ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

ถังแตก! กองทัพอังกฤษเร่ขายเรือบรรทุกเครื่องบินลำเดียวที่เหลืออยู่

เริ่มโดย mrtnews, ต.ค 16, 13, 21:19:39 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เอเจนซี - กองทัพอังกฤษที่อยู่ในภาวะขัดสน เมื่อวันอังคาร (15 ต.ค. 56) ประกาศขายเรือบรรทุกเครื่องบินลำเดียวที่เหลืออยู่ ระบุพร้อมรับพิจารณาข้อเสนอจากผู้ซื้อทั้งหลาย โดยไม่เกี่ยงว่าจะเป็นบริษัทเอกชน องค์กรการกุศลหรือแม้แต่มูลนิธิต่างๆ


เรือบรรทุกเครื่องบินเก่าเก็บ เอชเอ็มเอส อิลลัสเทรียส ยาว 210 เมตร หนัก 22,000 ตันลำนี้ เป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ที่มีชื่อเสียงที่สุดของกองทัพเรืออังกฤษ โดยมันเคยถูกใช้บรรทุกยุทโธปกรณ์ระหว่างสงครามอ่าวเปอร์เซียและสนับสนุนการอพยพพลเมืองอังกฤษจากเซียร์รา ลีโอน ตลอดช่วง 32 ปีที่ผ่านมา

โฆษกของกระทรวงกลาโหมบอกในวันอังคาร (15 ต.ค. 56)ว่าผู้ยื่นข้อเสนอไม่จำเป็นต้องเป็นคนอังกฤษ แต่มีเงื่อนไขว่าผู้ซื้อจำเป็นต้องเก็บเรือทั้งลำหรือไม่ก็ชิ้นส่วนเรือไว้ในอังกฤษในวัตถุประสงค์ทางมรดก อย่างไรก็ตามไม่ได้มีการเฉพาะเจาะจงว่าชิ้นส่วนเรือที่ต้องเก็บไว้ในอังกฤษนั้นต้องมีขนาดใหญ่แค่ไหน

แนวทางการขายเรือบรรทุกเครื่องบินเอชเอ็มเอส อิลลัสเทรียสของกองทัพเรืออังกฤษ แตกต่างโดยสิ้นเชิงกับเมื่อครั้งที่ประมูลขายเรือบรรทุกเครื่องบินอาร์ก รอยัล และเอชเอ็มเอส อินวินซิเบิลในปี 2011 ซึ่งตอนนั้นถูกประมูลและขายเป็นเศษเหล็ก

ทั้งนี้จะมีการเปิดพิจารณาข้อเสนอต่างๆที่ยื่นเข้ามาในปีหน้า และการตัดสินใจขั้นสุดท้ายว่าจะประมูลแก่ผู้ยื่นข้อเสนอรายใดนั้นจะมีขึ้นหลังการปลดระวางของเรือบรรทุกเครื่องบินลำนี้ในช่วงปลายปี 2014


เรือบรรทุกเครื่องบินเอชเอ็มเอส อิลลัสเทรียส เป็นหนึ่งในคลาสอินวินซิเบิล ถูกสร้างขึ้นระหว่างทศวรรษ 1970 ถึง 1980 ขณะที่รัฐบาลอังกฤษมีแผนนำเรือบรรทุกเครื่องบินลำใหม่ 2 ลำ คลาส"ควีน เอลิซาเบธ" ที่มีขนาดใหญ่กว่าเรือ "อาร์ก รอยัล" หลายเท่าเข้าประจำการแทนนับตั้งแต่ปี 2017 เป็นต้นไป ซึ่งเท่ากับว่าในระหว่างนั้นอังกฤษจะไม่มีเรือบรรทุกเครื่องบินประจำการในทะเล

อย่างไรก็ตามท่ามกลางการตัดลดค่าใช้จ่ายด้านกลาโหมอย่างมโหฬาร โครงการนี้จึงถูกห้อมล้อมด้วยปัญหาทางงบประมาณและล่าช้า แม้ว่ารัฐบาลชุดก่อนที่นำโดยพรรคแรงงานจะอนุมัติจัดหาเรือทดแทน 2 ลำมาตั้งแต่ปี 2007แล้ว

ที่มา -