ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

จีนส่งเรือบรรทุกเครื่องบิน 'เหลียวหนิง' บุกทะเลพิพาท-ยันแค่แล่นซ้อม

เริ่มโดย mrtnews, พ.ย 27, 13, 19:24:35 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 2 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

จีนส่งเรือบรรทุกเครื่องบิน 'เหลียวหนิง' พร้อมเรือรบอีกหลายลำมุ่งหน้าสู่ทะเลจีนตะวันออก ซึ่งกำลังตกเป็นกรณีพิพาท หลังจีนประกาศให้น่านฟ้าส่วนใหญ่ของทะเลแถบนี้ เป็นเขตป้องกันทางอากาศ...


หลังจีนประกาศใช้ "เขตป้องกันทางอากาศจำเพาะ" (เอดีไอแซด) ครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของทะเลจีนตะวันออกรวมทั้งหมู่เกาะพิพาทที่จีนเรียกว่า "เตี้ยวหยู" หรือที่ญี่ปุ่นเรียกว่า "เซนกากุ" โดยยังเหลื่อมพื้นที่ที่เกาหลีใต้และไต้หวันอ้างสิทธิ์ด้วย อากาศยานทุกลำที่บินเข้าพื้นที่ต้องแจ้งก่อน ไม่เช่นนั้นจะมีมาตรการตอบโต้ ทำให้ญี่ปุ่น เกาหลีใต้และไต้หวันไม่พอใจ โดยญี่ปุ่นไม่ยอมรับและว่าการกระทำของจีนสุ่มเสี่ยงเกิดเหตุไม่คาดหวังได้

ความคืบหน้าปัญหาขัดแย้งในทะเลจีนตะวันออกระลอกใหม่ดังกล่าว สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อ 26 พ.ย. 56 ว่า นานาชาติยังคงออกมาคัดค้านการประกาศเขตเอดีไอแซดของจีนอย่างต่อเนื่อง โดยออสเตรเลียเรียกทูตจีนเข้ามารับทราบเรื่องที่ออสเตรเลียคัดค้านทุกการกระทำที่ขู่กรรโชกและเป็นไปโดยฝ่ายเดียวเพื่อเปลี่ยนสถานภาพปัจจุบันของทะเลจีนตะวันออก ด้านรัฐบาลเยอรมนีเห็นว่าการเคลื่อนไหวของจีน สุ่มเสี่ยงก่อให้เกิดการปะทะด้วยอาวุธระหว่างจีนและญี่ปุ่น

ส่วนนายจอช เอียร์เนสต์ รองโฆษกทำเนียบขาว แถลงวิจารณ์การประกาศเขตเอดีไอแซดของจีนว่าเป็นการยั่วยุโดยไม่จำเป็นและว่าปัญหาขัดแย้งในส่วนต่างๆของโลกควรแก้ไขผ่านช่องทางการทูต ก่อนหน้านี้นายจอห์น แคร์รี รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯและชัค ฮาเกล รมว.กลาโหม ออกมาสนับสนุนญี่ปุ่น ยืนยันหมู่เกาะพิพาทอยู่ภายใต้สนธิสัญญาความมั่นคงสหรัฐฯ-ญี่ปุ่น ทำให้มีการเรียกทูตของแต่ละประเทศมารับการประท้วงตอบโต้กันไปมา

ข่าวระบุด้วยว่าทางการจีนกำลังส่งเรือบรรทุกเครื่องบิน "เหลียวหนิง" (Liaoning aircraft carrier) พร้อมเรือพิฆาต 2 ลำ กับเรือ ฟริเกตติดขีปนาวุธอีก 2 ลำ แล่นออกจากท่าเรือเมืองชิงเต่า ทางภาคเหนือมุ่งหน้าสู่ทะเลจีนตะวันออก ซึ่งน่าจะทำให้เกิดความตึงเครียดขึ้นอีก แต่กองทัพเรือจีนแถลงเป็นภารกิจการฝึกซ้อมตามปกติ เพราะเหลียวหนิงยังอยู่ในขั้นตอนทดสอบ

อย่างไรก็ดี แม้รัฐบาลญี่ปุ่นจะคัดค้านและไม่ยอมรับเขตเอดีไอแซดของจีน แต่ภาคการบินพลเรือนกลับตรงข้าม เมื่อสายการบินออล นิปปอน แอร์เวย์ส (เอเอ็นเอ) และบริษัทในเครือพีช เอวิเอชันเผยตั้งแต่วันที่ 24 พ.ย. 56 ว่า จะแจ้งแผนการบินที่บินผ่านพื้นที่ดังกล่าวต่อเจ้าหน้าที่จีน ขณะที่สายการบินของไต้หวันเผยจะปฏิบัติตามกฎของจีนเช่นกัน แต่สายการบินโคเรียน แอร์กับเอเชียนา แอร์ไลน์ของเกาหลีใต้จะยังไม่ทำตามจนกว่าจะมีนโยบายใดๆจากรัฐบาล

ที่มา -





เรือเหลียวหนิงโผล่ฝึกทะเลจีนใต้

จีนส่งเรือบรรทุกเครื่องบินลำเดียวของตนปฏิบัติการฝึกในทะเลจีนใต้เป็นครั้งแรกเมื่อวันอังคาร ท่ามกลางบรรยากาศตึงเครียดกับเพื่อนบ้านหลังจัดตั้งเขตป้องกันภัยทางอากาศเหนือหมู่เกาะเซ็งกากุ/เตียวหยู ขณะญี่ปุ่นได้แนวร่วมค้านจีนเพิ่ม


สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานเมื่อวันอังคารว่า เรือบรรทุกเครื่องบิน "เหลียวหนิง" ซึ่งจีนซื้อต่อจากยูเครนมาบูรณะใหม่ ได้ออกจากท่าที่เมืองชิงเตาทางภาคเหนือเพื่อไปปฏิบัติภารกิจฝึกในทะเลจีนใต้แล้ว โดยมีเรือพิฆาต 2 ลำและเรือฟริเกต 2 ลำติดตามคุ้มกันด้วย

นับแต่ส่งเข้าประจำการเมื่อปีที่แล้ว เหลียวหนิงผ่านการฝึกและทดสอบมาแล้วมากกว่า 100 ครั้ง ส่วนใหญ่กระทำในทะเลเหลือ โดยครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่เรือบรรทุกเครื่องบินลำนี้มาฝึกที่ทะเลจีนใต้ ซึ่งจีนมีข้อพิพาทเรื่องเขตแดนทางทะเลกับหลายประเทศ โดยเฉพาะเวียดนามและฟิลิปปินส์

แถลงการณ์ของกองทัพเรือจีนกล่าวว่า เรือเหลียวหนิงจะ "วิจัยทางวิทยาศาสตร์, ทดสอบและฝึกทหาร" แต่คำแถลงไม่ได้ระบุชัดว่าเป็นการฝึกแบบใดบ้าง โดยกล่าวเพียงว่า การฝึกครั้งที่ผ่านๆ มาซึ่งรวมถึงการฝึกลงจอดและบินขึ้นประสบผลสำเร็จด้วยดีและวางรากฐานที่มั่นคงสำหรับการทดสอบในอนาคต

"นับแต่เหลียวหนิงเข้าประจำการ นี่เป็นครั้งแรกที่เรือปฏิบัติการฝึกระยะยาวในทะเลลึก" แถลงการณ์ของกองทัพกล่าว

แม้ด้านเทคโนโลยีจะยังตามหลังสหรัฐหลายทศวรรษ แต่เรือเหลียวหนิงก็เป็นตัวแทนแสดงถึงความทะเยอทะยานมุ่งสู่ทะเลลึกของกองทัพเรือจีน และปลุกกระแสรักชาติในหมู่ชาวจีนในระยะหลัง ภารกิจซึ่งกองทัพเรืออ้างว่าเป็นส่วนหนึ่งของการฝึกทดสอบปกติ ยังมีขึ้นในช่วงเดียวกับที่ความตึงเครียดระหว่างจีนกับเพื่อนบ้านในภูมิภาคกำลังเข้มข้น หลังจากจีนประกาศจัดตั้งเขตป้องกันภัยทางอากาศเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งครอบคลุมหมู่เกาะเซ็งกากุหรือที่จีนเรียกว่าเตียวหยู ที่เป็นข้อพิพาทกับญี่ปุ่นอยู่ด้วย

จีนกำหนดให้อากาศยานทุกลำที่ผ่านเข้าน่านฟ้าเขตดังกล่าวต้องแสดงตนและแจ้งแผนการบินต่อจีน และติดต่อสื่อสารกับจีนตลอดเวลา คำประกาศโดยฝ่ายเดียวของจีนทำให้รัฐบาลญี่ปุ่นเรียกทูตจีนเข้าประท้วงให้ยกเลิก แต่กลับถูกย้อนกลับว่าเป็นความต้องการที่ไร้เหตุผล

ขณะที่รัฐบาลโตเกียวยืนกรานคัดค้าน อีกทางหนึ่งสายการบินออลนิปปอนแอร์เวย์และสายการบินในเครือกลับยอมรับว่าบริษัทได้แจ้งแผนการบินแก่ทางการจีนแล้ว โดยอ้างว่าให้ความสำคัญกับความปลอดภัยเป็นลำดับแรก นอกจากนี้สำนักงานการบินพลเรือนของไต้หวันก็แจ้งเช่นกันว่า สายการบินของไต้หวันจะปฏิบัติตามกฎหมายของจีน แต่โคเรียนแอร์และเอเซียนาแอร์ไลน์จากเกาหลีใต้กล่าวว่าจะไม่เปลี่ยนการดำเนินการหากไม่มีการแจ้งนโยบายใหม่จากกระทรวงคมนาคม

อีกด้านหนึ่งหลายประเทศได้แสดงความกังวลต่อมาตรการใหม่ของจีนนี้ เมื่อวันอังคาร รัฐบาลออสเตรเลียได้เรียกเอกอัครราชทูตจีนเข้ารับทราบทัศนะของออสเตรเลีย ที่มองว่าคำประกาศของจีนทั้งด้านช่วงเวลาและวิธีการ ไม่ได้ช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดในภูมิภาคขณะนี้ และจะไม่ช่วยด้านความมั่นคงในภูมิภาคเลย

รัฐบาลเยอรมนีก็เป็นอีกชาติที่กล่าวเตือนว่า ท่าทีของจีน "เพิ่มความเสี่ยงของการเกิดอุบัติเหตุทางทหารระหว่างจีนกับญี่ปุ่น"

ก่อนหน้านี้สหรัฐได้ย้ำว่าสหรัฐมีพันธะตามสนธิสัญญาความมั่นคงที่ต้องช่วยปกป้องญี่ปุ่น โดยสหรัฐถือว่าปัจจุบันหมู่เกาะเซ็งกากุอยู่ใต้การบริหารของญี่ปุ่น "คำประกาศจากรัฐบาลจีนเป็นการกระตุ้นโดยไม่จำเป็น" จอช เอิร์นเนสต์ โฆษกทำเนียบขาวกล่าว.

ที่มา -