ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

“สยามแก๊ส” โอ่ Q4 กำไรทุบสถิติสูงสุดอีกรอบ

เริ่มโดย mrtnews, ธ.ค 06, 13, 21:27:24 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

สยามแก๊สฯ ฟุ้งไตรมาส 4 นี้กำไรพุ่งสูงสุดทุบสถิติ หลังราคาก๊าซ LPG ทะยานอยู่ที่ 1,163 เหรียญสหรัฐ/ตัน มั่นใจทั้งปีรายได้เกินเป้า 6 หมื่นล้านบาท เผยปีหน้ามีปริมาณการขายและรายได้โต 10-15% ดีลซื้อคลังก๊าซฯ ต่างประเทศมั่นใจสรุป ธ.ค.นี้


นางจินตณา กิ่งแก้ว รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ จำกัด (มหาชน) (SGP) เปิดเผยว่า ขณะนี้ราคาก๊าซธรรมชาติเหลว (LPG) ในตลาดโลกปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 1,163 เหรียญสหรัฐ/ตัน เพิ่มขึ้นจากช่วงไตรมาส 2/56 ที่เคยอยู่ที่ 755 เหรียญสหรัฐ/ตัน และบริษัทมีการบริหารสต๊อกสินค้าไม่ให้เกิน 1 เดือนทำให้มาร์จิ้นขยับดีขึ้น มั่นใจว่าไตรมาส 4 นี้รายได้และกำไรสุทธิทำลายสถิติสูงสุดจากไตรมาส 3/2556 มีกำไรสุทธิ 717 ล้านบาท

ส่งผลให้ทั้งปี 2556 บริษัทฯ มีรายได้รวมเกินเป้าหมายที่ตั้งไว้ 6 หมื่นล้านบาท จากปีก่อนอยู่ที่ 4.77 หมื่นล้านบาท และมีกำไรสุทธิโตต่อเนื่องจากปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 817.05 ล้านบาท

สาเหตุที่ราคา LPG ปรับตัวสูงขึ้นในไตรมาสนี้เนื่องจากเข้าสู่ฤดูหนาว และความต้องการใช้ก๊าซฯ ในจีนเพิ่มขึ้นมากเพราะมีการนำไปใช้ในอุตสาหกรรมปิโตรเคมีมากขึ้น ทำให้เกิดการขาดแคลน LPG ทางจีนตอนใต้ถึง 5 ล้านตัน โดยปีที่แล้วบริษัทได้ส่งก๊าซ LPG ไปขายที่จีน 8.7 หมื่นตัน ปีนี้เพิ่มขึ้นเป็น 3 แสนตัน ล่าสุดบริษัทฯ มีสัญญาซื้อก๊าซ LPG ในปีหน้าแล้วทั้งจีน และกัมพูชา รวมทั้งยังให้เช่าคลังก๊าซฯ ที่เมืองจูไห่อีก 5.5 หมื่นตันจากกำลังความจุ 2.2 แสนตัน หลังจากบริษัทมีนโยบายการบริหารสต๊อกสินค้าให้น้อยที่สุด เพื่อลดผลกระทบจากราคาก๊าซ LPG ตลาดโลก

นางจินตณากล่าวต่อไปว่า ในปีหน้าบริษัทฯ ตั้งเป้าปริมาณการขายก๊าซ LPG โตขึ้น 10-15% จากปีนี้ที่คาดว่าจะมียอดขายอยู่ที่ 2.36 ล้านตัน ขณะที่รายได้บริษัทฯ ก็จะขยายตัวในอัตราเดียวกัน ซึ่งแนวโน้มราคา LPG ในปีหน้าคาดว่าจะสูงกว่าปีนี้อีก 180 เหรียญสหรัฐ/ตัน และราคา LPG ที่สูงเกิน 1 พันเหรียญสหรัฐ/ตันอยู่ในช่วงนี้น่าจะต่อเนื่องไปจนถึงไตรมาส 1/2557

ส่วนความคืบหน้าการซื้อคลังก๊าซ LPG ขนาด 1 หมื่นตันในต่างประเทศนั้น คาดว่าจะได้ข้อสรุปในเดือน ธ.ค.นี้ มูลค่า 1 พันล้านบาท โดยเป็นการซื้อคลังก๊าซฯ นอกเหนือจากประเทศที่บริษัทได้เข้าไปลงทุนทั้งเวียดนาม จีน มาเลเซีย สิงคโปร์ เป็นต้น ตามนโยบายของบริษัทฯ ที่ต้องการลงทุนให้ครอบคลุมภูมิภาคอาเซียน และบริษัทฯ ยังคงเดินหน้าการขยายสถานีก๊าซ LPG ให้ครบ 40 แห่งในปีนี้ จากปัจจุบันมีอยู่ 34 แห่งทั่วประเทศ

นางจินตณากล่าวต่อไปว่า บริษัทฯ ตั้งงบลงทุนในปี 2557 ประมาณ 800-1,000 ล้านบาท เพื่อใช้ในการสร้างคลังก๊าซฯ ที่สุขสวัสดิ์ และซื้อเรือขนก๊าซฯ เพิ่มเติมอีก 1 ลำ โดยสัดส่วนรายได้หลักของบริษัทฯ จะมาจากต่างประเทศ จะเพิ่มขึ้นเป็น 70% จากปีนี้อยู่ที่ 60% ที่เหลือเป็นรายได้ในประเทศ 30% จากเดิมอยู่ที่ 40% ของรายได้รวม

ที่มา -




SGP ชี้ Q4/56 คาดรายได้ทำสถิติสูงสุดอีกรอบจาก Q3/56

กรุงเทพฯ - 4 ธ.ค. 56 - IR PLUS - จินตณา กิ่งแก้ว CFO สยามแก๊ส ส่งซิกผลงาน SGP ในไตรมาส 4/56 สวยสุด คาดรายได้ทำสถิตใหม่ โตกว่าไตรมาส 3/56 ที่สร้างรายได้สูงสุดมาแล้ว สาเหตุจากราคาก๊าซ LPG ในตลาดโลกที่ปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หนุนผลงานธุรกิจในต่างประเทศสดใส ขณะที่ธุรกิจในประเทศได้รับอานิสงส์จากนโยบายภาครัฐส่งผลให้ยอดขายบริษัทฯ เติบโตขึ้นได้อีก สนับสนุนผลงานทั้งปีเติบโตไม่ต่ำกว่า 6 หมื่นลบ. ทะลุเป้าหมายรายได้ที่วางไว้ ได้

นางจินตณา กิ่งแก้ว รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SGP ผู้ประกอบธุรกิจค้าก๊าซปิโตรเลียมเหลว (ก๊าซ LPG) ทั้งในและต่างประเทศ ธุรกิจแอมโมเนีย และผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีอื่นๆ ภายใต้เครื่องหมายการค้า "สยามแก๊ส" และ "ยูนิคแก๊ส" รวมถึงประกอบธุรกิจโลจิสติกส์ทั้งทางรถและทางเรือ ได้เปิดเผยถึง แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 4/2556 คาดว่าจะเติบโตอย่างต่อเนื่องจากไตรมาส 3/2556 และจากงวดเดียวกันของปี 2555 เนื่องจากการปรับตัวเพิ่มขึ้นของราคาก๊าซ LPGในตลาดโลก สนับสนุนธุรกิจการจำหน่าย ก๊าซ LPG ในต่างประเทศของบริษัทฯ ให้มีการเติบโตที่ดีขึ้น

เทรนด์ราคาก๊าซ LPG ในตลาดโลกในช่วงไตรมาส 4/2556 ที่ผ่านมาราว 2 เดือน ยังคงมีทิศทางที่เติบโตต่อเนื่อง โดยราคาก๊าซ LPG ในเดือนพฤศจิกายนปรับเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนตุลาคมที่ผ่านมา และคาดว่าในเดือนธันวาคม ราคาก๊าซ LPG จะสูงขึ้นได้อีกกว่า 200 เหรียญ เมื่อเทียบกับเดือนพฤศจิกายน จึงมีความเป็นไปได้ว่าในไตรมาส4/56 จะทำสถิติรายได้ที่เป็น New High อีกครั้งหนึ่ง ซึ่งสูงกว่าไตรมาส 3/56 ที่มีรายได้ราว 45,616 ล้านบาท? นางจินตณา กล่าว

ทั้งนี้ LPG เป็นก๊าซที่มีส่วนผสมระหว่างก๊าซโพรเพน (C3) และก๊าซบิวเทน (C4) ซึ่งล่าสุดในเดือนพฤศจิกายนราคาก๊าซโพรเพน (C3) อยู่ที่ 875 เหรียญ และก๊าซบิวเทน (C4) อยู่ที่ 915 เหรียญ และในเดือนธันวาคม ราคาก๊าซโพรเพน (C3) อยู่ที่ 1,100 เหรียญ และก๊าซบิวเทน (C4) อยู่ที่ 1,225 เหรียญ

ขณะเดียวกันธุรกิจในประเทศก็มีแนวโน้มเติบโตที่ดีเช่นเดียวกัน จากมาตรการตรวจจับและคุมเข้มของภาครัฐบาล ที่ส่งผลให้การลักลอบซื้อขายก๊าซ LPG ในเขตชายแดนลดน้อยลง รวมถึงจะช่วยป้องกันการลักลอบถ่ายเทก๊าซ LPG ภาคครัวเรือนไปยังภาคขนส่งและภาคอุตสาหกรรม อีกทั้งก่อนหน้านี้รัฐบาลได้มีการทยอยปรับราคาก๊าซ LPG ภาคครัวเรือนจากเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาราคาอยู่ที่ 18.13 บาทต่อกิโลกรัม เพิ่มขึ้นเดือนละ 0.50 บาทต่อกิโลกรัม ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2556 เป็นต้นไป เพื่อให้สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง การทยอยปรับขึ้นราคาก๊าซ LPG ภาคครัวเรือนดังกล่าวเพื่อให้มีความใกล้เคียงกับราคาก๊าซภาคขนส่งในปัจจุบัน หลังจากนั้นภาครัฐมีแนวโน้มจะปรับให้มีความใกล้เคียงกับราคาตลาดโลกเช่นเดียวกับภาคอุตสาหกรรม ซึ่งจะทำให้การแข่งขันทางด้านราคาขายนั้นลดน้อยลง ตลาดก๊าซ LPG จะกลับมามีเสถียรภาพมากขึ้น การแข่งขันจะขึ้นอยู่ที่การให้บริการเป็นหลักซึ่งสยามแก๊สเองมีความมั่นใจในการให้บริการ จากความได้เปรียบของจุดกระจายสินค้าที่มีอยู่ในศูนย์กลางของแต่ละภูมิภาค อีกทั้งยังมีความพร้อมของระบบการขนส่งที่มีประสิทธิภาพ จากปัจจัยดังกล่าวจะสนับสนุนยอดขายบริษัทฯ ให้เติบโตเพิ่มขึ้นได้ และมั่นใจว่ารายได้ทั้งปีจะเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ไม่ต่ำกว่า 60,000 ล้านบาท จากปีก่อนอยู่ที่ 47,751.88 ล้านบาท และคาดว่ากำไรสุทธิจะมีทิศทางเติบโตต่อเนื่อง จากปีก่อนซึ่งอยู่ที่ 817.05 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันสัดส่วนรายได้หลักบริษัทฯ มาจากธุรกิจในต่างประเทศ อยู่ที่ร้อยละ 60 ส่วนสัดส่วนในประเทศอยู่ที่ร้อยละ 40 และคาดว่าในปี 2557 บริษัทฯ จะมีสัดส่วนรายได้ต่างประเทศเพิ่มขึ้นอยู่ที่ร้อยละ 70 ส่วนสัดส่วนในประเทศอยู่ที่ร้อยละ30 เนื่องจากบริษัทฯ ชูกลยุทธ์ขยายธุรกิจในต่างประเทศเพิ่มขึ้นจากมองเห็นความต้องการใช้ก๊าซในต่างประเทศที่มีโอกาสขยายตัวอีกมาก โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจาซื้อคลังก๊าซเพิ่มอีก 1 แห่งในประเทศแถบอาเซียน คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในปีนี้ และอยู่ระหว่างการมองหาการลงทุนในประเทศอื่นๆ เพิ่มเติมอีก เพื่อสนับสนุนผลประกอบการของบริษัทฯ ให้มีการเติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืนในอนาคต

ที่มา -