร้างในการบริหารจัดการต้นทุนใหม่เพื่อให้มีมาร์จิ้นดีขึ้น

สำหรับผลการดำเนินงานในปีนี้บริษัทฯ คาดการณ์ว่า จะมีผลประกอบการขาดทุนสุทธิเฉลี่ยที่ 600 ล้านบาท ทั้งนี้ คาดว่าในไตรมาส 4 บริษัทจะกลับมามีกำไรจากการเริ่มกลับมาทำงานของเรือท้องแบน MTR 2 ซึ่งช่วยสร้างรายได้ และกำไรให้กับบริษัทฯ หลังจากในช่วงไตรมาส 3 ที่ผ่านมา เรือท้องแบน MTR 2 ได้หยุดการทำงานเนื่องจากต้องการซ่อมบำรุง และประกอบกับในไตรมาส 4  บริษัทฯ มีการรับรู้รายได้จากสัญญาเรือขุดเจาะขายฝั่งลำที่ 2 ของกองเรือเมอร์เมดเพิ่มเข้ามา โดยหลังจากในไตรมาส 3 ที่ได้เริ่มมีการรับรู้รายได้จากสัญญาเรือขุดเจาะชายฝั่งลำที่ 1

ส่วนการจัดซื้อกองเรือเพิ่มในปี 2557 บริษัทฯ มีแผนซื้อเรือเพิ่มเข้ามามูลค่าลำละ 18-19 ล้านเหรียญสหรัฐ ขนาดระวางบรรจุที่ 50,000 เดทเวทตัน โดยเป็นเรือมือ 2 ของประเทศญี่ปุ่น เฉลี่ยอายุเรือประมาณ 5-7 ปี ซึ่งมองว่าเรือมือ 2 ของประเทศญี่ปุ่นมีการบริหารจัดการต้นทุนที่สะดวก ง่ายต่อการบริหารจัดการ และซ่อมบำรุง ทั้งนี้ บริษัทฯ วางแผนจะเช่าซื้อกองเรือเพิ่มเข้ามาใหม่อีก 7 ลำ ภายในงบลงทุนปี 2558 โดยขณะนี้บริษัทมีกองเรือของตนเอง และกองเรือที่เช่ามาจำนวนกว่า 30 ลำ

ส่วนการซื้อหุ้นเพิ่มทุนของ บมจ.เมอร์เมด มาริไทม์ หรือเมอร์เมด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ TTA บริษัทจะใช้สิทธิในการซื้อหุ้นของเมอร์เมดเต็มจำนวนที่บริษัทถือหุ้นอยู่ 58% โดยคาดว่าจะใช้เม็ดเงินประมาณ 80 ล้านเหรียญสหรัฐ

ที่มา -