ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

กู้ซากเรือ 'คอสตา คอนคอร์เดีย' กู้ชื่อ...อิตาลี

เริ่มโดย mrtnews, ก.ย 23, 13, 18:11:52 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

กู้ซากเรือคอสตา คอนคอร์เดีย กู้ชื่อ...อิตาลี : คอลัมน์เปิดโลกวันอาทิตย์

เรือสำราญ คอสตา คอนคอร์เดีย ความยาว 290 เมตร หนัก 1.15 แสนตัน และใหญ่เท่ากับสนามฟุตบอล 3 สนาม ได้รับการกู้กลับมาตั้งตรงได้สำเร็จเมื่อเช้ามืดวันอังคารที่ 17 กันยายน 2556 ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากอยู่ในสภาพเอียงตะแคงด้านหนึ่งจมน้ำลึกไปราว 15 เมตร มานาน 612 วัน ใกล้กับเกาะกิกลิโอ ภูมิภาคทัสแคน ประเทศอิตาลี ตั้งแต่ชนกับหินโสโครกทำให้มีผู้เสียชีวิต 32 คน เมื่อวันที่ 13 กันยายนปีที่แล้ว


โครงการกู้ซากเรือลำนี้เป็นปฏิบัติการครั้งใหญ่อละซับซ้อนที่สุดเท่าที่เคยมีมา การลาดดึงเรือให้หลุดจากโขดหินและตั้งตรง ใช้เคเบิล 36 เส้น พาดขวางลำเรือ และถังน้ำโลหะขนาดความสุงตึก 11 ชั้นเชื่อมติดด้านข้าง ใส่น้ำที่สูบออกจากซากเรือและใช้เป็นน้ำหนักถ่วงดึงเรือขึ้นมาตั้งบนแท่นเหล็กขนาดใหญ่ 5 ชิ้นใต้น้ำ รวมเวลาปฏิบัติการมาราธอน 19 ชั่วโมง

ทีมงานจะตรวจสอบความแข็งแรงปลอดภัยจนแน่ใจก่อนจึงจะเริ่มค้นหาร่างผู้เสียชีวิตอีกสองคนที่ยังสูญหาย โดยคนหนึ่งเป็นบริกรชาวอินเดียกับผู้โดยสารชาวอิตาลี

หลังจากนั้นยังมีงานอีกมากรออยู่ รวมถึงการซ่อมแซมส่วนที่จำเป็นและประเมินสภาพ คาดว่าจะต้องรอเวลาอีกหลายเดือนให้หมดช่วงฤดูมรสุมทั้งในฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาว จึงจะสามารถลากเรือไปยังอู่ต่อเรือในฤดูใบไม้ผลิปีหน้า เพื่อจัดการแยกชิ้นส่วนทำลายทิ้ง

ฟรังโก ปอร์เซลลัคเชีย หัวหน้าทีมเทคนิคของ คอสตา โครเซียร์ บริษัทเจ้าของเรือ  กล่าวว่า เป็นปฏิบัติการที่ละเอียดอ่อนและไม่ธรรมดาอย่างมาก ซึ่งไม่เคยมีตำราอ้างอิงมาก่อนว่าจะต้องทำอย่างไร ทีมงานต้องระวังการปนเปื้อนสู่สภาพแวดล้อม จุดเรือจมอยู่ใจกลางแหลังรักษาพันธุ์สัตว์น้ำทางทะเล ขณุภายในเรือลำนี้แม้สูบน้ำมันออกไปจำนวนมากแล้ว แต่ยังมีสารเคมี อาหารเน่าเสีย เฟอร์นิเจอร์ เตียงนอน ข้าวของส่วนตัวของบรรกาผู้โดยสารอีกหลายตัน ทีมงานได้กั้นตาข่ายและวางทุ่นโดยรอบตั้งแต่ก่อนเริ่มปฏิบัติการกู้เรือ เพื่อป้องกันมลพิษรั่วไหลสู่สภาพแวดล้อม

แผนงานทั้งหมดนี้ใช้เวลาเตรียมงาน 14 เดือน ค่าใช้จ่ายเพิ่มจาก 300 ล้านดอลลาร์จากที่ประเมินในตอนแรก เป็นราว 800 ล้านดอลลาร์ และน่าจะเพิ่มขึ้นอีกเป็น 1,100 ล้านดอลลาร์

ปฏิบัการกู้ซากเรือที่ทั่วโลกให้ความสนใจรับชมผ่านการถ่ายทอดสด สำหรับอิตาลีถือเป็นข่าวสุดพิเศษและความภาคภูมิใจที่ประเทศชาติกำลังต้องการอย่างยิ่งท่ามกลางเศรษฐกิจตกต่ำ ความไร้เสถียรภาพทางการเมือง และความรู้สึกอับอายจากพฤติกรรมตาขาวของกัปตัน ฟรานเชสโก สเก็ตติโน และคดีอื้อฉาวของอดีตผู้นำเจ้าสำาญอย่างนายซิลวิโอ แบร์ลุส โคนี เป็นเรื่องขำขันของชาวโลก ความสำเร็จในการกู้ซากเรือคอนคาร์เดีย ช่วยปรับปรุงภาพลักษณ์ของอิตาลีไปในคราวเดียวกัน แม้ว่าพ่องานของการกู้เรือเป็นผู้เชี่ยวชาญจากแอฟริกาใต้ และใช้ทีมงานนานาชาติ 500 คนจาก 26 ประเทศ

หนังสือพิมพ์ชั้นนำ คอร์เรียร์ เดลลา เซรา เรียกซากเรือมหึมานี้ว่า อนุสรณ์แห่งความโง่เขลาขอมนุษย์ และความอัปยศของอิตาลี การกู้เรือครั้งนี้จะช่วยสร้างเรื่องที่ดีและการเปลี่ยนแปลงให้กับประเทศ


ขณะนายกรัฐมนตรีเอนริโก เลตตา มีท่าทีผ่อนคลายอย่างเห็นได้ชัดในการแถลงข่าว โดยกล่าวขอบคุณนายฟรังโก กาเบรียลี ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันพลเรือนอิตาลีที่ดูแลโครงการในภาพรวม พร้อมระบุว่าปฏิบัติการนี้แสดงให้เห็นถึงความหายของคำว่า รับผิดชอบ ไม่ว่าจะเสี่ยงหรือเดิมพันสูงแค่ไหน ภาพลักษณ์ของประเทศในช่วงที่เกิดอุบัติเหตุ กลายเป็นภาพเดียวกับการหนีความรับผิดชอบ (ของกัปตัน) ความสำเร็จการกู้เรือคอสตา คอนคอร์เดีย ช่วยกู้ชื่อเสียงของอิตาลีกลับคืนมา

ส่วนความคืบหน้าการดำเนินคดีกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุครั้งนี้ กัปตันเรือฟรานเชสโก สเก็ตติโน ถูกพิจารณาคดีข้อหาฆาตกรรมและบังคับเรือด้วยความประมาท ทำให้เรือที่บรรทุกผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมด 4,229 คนจาก 70 ประเทศ ประสบอุบัติเหตุ และละทิ้งเรือที่ผู้โดยสารอพยพออกจากเรือยังไม่หมด และจะต้องขึ้นศาลอีกครั้งในวันจันทร์ที่ 23 กันยายน ส่วนลูกเรืออีก 4 คนและหัวหน้าแผนกบรรเทาเหตุฉุกเฉินของบริษัท คอสตา โครเซียร์ เจ้าของเรือถูกตัดสินลงโทษจำคุกไม่ถึง 3 ปีหลังสารภาพ ซึ่งสร้างความไม่พอใจแก่ญาติเหยื่ออย่างมากเพราะมองว่าโทษเบาเกินไป


ที่มา -





ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ปฏิบัติการกู้เรือสำราญ "กอสตา กอนกอร์เดีย" ประสบความสำเร็จแล้ว

..-