ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา หาเงินทางเน็ต งาน Part-time MLM ทุกรูปแบบ ธุรกิจที่มี downline ปั่นลิก์ SEOเด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

พบเรือดำน้ำญี่ปุ่นสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 จมใกล้ฝั่งฮาวาย

เริ่มโดย mrtnews, ธ.ค 04, 13, 20:05:10 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 3 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

นักวิทยาศาสตร์สหรัฐฯ ค้นพบเรือดำน้ำของญี่ปุ่นในยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 จมอยู่ใต้ทะเลใกล้ชายฝั่งรัฐฮาวาย โดยเป็นเรือที่ถูกส่งมาเพื่อจู่โจมคลองปานามา ก่อนจะถูกกองทัพสหรัฐฯโจมตีจนจมลงเมื่อหลายสิบปีก่อน...


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 4 ธ.ค. 56 ว่า นักวิทยาศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยฮาวายเปิดเผยว่า เรือดำน้ำดังกล่าวเป็นรุ่น 'ไอ-400' ระดับชั้น 'เซน-โตกุ' ซึ่งเป็นเรือดำน้ำยุคก่อนใช้พลังงานนิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกลำหนึ่ง มีความยาว 122 ม. ถูกค้นพบใต้ทะเลลึก 2,300 ม. ใกล้ชายฝั่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะโอวาฮู เมื่อเดือน ส.ค. แต่เพิ่งสามารถเปิดเผยได้เมื่อวันจันทร์ (2 ธ.ค. 56) โดยเรือลำนี้หายสาบสูญไปตั้งแต่ปี 1946

การค้นพบครั้งนี้ ถือเป็นการค้นพบอย่างไม่ตั้งใจ โดย จิม เดลกาโด นักโบราณคดีซึ่งทำงานกับ สำนักงานบริหารบรรยากาศและมหาสมุทรแห่งชาติ (เอ็นโอเอเอ) ซึ่งโดยสารไปกับเรือดำน้ำลึก 'พิสเซส 5' (Pisces V) เพื่อสำรวจเรือดำน้ำ ไอ-400 กล่าวว่า พวกเขากำลังมองหาเป้าหมายอื่นอยู่ แต่กลับพบเรือลำนี้เข้าพอดี เขาระบุอีกว่า ไอ-400 ลำนี้ถูกยิงด้วยตอร์ปิโตของสหรัฐฯจนจมลง


ทั้งนี้ กองทัพสหรัฐฯในยุคนั้น อ้างว่าไม่มีข้อมูลพิกัดที่แน่ชัดว่าเรือดำน้ำลำนี้จมลงที่จุดใด ซึ่งดูเหมือนเป็นความพยายามป้องกันไม่ให้เทคโนโลยีของไอ-400 ตกไปอยู่ในมือของสหภาพโซเวียต ซึ่งเรียกร้องให้คืนเรือดังกล่าวแก่ญี่ปุ่น


อนึ่ง เรือดำน้ำไอ-400 กับ ไอ-401 เรือพี่น้องของมัน ซึ่งค้นพบซากอยู่ใต้ทะเลในปี 2005 มีขีดความสามารถเดินทางรอบโลกได้ 1 รอบครึ่ง โดยไม่ต้องเติมเชื้อเพลิงใหม่ และสามารถบรรทุกเครื่องบินทิ้งระเบิด 'ไอจิ เอ็ม6เอ' ได้ถึง 3 ลำ

ที่มา -