ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

ไฟไหม้ “เรือดำน้ำนิวเคลียร์รัสเซีย” ขณะจอดซ่อมใกล้วลาดิวอสต็อก - ไม่มีรังสีรั่ว

เริ่มโดย mrtnews, ก.ย 17, 13, 18:09:41 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 3 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

รอยเตอร์ – เกิดเหตุเพลิงไหม้เรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ของรัสเซียซึ่งอยู่ระหว่างซ่อมแซมที่อู่ต่อเรือใกล้กับเมืองวลาดิวอสต็อก วันนี้ (16 ก.ย. 56) โดยเจ้าหน้าที่กองทัพเรือยืนยันว่าไม่มีกัมมันตภาพรังสีรั่วไหล สำนักข่าวแดนหมีขาวรายงาน


เรือดำน้ำ เค-150 ทอมสก์ (K-150 Tomsk) ซึ่งใช้พลังงานนิวเคลียร์ในการขับเคลื่อน เกิดเพลิงไหม้ระหว่างซ่อมแซมอยู่ที่ท่าเทียบเรือลอยน้ำในอู่ต่อเรือซเวสดา (Zwezda) เมืองบอลชอยคาเมน ห่างจากชายฝั่งเมืองวลาดิวอสต็อกซึ่งอยู่คนละฝั่งอ่าวประมาณ 25 กิโลเมตร

สำนักข่าวอาร์ไอเอ อ้างข้อมูลจากเจ้าหน้าที่กองเรือแปซิฟิกของรัสเซียว่า เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ถูกปิดไปแล้วตั้งแต่ก่อนที่ ทอมสก์จะเดินทางมาถึงอู่ต่อเรือเพื่อรับการซ่อม ส่วนลูกเรือทั้งหมดถูกอพยพออกไปได้ทัน และไม่มีอาวุธหลงเหลืออยู่ในเรือ

ด้านสำนักข่าวอิทาร์-ทาสส์ ซึ่งเป็นสื่อของรัฐบาลมอสโกเช่นกัน ยืนยันว่า "ไม่มีความเสี่ยงที่รังสีจะรั่วไหล" โดยอ้างคำพูดของเจ้าหน้าที่ผู้ไม่ประสงค์ออกนามในศูนย์บัญชาการกองเรือแปซิฟิก

"อาวุธทั้งหมดถูกนำออกจากเรือดำน้ำแล้ว สถานการณ์ในขณะนี้สามารถควบคุมได้ และไม่มีความเสี่ยงใดๆต่อประชาชนที่อาศัยอยู่ในเมือง" อิทาร์-ทาสระบุ

ขณะเดียวกัน มีรายงานจากแหล่งข่าวในกองทัพเรือรัสเซียซึ่งระบุว่า นอกจากรถดับเพลิง 2 คันแล้ว เจ้าหน้าที่ยังได้ส่งเรือตรวดวัดระดับรังสีไปยังจุดเกิดเหตุเพื่อป้องกันล่วงหน้าด้วย

เจ้าหน้าที่ประจำอู่ต่อเรือเปิดเผยกับอาร์ไอเอว่า ต้นเพลิงเกิดบริเวณถังบัลลาสต์ (ballast) ซึ่งควบคุมการลอยตัวของเรือดำน้ำ หลังจากที่มีการนำเลื่อยพลังงานแก๊สไปตัดตะแกรงเหล็ก ทำให้แผ่นยาง, สายเคเบิล และสีพ่นภายนอกเกิดติดไฟขึ้นมา

เจ้าหน้าที่ผู้นี้ยืนยันว่า โอกาสที่จะเกิดระเบิดนั้นมีน้อยมาก เนื่องจากถังบัลลาสต์อยู่ภายนอกตัวเรือดำน้ำ ส่วนเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์นั้นติดตั้งอยู่ภายใน

เรือดำน้ำทอมสก์ลำนี้ถูกออกแบบมาให้ติดตั้งขีปนาวุธนำวิถีได้ถึง 24 ลูก ตามรายงานของอิทาร์-ทาสส์

ที่มา -




ไฟไหม้เรือดำน้ำนิวเคลียร์ของรัสเซีย

มอสโก 16 ก.ย. 56 - เจ้าหน้าที่รัสเซีย รายงานว่า เรือดำน้ำขับเคลื่อนด้วยพลังงานนิวเคลียร์ของรัสเซีย ซึ่งอยู่ระหว่างการซ่อมบำรุงที่อู่เรือแห่งหนึ่งในภูมิภาคตะวันออกไกล เกิดไฟไหม้ในวันนี้ แต่เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ของเรือลำดังกล่าวถูกปิดไปแล้วก่อนหน้านี้ และไม่มีการรั่วไหลของกัมมันตรังสีแต่อย่างใด


สำนักข่าวของรัสเซีย รายงานอ้างกระทรวงกลาโหมรัสเซียว่า เกิดไฟไหม้ขณะที่เรือดำน้ำทอมสก์กำลังรับการซ่อมแซมที่อู่เรือแห่งหนึ่งใกล้กับท่าเรือนครวลาดิวอสตอก แต่เจ้าหน้าที่สามารถดับเพลิงได้แล้ว และมีการอพยพเจ้าหน้าที่ทั้งหมดออกจากพื้นที่ โดยไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ จากข้อมูลเบื้องต้นพบว่า สาเหตุของไฟไหม้ครั้งนี้มาจากการฝ่าฝืนระเบียบการเชื่อม แหล่งข่าวในกองเรือตะวันออกไกล ระบุว่า กัมมันตรังสีในพื้นที่ที่เกิดเหตุฉุกเฉินครั้งนี้บนเรือดำน้ำลำดังกล่าวยังอยู่ในระดับปกติ และเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ของเรือถูกปิดไปแล้ว ตั้งแต่เรือเริ่มเข้ารับการซ่อมแซมในปี 2554.

ที่มา -