ข่าว:

ห้ามโพส ปั่นลิงก์ SEO ในส่วนของ ลายเซ็นสมาชิกเพื่อจะแสดงที่ด้านล่าง ของแต่ละข้อความที่ตอบกระทู้ เช่น คาสิโน บาคาร่า แทงบอล ฯลฯ เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

พาณิชย์ชี้เร่งส่งเสริมกองเรือไทยก่อนเสียให้ต่างชาติดูแล

เริ่มโดย mrtnews, ต.ค 24, 13, 19:57:13 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 2 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

กรุงเทพฯ 23 ต.ค. 56 - นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ขณะนี้ ผู้ประกอบการอู่ต่อเรือ ซ่อมเรือ และกิจการต่อเนื่องในประเทศไทย ทั้งของไทยและต่างชาติ มีจำนวนทั้งสิ้น 306 ราย และมีการจ้างงานกว่า 100,000 คน โดยผู้ประกอบการเหล่านี้ จะต้องทำตามข้อกำหนดอนุสัญญาขององค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (IMO) กรณีเรือขนส่งน้ำมัน ที่มีเขตการเดินเรือในภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ มีอายุใช้งานเกิน 25 ปี โดยเป็นประเภทเปลือกเรือชั้นเดียว จะต้องเปลี่ยนเป็นเรือน้ำมันประเภทเปลือกเรือ 2 ชั้น ภายใน 2-3 ปี เพื่อให้เรือมีความคงทนแข็งแรงและเป็นไปตามหลักสากลมากขึ้น


อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีเรือที่จะต้องปรับเปลี่ยนทั้งสิ้น 113 ลำ ดังนั้น จึงเป็นโอกาสของอุตสาหกรรมต่อเรือฯ ไทย หากได้รับการสนับสนุนเชิงนโยบายและมาตรการผลักดันที่เป็นรูปธรรมจากภาครัฐที่เกี่ยวข้อง โดยดึงผู้ประกอบการเหล่านี้มาใช้บริการปรับเปลี่ยนประเภทเปลือกเรือ 2 ชั้นของอู่ต่อเรือไทยได้ก็เชื่อว่าน่าจะทำให้อุตสาหกรรมฯ นี้ ไม่ตกอยู่มือของอู่ต่อเรือต่างชาติ และไม่ทำให้ไทยสูญเสียเงินตราสูงถึง 39,550 ล้านบาท และกระทบต่อการจ้างงานทางตรงที่มีมูลค่า 11,865 ล้านบาท หรือคิดเป็นแรงงานรวม 131,183 คนต่อปี และยังไม่รวมการจ้างงานที่เกิดจากอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องในประเทศ ตลอดจนสูญเสียโอกาสในการพัฒนาบุคลากรเฉพาะด้านอีกด้วย

นายภูมินทร์ หะรินสุต นายกสมาคมเจ้าของเรือไทย กล่าวว่า เท่าที่มีการติดตามขณะนี้ ธุรกิจการขนส่งสินค้าทางเรือในช่วงที่ผ่านมาซบเซาอย่างมาก โดยเฉพาะสินค้าเกษตรหลายชนิด เช่น ข้าวโพด ข้าว น้ำตาล มีปริมาณลดลงอย่างมากหรือไม่มีเลย เหตุจากเศรษฐกิจโลกและประเทศคู่ค้างดการสั่งซื้อสินค้าจากไทยค่อนข้างมากในช่วงที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ ยกเว้นข้าวโพดเพิ่งจะมีการส่งออกหลังรัฐบาลเริ่มใช้นโยบายการแทรกแซงราคาข้าวโพคและมีคำสั่งซื้อจากหลายประเทศเข้ามาบ้าง ส่วนสินค้าข้าวจากที่เคยส่งออกครั้งละมากๆ ต่อเที่ยว หรือ ส่งออกแบบเทกอง เหลือเพียงส่งออกแบบคอนเทนเนอร์ที่มีปริมาณน้อย ดังนั้น จึงอยากให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งหามาตรการกระตุ้นภาคการส่งออกให้กลับมาโดยเร็วต่อไป

ที่มา -