ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา สินค้าที่ดูแล้วขัดต่อ ศีลธรรม ประเพณี หรือกฏหมายของไทย เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

พิพาทเกาะยังระอุ จีนส่งเรือล้ำเขตอีก เฉ่งญี่ปุ่นจุดชนวน

เริ่มโดย mrtnews, ต.ค 29, 13, 20:14:49 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

จีนส่งเรือลาดตระเวนอีก 4 ลำแล่นเข้าใกล้หมู่เกาะพิพาทญี่ปุ่น เผยเป็นมาตรการตอบโต้ ฉุนผู้นำโตเกียวยั่วยุจุดชนวนความไม่พอใจ ขณะย้ำการดำเนินการดังกล่าวถูกต้องตามกฎหมายระหว่างประเทศ


ในวันจันทร์ 28 ต.ค. 56 จีนยังคงเพิ่มความตึงเครียดของความขัดแย้งกับประเทศญี่ปุ่น ด้วยการส่งเรือรักษาการณ์ชายฝั่ง 4 ลำแล่นล้ำเข้าน่านน้ำของหมู่เกาะพิพาท เซ็งกากุหรือเตียวหยู ซึ่งหน่วยงานของญี่ปุ่นระบุว่า เรือเหล่านี้แล่นอยู่ในเขตประมาณ 2 ชั่วโมงในช่วงเช้า

การกระทำนี้เกิดขึ้นไม่กี่วัน หลังจากจีนออกมาตอบโต้อย่างรุนแรงต่อรายงานว่า รัฐบาลโตเกียวอนุมัติให้ยิงโดรนที่ล้ำเขตได้ ว่า หากญี่ปุ่นยิงเครื่องบินไร้คนขับของจีนในเขตดังกล่าวจริง ก็ถือว่าเป็นการประกาศสงคราม ซึ่งกระทรวงกลาโหมของจีนกล่าวว่า พวกเขาจำเป็นต้องออกมาตรการตอบโต้อย่างจริงจัง และผลที่จะตามมาทั้งหมดล้วนแล้วแต่เป็นความรับผิดชอบของอีกฝ่ายที่เป็นผู้ยั่วยุ

นอกจากนี้ เหตุการณ์ยังเกิดขึ้นหลังจากนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ชินโซ อาเบะ ซึ่งเข้าร่วมพิธีตรวจแถวทหารกองเกียรติยศครั้งใหญ่ ได้กล่าวกระตุ้นให้ประเทศในเอเชียให้ความสนับสนุนการตอบโต้อย่างเด็ดขาด ต่อความพยายามของจีนที่จะเปลี่ยนดุลอำนาจด้วยการใช้กำลัง

โฆษกประจำกระทรวงการต่างประเทศจีน หัวชุนอิง กล่าวว่า การส่งเรือเข้าไปดังกล่าวมีการปฏิบัติตามกฎหมายและระเบียบกำหนดระหว่างประเทศอย่างเคร่งครัด พร้อมเสริมว่า "ฝ่ายที่มีความเกี่ยวข้องไม่ควรจะหัวเสียกับเรื่องนี้  การแสดงความเห็นเกี่ยวกับจีนของผู้นำญี่ปุ่นถือเป็นการยั่วยุ และคราวนี้ก็เป็นอีกครั้งที่แสดงให้เห็นว่า นักการเมืองขี้อวดเบ่งของญี่ปุ่นกำลังหลอกตัวเองด้วยสำนึกรู้แบบผิดๆ"

ด้านประธานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น โยชิฮิเดะ ซูงะ ออกมากล่าวเกี่ยวกับเหตุการณ์ในครั้งนี้ว่า "เป็นเรื่องน่าผิดหวังอย่างมาก ที่การรุกล้ำเข้ามายังน่านน้ำในเขตปกครองของเราเกิดขึ้นบ่อยครั้งเช่นนี้" โดยตั้งแต่เดือนกันยายน ปี 2555 หลังญี่ปุ่นโอนสัญชาติเกาะ 3 เกาะ จีนได้ส่งเรือมายังบริเวณนี้หลายสิบครั้งแล้ว

นักสังเกตการณ์หลายรายกล่าวว่า การปรากฏของอาวุธยุทโธปกรณ์จำนวนมากในพื้นที่ดังกล่าว เพิ่มความเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดการเผชิญหน้าของกองทัพ พร้อมเตือนว่า หากสมาชิกกองทัพฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งทำผิดพลาดเพียงเล็กน้อย อาจจะทำให้สถานการณ์ลุกลามใหญ่โตได้อย่างรวดเร็ว.

ที่มา -




เรือหน่วยยามฝั่งจีนกดดันญี่ปุ่นกรณีหมู่เกาะที่เป็นข้อพิพาท

โตเกียว 28 ต.ค. 56 - จีนยังคงกดดันญี่ปุ่นกรณีข้อพิพาทการอ้างสิทธิครอบครองหมู่เกาะที่ญี่ปุ่นเรียกว่า เซนกากุ โดยการส่งหน่วยยามฝั่งไปยังน่านน้ำของหมู่เกาะที่เป็นข้อพิพาท หลังจากรัฐบาลจีนกล่าวถึงสงครามเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านั้นมีรายงานว่ารัฐบาลญี่ปุ่นพร้อมยิงอากาศยานไร้คนขับของจีน


หน่วยยามฝั่งญี่ปุ่นรายงานว่า เรือหน่วยยามฝั่งจีน 4 ลำได้แล่นเข้าสู่น่านน้ำของหมู่เกาะดังกล่าว ที่จีนเรียกว่า เตียวหยู เมื่อเช้าวันนี้ และลอยลำอยู่ที่นั่นเป็นเวลาราว 2 ชั่วโมง เพียงไม่กี่วันหลังจากกระทรวงกลาโหมจีนกล่าวว่า หากญี่ปุ่นยิงอากาศยานไร้คนขับหรือโดรนของจีนจะถือว่าญี่ปุ่นก่อสงคราม และจีนจะดำเนินมาตรการต่อต้านอย่างรุนแรงและผลกระทบที่ตามมาทั้งหมดจะตกอยู่ในความรับผิดชอบของฝ่ายที่ยั่วยุ

คำกล่าวของกระทรวงกลาโหมจีน มีขึ้นหลังจากนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น ขอแรงหนุนจากประเทศในเอเชียเพื่อตอบโต้สิ่งที่เขาชี้ว่าเป็นความพยายามของรัฐบาลจีนในการเปลี่ยนสถานภาพปัจจุบันโดยใช้กำลัง และหลังจากมีรายงานว่านายอาเบะ ได้อนุมัติแผนยิงอากาศยานของจีนที่รุกล้ำเข้ามาในน่านฟ้าของญี่ปุ่น หากอากาศยานเหล่านั้นไม่สนใจคำเตือนของญี่ปุ่น

ด้านนายโยชิฮิเดะ สุงะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าววันนี้ว่า เป็นที่น่าเสียใจเป็นอย่างยิ่งที่การรุกล้ำน่านน้ำของญี่ปุ่นเกิดขึ้นบ่อยครั้ง ส่วนบรรดาผู้สังเกตการณ์ระบุว่า การที่เรือจีนจำนวนมากแล่นเข้าสู่บริเวณน่านน้ำที่เป็นข้อพิพาทยิ่งเพิ่มความเสี่ยงเกิดการปะทะกัน.

ที่มา -