ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

เนเธอร์แลนด์ขู่ฟ้อง "ศาลโลก" หลังรัสเซียไม่ยอมปล่อยสมาชิก "กรีนพีซ"

เริ่มโดย mrtnews, ก.ย 27, 13, 18:48:08 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 3 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 26 ก.ย. ว่านายฟรานซ์ ทิมเมอร์มันส์ รมว.กระทรวงการต่างประเทศเนเธอร์แลนด์ แถลงเมื่อวันพุธ เรียกร้องให้ทางการรัสเซียปล่อยตัวนักเคลื่อนไหวขององค์การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม "กรีนพีซ" 30 คน ซึ่งถูกจับกุมเมื่อวันอังคารที่แล้ว หลังหน่วยเรือยามชายฝั่งรัสเซียพบว่า สมาชิกกลุ่มกรีนพีซเหล่านี้ล่องเรือชื่อ "อาร์กติก ซันไรซ์" ติดธงชาติเนเธอร์แลนด์ เข้ามากลางทะเลอาร์กติก แล้วพยายามปีนขึ้นไปบนแท่นขุดเจาะก๊าซธรรมชาติของบริษัท "ก๊าซพรอม" ผู้ดำเนินการขุดเจาะก๊าซธรรมชาติใหญ่ที่สุดในโลก เพื่อขัดขวางกระบวนการขุดเจาะ


ทิมเมอร์มันน์กล่าวว่า เรือของกรีนพีซแล่นอยู่ในเขตน่านน้ำสากล จึงไม่ถือเป็นการรุกล้ำน่านน้ำ นอกจากนี้ การปักธงชาติเนเธอร์แลนด์อย่างชัดเจนบนเรือ แสดงให้เห็นถึงการปฏิบัติตามกฎหมายพาณิชยนาวีอย่างถูกต้อง ดังนั้น หากมอสโกยังคงไม่ชี้แจงเหตุผลในการควบคุมตัวกลุ่มคนเหล่านี้อย่างชัดเจน รัฐบาลเนเธอร์แลนด์จะดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งรวมถึงการยื่นเรื่องต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ ( ไอซีเจ ) หรือศาลโลก

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย แถลงถึงเรื่องดังกล่าวด้วยการยืนยันว่า สมาชิกกรีนพีซที่ถูกควบคุมตัวไม่ใช่ "โจรสลัด" แต่กลุ่มคนเหล่านี้ ซึ่งมีทั้งชาวอังกฤษ ฮอลแลนด์ และสวิส มีเจตนาละเมิดกฎหมายของมอสโก ที่ถือเป็นการคุกคามความมั่นคงของประเทศ ซึ่งหากศาลตัดสินว่ามีความผิดจริง สมาชิกกรีนพีซทั้งหมดอาจต้องรับโทษจำคุกสูงสุดนานถึง 15 ปี

ที่มา -





ปูตินซัดกรีนพีซ ละเมิดกฎสากล!

เอเอฟพีรายงานว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวถึงสมาชิกกลุ่มพิทักษ์สิ่งแวดล้อม "กรีนพีซ" 30 คนที่ถูกเจ้าหน้าที่รัสเซียจับตัวไปขณะแล่นเรือประท้วงการสำรวจน้ำมันในทวีปอาร์กติกเป็นครั้งแรกว่า รู้ว่าไม่ใช่โจรสลัดแต่ละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศอย่างเห็นได้ชัด


ศาลรัสเซียเปิดการสอบสวนกลุ่มดังกล่าวซึ่งประกอบด้วยชาวรัสเซีย 4 คนและชาวต่างชาติ 26 คนที่มีทั้งชาวอาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล แคนาดา เดนมาร์ก อเมริกัน อังกฤษ และอีกหลายชาติเมื่อ วันอังคารในข้อหาโจรสลัดซึ่งความผิด ดังกล่าวมีโทษสูงสุดคือจำคุก 15 ปี แต่จากบทสรุปทำให้ข้อหานี้ตกไปและอาจถูก ตั้งข้อหาใหม่หากพบหลักฐานเพิ่มเติม

ทั้งนี้ กลุ่มกรีนพีซถูกจับได้ขณะพยายามรณรงค์ต่อต้านการขุดสำรวจน้ำมันของบริษัทแก็ซพรอมของรัสเซียที่ทะเลบาเรนต์ในทวีปอาร์กติกโดยกล่าวหาว่าทำลายระบบนิเวศ

ที่มา -