ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

เรือน้ำมัน VLCC Armada Ali ถูกโจรสลัดบุกโจมตี ขณะจอดในช่องแคบมะละกา

เริ่มโดย mrtnews, ก.ย 26, 13, 17:30:29 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 2 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2556 เวลาประมาณ 02.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น เรือบรรทุกน้ำมันดิบขนาดใหญ่ (VLCC) ชื่อ Armada Ali ประสบเหตุโจรสลัด 3 คนบุกปีนขึ้นบนเรือในขณะที่เรือกำลังทำการขนถ่ายน้ำมัน (Ship-To-Ship Transfer operations) ให้กับเรืออีกลำหนึ่งที่จอดเทียบกัน เรือจอดทอดสมออยู่ในพื้นที่จอดทิ้งสมอเรือ Nipah anchorage ภาคกลางของสุมาตรา (Central Sumatra) ชายฝั่งในช่องแคบมะละกา (Malacca Strait coast)  ประเทศอินโดนีเซีย


ตามรายงานของ ReCaap แจ้งว่า โจรสลัดจำนวน 3 คนติดอาวุธด้วยมีดดาบและแท่งกระบองโลหะได้ปีนขึ้นมาบนเรือบรรทุกน้ำมัน ลูกเรือได้กรูกันไปอยู่ที่บริเวณกลางลำเรือเพื่อเผชิญหน้ากับโจรสลัด ต่อสู้ด้วยการขว้างปาน็อต (bolts) จำนวนมากเข้าใส่พวกโจรสลัด มีมีดดาบหนึ่งเล่มถูกโยนใส่ลูกเรือคนหนึ่งโดยพวกโจรสลัด  และในที่สุดเมื่อพวกโจรทนแรงต้านทานจากลูกเรือไม่ไหว จึงได้หลบหนีออกจากเรือแบบมือเปล่า (empty-handed) คือไม่ได้ทรัพย์สินอะไรไปเลย

พวกโจรสลัดที่ปีนขึ้นโจมตีเรือครั้งนี้ได้รับการอธิบายจากลูกเรือว่ามี ลักษณะเป็นชายวัยกลางคนและมีหน้าตาเหี้ยมโหดดุร้าย พวกมันอยู่ในชุดเสื้อเอี๊ยมสีฟ้าทั้งตัว แต่ไม่ได้สวมรองเท้า จึงพบรอยเท้าของพวกโจรสลัดที่ปีนขึ้นมาและย่ำไปมาบริเวณถังระวางบรรทุกสินค้ากราบซ้าย (port cargo tank) ได้ชัดเจน ซึ่งแสดงว่าพวกโจรสลัดจะได้แอบใช้บันได้เกี่ยวปีนขึ้นเรือจากทางกราบซ้ายด้านหน้าเรือบริเวณข้างท่อระบายอากาศของถังระวางสินค้า


เรือบรรทุกน้ำมันดิบขนาดใหญ่ (VLCC: very large crude carriers) ชื่อ Armada Ali (ชื่อเดิม Osprey) รหัสหมายเลข IMO คือ 9178757 ขนาด 301963 dwt สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1999 จดทะเบียนชักธง Marshall Islands ผู้จัดการเรือคือบริษัท ATLAS MARITIME LTD, Greece.

ที่มา - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย