ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

สิงคโปร์-มาเลย์ สร้างสะพานผนึก 2 อาณาจักรปิโตรเคมี

เริ่มโดย mrtnews, ก.ย 19, 13, 17:58:14 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 2 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

สิงคโปร์-มาเลย์จ่อสร้างสะพานเชื่อม 2 ประเทศแห่งที่ 3 เผยแผนใหญ่เชื่อมคอมเพล็กซ์ปิโตรเคมีและโรงกลั่นน้ำมันเป็งเกรังของมาเลย์เข้ากับจูร่งของสิงคโปร์ กลายเป็นศูนย์น้ำมันและก๊าซใหญ่สุดในภูมิภาค


หนังสือพิมพ์เดอะ สตาร์ในมาเลเซียรายงานว่ารัฐบาลมาเลเซียกำลังพิจารณาโครงการสร้างสะพานแห่งที่ 3 เชื่อมกับสิงคโปร์ โดยนายฟาดิลละห์ ยูโซฟ รัฐมนตรีกระทรวงโยธาธิการให้สัมภาษณ์ว่าโครงการดังกล่าวอยู่ในขั้นตอนการศึกษาความเป็นไปได้โดยเน้นทางด้านความปลอดภัย การออกแบบตัวสะพาน และค่าก่อสร้างซึ่งจะใช้เงินจากงบประมาณของ 2 ประเทศ

นายฮาสนี โมฮัมหมัด ผู้บริหารงานโยธาธิการของรัฐยะโฮร์แสดงความยินดีกับคำให้สัมภาษณ์ของนายยูโซฟ และระบุว่า แนวคิดการทำสะพานเชื่อมมาเลเซียและสิงคโปร์ไม่ใช่เรื่องใหม่ เป็นโครงการที่มีการพูดกันมาระยะหนึ่งแล้ว

นายฮาสนี กล่าวว่าจุดสร้างสะพานทางฝั่งมาเลเซียคืออำเภอเป็งเกรัง ในเขตโกตาติงกิ สอดคล้องกับนโยบายของรัฐยะโฮร์ที่จะสร้างให้ เป็งเกรัง กลายเป็นศูนย์โรงงานกลั่นน้ำมันและก๊าซของภูมิภาค

ทั้งนี้โครงการเป็งเกรังปิโตรเลียมคอมเพล็กซ์ครบวงจร เป็นโครงการใหญ่ของมาเลเซียในการสร้างศูนย์โรงกลั่นน้ำมันและโรงงานผลิตสินค้าปิโตรเลียมขั้นปลายน้ำในรัฐยะโฮร์ โดยพื้นที่ของโครงการส่วนใหญ่อยู่ในอำเภอเป็งเกรัง มีเนื้อที่รวม 20,000 เอเคอร์ (ประมาณ 50,580 ไร่) ประกอบด้วยโรงกลั่นน้ำมัน ท่าเรือนำเข้าก๊าซธรรมชาติและโรงแยกก๊าซรวมทั้งแนฟทาแครกเกอร์

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของโครงการเป็งเกรังปิโตรเลียมคอมเพล็กซ์ มีการลงทุนแล้ว 2 โครงการ คือโครงการสร้างท่าเรือน้ำลึกสำหรับสินค้าปิโตรเคมีซึ่งเป็นการร่วมทุน 3 เส้าระหว่างบริษัท ไดอะล็อกกรุ๊ปของมาเลเซีย บริษัทโรยัล วอพัคฯ ของเนเธอร์แลนด์และรัฐยะโฮร์และโครงการสร้างโรงกลั่นน้ำมันขนาด 300,000 บาร์เรลของบริษัท ปิโตรนาสฯ

การสร้างสะพานเชื่อมสิงคโปร์-มาเลเซียแห่งที่ 3จะช่วยให้การเชื่อมต่อระหว่างศูนย์โรงกลั่นน้ำมันและปิโตรเคมีของเขตจูร่งในสิงคโปร์ ซึ่งเป็นศูนย์กลางโรงงานกลั่นน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียนอยู่แล้ว มีความสะดวกยิ่งขึ้นและเป็นการเพิ่มศักยภาพอุตสาหกรรมกลั่นน้ำมันและปิโตรเคมีของ 2ประเทศให้เป็นศูนย์กลางของภูมิภาคอย่างยั่งยืนได้

สำหรับการเชื่อมโยงสะพานสิงคโปร์-มาเลเซียแห่งที่ 3 กับทางด่วนในมาเลเซียนั้น นายฮาสนีกล่าวว่า รัฐยะโฮร์กำลังเร่งปรับปรุงทางด่วนเซไน-เดซารู (Senai-Desaru Expressway) ในส่วนเส้นทาง 92 ให้เป็นถนน 4 เลน มีกำหนดเสร็จต้นปีหน้าเพื่อรองรับเป็นจุดเชื่อมต่อกับสะพานเชื่อม 2 ประเทศแห่งที่3

สำหรับสะพานเชื่อมสิงคโปร์และมาเลเซียขณะนี้มีแล้ว 2 สะพานคือ ยะโฮร์-สิงคโปร์ คอสเวย์ สร้างเสร็จในปี 2466 แต่มีการระเบิดทิ้ง ช่วงสงครามมหาเอเชียบูรพาตอนญี่ปุ่นบุก แต่เมื่อทหารญี่ปุ่นยึดครองสิงคโปร์ได้แล้วก็มีการสร้างขึ้นใหม่ ส่วนสะพานที่ 2 ชื่อสะพานมาเลเซีย-สิงคโปร์ เซคคอนลิงก์ ยาว 1,920 เมตร สร้างเสร็จในปี 2541 โดยทางฝั่งมาเลเซีย สะพานดังกล่าวเชื่อมกับทางด่วนหมายเลข E3 ส่วนทางฝั่งสิงคโปร์ สะพานเชื่อมกับทางด่วนเอเยอร์ ราชา

ที่มา -