ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา หาเงินทางเน็ต งาน Part-time MLM ทุกรูปแบบ ธุรกิจที่มี downline ปั่นลิก์ SEOเด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

ปตท. สผ. เข้าซื้อบริษัทเครือ Hess Corporation ลงทุนเจาะน้่ำมันในอินโดฯ

เริ่มโดย mrtnews, ธ.ค 02, 13, 20:26:47 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 2 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

วันนี้ (2 ธันวาคม 2556) บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า  เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2556 บริษัท PTTEP Netherlands Holding Coperatie U.A. (บริษัทย่อยของ ปตท.สผ.) และบริษัท Pertamina Hulu Energy (บริษัทย่อยของ Pertamina)  ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้น (Share Purchase Agreements : SPAs) ร่วมกันในอัตราส่วนร้อยละ 50:50 เพื่อเข้าซื้อบริษัทย่อยของบริษัท Hess Corporation ซึ่งถือสัดส่วนร้อยละ 75 ในโครงการ Pangkah และ ร้อยละ 23 ในโครงการ Natuna Sea  A นอกชายฝั่งประเทศอินโดนีเซีย


การซื้อบริษัทดังกล่าวมีมูลค่าประมาณ 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐอเมริกา เป็นสัดส่วนของ ปตท.สผ. ประมาณ 650 ล้านดอลลาร์สหรัฐอเมริกา โดย ปตท.สผ. จะชำระมูลค่าการซื้อขายจำนวนดังกล่าวด้วยเงินสดที่มีอยู่ ทั้งนี้การซื้อขายจะเสร็จสิ้นเมื่อเป็นไปตามเงื่อนไขที่ได้ตกลงกันไว้ ตามที่ระบุใน SPAs โดยการซื้อขายสำหรับโครงการ Natuna Sea A คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้ และสำหรับโครงการ Pangkah คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในไตรมาส 1 ปี 2557

โครงการ Pangkah ตั้งอยู่ฝั่งตะวันออกของทะเลชวา ประเทศอินโดนีเซีย ปัจจุบันมีอัตราการผลิตน้ำมันดิบและก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) ประมาณ  7,000 บาร์เรลต่อวัน และอัตราการผลิตก๊าซธรรมชาติประมาณ 33 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน โดยมีปริมาณสำรองปิโตรเลียม 2P* จำนวน 110 ล้านบาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบ เมื่อสัญญามีผลสมบูรณ์ ปตท.สผ.และบริษัท Pertamina จะร่วมกันเป็นผู้ดำเนินการ โดยมีผู้ร่วมทุนคือบริษัท Saka Energi ซึ่งมีสัดส่วนการร่วมทุนร้อยละ 25

โครงการ Natuna Sea  A ตั้งอยู่ฝั่งตะวันตกของทะเล Natuna ระหว่างประเทศมาเลเซียกับประเทศอินโดนีเซีย  ปัจจุบันมีอัตราการผลิตก๊าซธรรมชาติประมาณ 220 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน และอัตราการผลิตน้ำมันดิบประมาณ 2,350 บาร์เรลต่อวัน โดยมีปริมาณสำรองปิโตรเลียม 2P* จำนวน 209 ล้านบาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบ กลุ่มผู้ร่วมทุนของโครงการ Natuna Sea A ประกอบด้วย บริษัท Premier Oil (ผู้ดำเนินการ) บริษัท KUFPEC และบริษัท Petronas ในสัดส่วนการร่วมทุนร้อยละ 28.67, 33.33 และ 15 ตามลำดับ

การเข้าซื้อสัดส่วนในโครงการ Pangkah และ โครงการ Natuna Sea A นั้นเป็นไปตามแผนยุทธศาสตร์การเติบโตของ ปตท.สผ. ที่เน้นการแสวงหาสินทรัพย์ที่อยู่ในขั้นตอนการผลิตแล้ว (Producing Assets)ซึ่งจะสามารถเพิ่มรายได้ อัตราการเติบโตของปริมาณการผลิต และปริมาณสำรองปิโตรเลียมให้กับบริษัทฯได้ทันทีและเป็นการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับฐานการผลิตในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งนี้ ปตท.สผ.และ Pertamina ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันแห่งชาติของประเทศไทย และอินโดนีเซีย มีประสบการณ์ในการพัฒนาและผลิตปิโตรเลียมในภูมิภาค ทำให้เชื่อมั่นว่าโครงการจะประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง


อนึ่ง ตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 20/2551 เรื่องหลักเกณฑ์ในการทำรายการที่มีนัยสำคัญที่เข้าข่ายเป็นการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งทรัพย์สินซึ่งกำหนดไว้ว่าเมื่อนับรวมขนาดรายการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งทรัพย์สินสะสม 6 เดือนย้อนหลังหากมีขนาดรายการในเกณฑ์ใดๆสูงกว่าร้อยละ 15บริษัทฯต้องส่งรายงานสารสนเทศต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและต้องจัดส่งหนังสือเวียนแจ้งผู้ถือหุ้น ทั้งนี้ ปตท.สผ. ขอเรียนให้ทราบว่าการเข้าซื้อในครั้งนี้ไม่เข้าข่ายขนาดรายการดังกล่าว

ที่มา -