ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

เรือสำรวจมหาสมุทร Sea- Orbiter สุดล้ำ

เริ่มโดย mrtnews, พ.ย 14, 13, 20:25:46 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 2 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เตรียมสร้างเรือสำรวจมหาสมุทร "Sea- Orbiter" ในเดือน พ.ค. ปีหน้า รูปทรงเหมือนหลุดออกมาจากนิยายวิทยาศาสตร์ มีน้ำหนัก 1,000 ตัน สูง 170 ฟุต 2 ใน 3 ของเรืออยู่ใต้น้ำ เพื่อสะดวกในการสำรวจระบบนิเวศทางทะเล ความหลากหลายทางชีวภาพ และปลาต่างๆ โดยเฉพาะส่วนที่เป็นหุบเหวลึกใต้สมุทร ใช้พลังงานขับเคลื่อนที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมคือ จากแสงอาทิตย์, พลังงานลมและคลื่น


ผู้ออกแบบเรือดังกล่าวเป็นสถาปนิกชาวฝรั่งเศสชื่อ ชักส์ รูชรี จะใช้ทุนสร้างถึง $ 52.7 ล้าน หรือราว 1,668 ล้านบาท ได้รับการสนับสนุนจากนาซาและยูโรเปียน สเปซ เอเยนซี เรือลำนี้ออกแบบให้นักชีววิทยาทางทะเลอยู่บนเรือได้สูงสุดถึง 22 คน สามารถทำงานกันได้ 24 ชั่วโมง เพราะมีสัดส่วนของห้องพักและห้องครัวด้วย


สถาปนิกผู้นี้เริ่มต้นพัฒนาห้องทดลองลอยน้ำตั้งแต่ปี 1981 ตั้งชื่อว่า "Hippocampe" เป็นเรือที่มีห้องนอนสำหรับ 2 คน และดำลงไปในน้ำลึกได้ถึง 12 เมตร อยู่ใต้น้ำได้นาน 7-15 วัน



รูชรีกล่าวถึงเรือสุดล้ำที่เขาออกแบบนี้ว่า "จะเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการสำรวจโลกของมหาสมุทร และเป็นศูนย์ศึกษาถึงภาวะโลกร้อนว่ามีผลกระทบกับมหาสมุทรอย่างไรบ้าง เพราะว่ามหาสมุทรคือส่วนที่ต้องรองรับการปล่อยคาร์บอนจากกิจกรรมต่างๆ ของมนุษย์".

ที่มา -



..-