ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา หาเงินทางเน็ต งาน Part-time MLM ทุกรูปแบบ ธุรกิจที่มี downline ปั่นลิก์ SEOเด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

รัสเซียตั้งข้อหากรีนพีซเป็นโจรสลัดหลังบุกรุกแท่นขุดน้ำมัน

เริ่มโดย mrtnews, ต.ค 05, 13, 21:28:27 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 3 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 3 ต.ค.ว่า ทางการรัสเซียตั้งข้อหาโจรสลัดกับนักเคลื่อนไหวกรีนพีซ 30 คน ในจำนวนนี้เป็นสื่อมวลชนอิสระ 2 คน โดยหากถูกตัดสินว่าผิดจริงพวกอาจต้องโทษจำคุกไม่น้อยกว่า 15 ปี อย่างไรก็ตาม นักเคลื่อนไหว 30 คน จาก 18 ประเทศนั้นยังไม่มีผู้ใดยอมรับผิด


เรือที่กลุ่มดังกล่าวใช้เดินทางมายังแท่นขุดเจาะน้ำมันของบริษัท "ก๊าซพรอม" ผู้ดำเนินการขุดเจาะก๊าซธรรมชาติใหญ่ที่สุดในโลกจากรัสเซีย ในทะเลแบเร็นตส์ กลางมหาสมุทรอาร์กติก นั้นชื่อว่าเรือ "อาร์กติก ซันไรซ์" โดยมีนายปีเตอร์ วิลคอกซ์ ชาวอเมริกัน เป็นกัปตันเรือ พวกเขาทั้งหมดถูกจับขณะที่ 2 นักเคลื่อนไหวกำลังพยายามปีนขึ้นไปบนแท่นขุด เพื่อขัดขวางกระบวนการขุดเจาะ เมื่อวันที่ 18 ก.ย.ที่ผ่านมา ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ลากเรือของกลุ่มกรีนพีซมาที่ท่าเรือของเมืองเมอร์มันสค์ และดำเนินการไต่สวนพวกเขาที่เมืองดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม กลุ่มกรีนพีซออกมากล่าวว่า พวกนักเคลื่อนไหวไม่ได้พยายามขัดขวางการขุดเจาะแต่พวกเขาต้องการนำป้ายข้อความต่อต้านการขุดเจาะไปแขวนข้างกำแพงของแท่น ซึ่งเป็นการประท้วงอย่างสงบเท่านั้น เนื่องจากพวกเขาเห็นว่า การขุดเจาะน้ำมันของแท่นดังกล่าวในรัสเซียกำลังทำลายสิ่งแวดล้อมของมหาสมุทรอาร์ติก ขณะที่กรีนพีซเองก็กำลังยื่นอุทธรณ์เพื่อให้รัสเซียปล่อยตัวนักเคลื่อนไหวที่ถูกจับอีกด้วย


ทั้งนี้ นายฟิล แรดฟอร์ด ผู้อำนวยการองค์กรกรีนพีซในสหรัฐออกมากล่าวว่า เหตุผลที่รัสเซียยัดเยียดข้อหาโจรสลัดให้กับกลุ่มดังกล่าว ก็เพราะต้องการรักษาหน้าของตนที่จับกุมตัวนักเคลื่อนไหวและสื่อมวลชนอิสระอย่างผิดกฎหมาย ส่วนทางการรัสเซียออกมาเผยว่า นักเคลื่อนไหวที่ถูกจับนั้นมีจุดประสงค์ที่จะพยายามบุกรุกและทำอัตรายต่อพนักงานของแท่น

ที่มา -





ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- เนเธอร์แลนด์ขู่ฟ้อง "ศาลโลก" หลังรัสเซียไม่ยอมปล่อยสมาชิก "กรีนพีซ"

- ยามฝั่งรัสเซียยิงปืนขู่เรือกรีนพีซไม่ให้ใกล้แท่นขุด Prirazlomnaya ในทะเลเปชอร่า


..-