ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

อินโดฯ พบซากอับปางเรืออูเยอรมนีนอกฝั่งเกาะชวา

เริ่มโดย mrtnews, พ.ย 22, 13, 20:09:39 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 2 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

คณะนักวิจัยอินโดนีเซียเผยการค้นพบ ซาก "เรืออู" หรือ เรือดำน้ำกองทัพเยอรมนี พร้อมโครงกระดูกลูกเรือ 17 คน ที่ถูกตอร์ปิดโดยิงจม ใต้ทะเลนอกชายฝั่งเกาะชวา ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2


สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 21 พ.ย. 56 ว่า คณะนักวิจัยอินโดนีเซียเผยการค้นพบ สิ่งที่เชื่อว่าเป็นซากเรือดำน้ำกองทัพเยอรมนี บริเวณใต้ทะเลนอกชายฝั่งทางเหนือของเกาะชวา นายบัมบัง บูดิ อูโตโม หัวหน้าคณะนักวิจัยศูนย์โบราณคดีแห่งชาติอินโดนีเซีย กล่าวว่า ค้นพบซากเรือดังกล่าวเมื่อช่วงต้นเดือนนี้ จากการชี้เบาะแสของนักประดาน้ำท้องถิ่น ซากอยู่ใต้ทะเลห่างชายฝั่งเกาะกาลิมันจากวา ซึ่งเป็นเกาะเล็กๆ บริวารของเกาะชวา ไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือประมาณ 100 กิโลเมตร


การตรวจสอบซากเรือพบโครงกระดูกมนุษย์ภายในเรืออย่างน้อย 17 คน และสิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ เชื่อว่าเรือลำนี้คือเรือดำน้ำ "อู-168" ของกองทัพเยอรมนี ที่เคยสร้างชื่อในการรบทางทะเลช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ด้วยการจมเรือกองทัพสัมพันธมิตรหลายลำ ก่อนที่จะถูกสำเร็จโทษโดยตอร์ปิโดที่ยิงจากเรือดำน้ำเนเธอร์แลนด์ เมื่อปี พ.ศ. 2487 นับเป็นการค้นพบเรือดำน้ำต่างชาติ จากสงครามโลกครั้งที่ 2 ในน่านน้ำอินโดนีเซียเป้นครั้งแรก

นายอูโตโม กล่าวอีกว่า ซากเรือลำนี้จะเป็นประโยชน์ทางด้านข้อมูล ว่าเกิดอะไรขึ้นในทะเลชวา ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 นอกจากโครงกระดูกลูกเรือแล้ว ภายในเรือยังมีสิ่งของเครื่องใช้หลายอย่าง เช่น จานอาหารติดตราสวัสดิกะ แบตเตอรี่ กล้องส่องทางไกล ขวดน้ำมันใส่ผม ถ้วยกาแฟ เป็นต้น อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่เตรียมกู้ซากเรือลำนี้ขึ้นจากก้นทะเล และทำการตรวจพิสูจน์เพิ่มเติม เพื่อยืนยันว่าใช่เรือ "อู-168" จริงหรือไม่


ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ญี่ปุ่นยึดครองอินโดนีเซีย ซึ่งขณะนั้นยังคงรู้จักกันในนามดินแดนอาณานิคม "ดัทช์ อีสต์ อินดีส" หรือ "หมู่เกาะอินเดียตะวันออกของดัตช์" ญี่ปุ่นกับเยอรมนีเป็นพันธมิตรกันในมหาสงครามครั้งนั้น.

ที่มา -