ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา หาเงินทางเน็ต งาน Part-time MLM ทุกรูปแบบ ธุรกิจที่มี downline ปั่นลิก์ SEOเด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

หนึ่งปีผ่านไป เรือสินค้า Edro III ยังค้างติดเกยตื้นอยู่ที่เดิม

เริ่มโดย mrtnews, พ.ค 09, 13, 20:40:40 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

ตามที่มีกระทู้ถามขึ้นในรัฐสภาของไซปรัสเกี่ยวกับการติดเกยตื้นของ เรือบรรทุกสินค้าทั่วไป ที่ชื่อ Edro III ตั้งแต่วันที่ 8 ธันวาคม 2554 และยังคงติดอยู่บนโขดหินที่เดิมในพื้นที่เขตเมืองปาฟอส อ่าวโครอล (Coral Bay) ชายฝั่งของประเทศไซปรัส


กรมการขนส่งทางน้ำของไซปรัสได้รับการยืนยันว่า ยังไม่มีความคืบหน้าหรือเคลื่อนไหวใดๆ ที่จะทำการรื้อถอนเรือออกจากบริเวณดังกล่าวเลย เจ้าหน้าที่ตรวจเรือ (marine surveyor) ของกรมการขนส่งทางน้ำระบุว่า ยังไม่ได้รับข้อตกลงหรือสัญญาจากเจ้าของเรือหรือบริษัทประกันภัยเรือ เพื่อทำการย้ายหรือรื้อถอนเรือออกจากชายฝั่ง ที่ซึ่งเรือสินค้า Edro III ได้ติดค้างอยู่มาตั้งแต่วันที่ 8 ธันวาคม 2554

กรมการขนส่งทางน้ำได้ใช้ความพยายามทุกวิถีทางภายในขอบเขตของกฎหมายแล้ว ในเดือนเมษายน 2555 ที่ผ่านมา บริษัทกู้ซากเรือได้บรรลุข้อตกลงกับบริษัทเจ้าของเรือในการรื้อถอนเรือสินค้าลำนี้ ซึ่งหนึ่งในเงื่อนไขของสัญญาระบุไว้ว่า บริษัทกู้ซากเรือจะต้องรับผิดชอบจัดหากรมธรรม์ประกันภัยครอบคลุมความเสี่ยงทั้งหมด ก่อนที่จะเริ่มงานตามสัญญา ซึ่งแน่นอนว่า การประกันภัยนั้นจะต้องครอบคลุมถึงความปลอดภัยของซากเรือจากโขดหิน สภาพแวดล้อมโดยรอบ และต้องกำจัดซากทั้งหมดให้สมบูรณ์ออกจากน่านน้ำของประเทศไซปรัส

วันที่ 24 พฤษภาคม 2555 บริษัทกู้ซากเรือก็พร้อมที่จะเริ่มต้นการทำงานรื้อถอนย้ายเรือ แต่งานต้องล้มเหลวไปเพราะค่าใช้จ่ายเบี้ยประกันภัยสำหรับความปลอดภัยจากบริษัทประกันภัยสูงมาก พวกเขาขอให้ทางรัฐไซปรัสช่วยรับผิดชอบค่าใช้จ่ายนี้ หรือยอมรับให้ทำการรื้อถอนและลากเรือออกไปโดยไม่ต้องมีการทำประกันภัย และเป็นสิ่งที่บริษัทเจ้าของเรือเห็นด้วย พวกเขาพยายามที่จะหน่วยงานของรัฐร่วมเข้ามาทำสัญญาด้วย และบังคับให้รัฐไซปรัสจะต้องรับผิดชอบด้วยเช่นกัน ซึ่งพวกเขาบอกว่า ถ้าทางรัฐไซปรัสปฎิเสธไม่เห็นด้วยในเงื่อนไขนี้ พวกเขาก็จะออกจากพื้นที่และปฏิเสธที่จะรื้อถอนซากเรือออกไปด้วย

กรมการขนส่งทางน้ำได้ติดต่อกรมอัยการทั่วไปเพื่อขอคำแนะนำหรือตัวเลือกที่จะแก้ไขสถานการณ์นี้ กรมการขนส่งทางน้ำพยายามที่จะให้การรื้อถอนเรือสินค้าลำนี้ออกจากโขดหิน และไปจากทะเลของพวกเขาเสร็จสิ้นในเดือนตุลาคมหรือพฤศจิกายน 2555 แต่ไม่มีการเคลื่อนไหวใดๆ ที่จะแก้ปัญหานี้เลยทั้งจากบริษัทเจ้าของเรือ หรือบริษัทประกันของรัสเซีย


สินค้าที่ค้างอยู่บนเรือสินค้า Edro III  ได้ถูกขนถ่ายออกจากเรือไปหมดแล้วตั้งแต่เดือนธันวาคม 2554 ก่อนติดเกยตื้นเรือลำนี้ออกเดินทางออกจากเมืองลิมาซอล (Limassol) เพื่อไปยังเกาะโรดส์ (Rhodes) ประเทศกรีซ และมาเกิดเหตุวิ่งเกยตื้นโขดหินบนชายฝั่งครั้งนี้ ซึ่งสันนิษฐานว่าเนื่องจากประสบปัญหาทางเทคนิคกับเครื่องยนต์ในช่วงที่อากาศเลวร้ายในทะเล เรือติดเกยตื้นบนโขดหินนอกชายฝั่งของปาฟอสนับตั้งแต่นั้นมา จนในเดือนเมษายน 2555 ถึงได้มีการพยายามทำความสะอาดเพื่อล้างและปล่อยของเสียมลพิษน้ำมันออกจากเรือ โดยขนถ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง น้ำมันหล่อลื่น และขยะมูลฝอยออกทั้งหมดแล้ว ตามรายงานของเจ้าหน้าตรวจเรือ (marine surveyor) ระบุว่าสภาพเรืออยู่นอกเหนือการซ่อมแซมทำให้กลับมาใช้งานขนส่งสินค้าได้อีก ซากเรือติดเกยตื้นห่างประมาณ 15 เมตรจากชายฝั่งทะเลใกล้กับพื้นที่ถ้ำ ที่ได้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวตั้งแต่เรือลำนี้ติดเกยตื้น แต่เรือสินค้า Edro III ยังไม่ได้รับการประกาศอย่างเป็นทางการให้เป็นซากเรือ และนี่คือปัจจัยสำคัญสำหรับการทำประกันภัยเรือ (maritime insurance cover)


เรือบรรทุกสินค้าทั่วไป (General cargo vessel) ชื่อ Edro III มีรหัสหมายเลข IMO คือ 6613316 ขนาด 2345 dwt สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1966 จดทะเบียนชักธง Sierra Leone มีผู้จัดการเรือคือบริษัท EDRO SHPK, Albania.

ที่มา - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย

เรือสินค้า Edro III  ถ่ายเมื่อธันวาคม 2554

เรือสินค้า Edro III  ถ่ายเมื่อกรกฏาคม 2555