ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

ปตท.สผ.ลุยทั่วโลกเดินหน้าขุดเจาะปิโตรเลียม 13 แห่ง

เริ่มโดย mrtnews, พ.ค 13, 13, 20:02:03 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 3 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

ปตท.สผ. มีแผนดำเนินงาน 5 ปีช่วงตั้งแต่ 2556-2560 วงเงิน 24,671 ล้าน เหรียญสหรัฐ โดยในปี 2556 มีรายจ่ายรวม 5,809 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 174,270 ล้านบาท โดยจะนำไปใช้ดำเนินการโครงการหลักจำนวน 13 โครงการ ล่าสุดเล็งซื้อหุ้นในแหล่งโรวูม่า ออฟชอร์ แอเรีย วัน ที่โมซัมบิก เพิ่มเป็น 38%


นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. เปิดเผยว่า แผนดำเนินงาน 5 ปีตั้งแต่ปี 2556-2560 ใช้เงินลงทุนประมาณ 24,671 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยในปี 2556 มีรายจ่ายรวมจำนวน 5,809 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 174,270 ล้านบาท โดยจะนำไปใช้ดำเนินการโครงการต่างๆ ประกอบด้วย การรักษาระดับการผลิตในโครงการอาทิตย์ โครงการบงกช โครงการเอส 1 โครงการ แคนแทร็ค 4 และโครงการพื้นที่พัฒนาร่วมไทย-มาเลเซีย บี 17

นอกจากนี้ ยังเป็นการเพิ่มปริมาณการผลิตจากแหล่งปิโตรเลียมใหม่ ได้แก่ พีทีพีอีพี ออสตราเลเซีย (แหล่งมอนทารา) โครงการซอติกา ในพม่า โครงการแอลจีเรีย 433เอ และ 416บี โครงการแคนาดา ออยล์ แซนด์ เคเคดี รวมถึงรายจ่ายในการพัฒนาโครงการโมซัมบิก โรวูม่า ออฟชอร์ แอเรีย วัน

ปตท.สผ.ยังมีแผนนำรายจ่ายไปขุดเจาะแหล่งปิโตรเลียมใหม่ ได้แก่ โครงการพม่า เอ็ม 3 และเอ็ม 11 โครงการแอลจีเรีย อาสสิ เบอร์ ราเคซ และโครงการสำรวจต่างๆ ในประเทศออสเตรเลีย โมซัมบิก และเคนยา

"ทิศทางการลงทุนของ ปตท.สผ.ยังให้ความสำคัญกับพื้นที่หลักที่มีศักยภาพสูง ไม่ว่าจะเป็นประเทศไทย พม่า ออสเตรเลีย อเมริกาเหนือ และแอฟริกาตะวันออก โดย พิจารณาโอกาสการขยายการลงทุนในโครงการสำรวจที่สอดคล้องกับกลยุทธ์ของบริษัท และการเข้าซื้อหรือควบรวมกิจการเป็นส่วนเสริม"

นายเทวินทร์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้ซื้อหุ้น Cove Energy ที่ระดับราคา 240 เพนซ์ ต่อหุ้น คิดเป็นมูลค่ารวม 1.9 พันล้านเหรียญสหรัฐ โดย Cove Energy มีสินทรัพย์หลัก คือ การถือครองสัดส่วน 8.5% ในแปลงสัมปทานโรวูม่าออฟชอร์ แอเรีย วัน ที่สาธารณรัฐ โมซัมบิก ซึ่งแปลงสัมปทานดังกล่าวเป็นแหล่งก๊าซธรรมชาติขนาดใหญ่ที่จะพัฒนาเป็นก๊าซ LNG และยังถือหุ้นอีก 10-25% ในแปลงสัมปทานน้ำลึก 7 แปลงในเคนยา

ล่าสุด ถ้ามีโอกาส ปตท.สผ.จะพิจารณาการเข้าไปเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นในโครงการ โมซัมบิก โรวูม่า ออฟชอร์ แอเรีย วัน ซึ่งปัจจุบันที่ถือหุ้นอยู่ 8.5% หลังจากพาร์ตเนอร์ 2 ราย คือ Anadarko และ Videocon ประสงค์ขายหุ้นที่ถืออยู่ฝ่ายละ 10% ให้แก่ ผู้ที่สนใจ โดยเสนอขายหุ้นในราคาที่ไม่น้อยกว่าราคาที่ ปตท.สผ.เคยซื้อหุ้นจาก Cove Energy ที่หุ้นละ 240 เพนซ์ โดยมีบริษัทพลังงานขนาดใหญ่ให้ความสนใจ แต่เนื่อง จาก ปตท.สผ.ถือหุ้นอยู่มีสิทธิในการเข้าซื้อหุ้นก่อน

"แหล่งก๊าซฯ ในโรวูม่า ออฟชอร์ แอเรียวัน มีแผนจะพัฒนาและสร้างโรงงาน ผลิตก๊าซธรรมชาติเหลว หรือ LNG บนบก แล้วส่งออกมาจำหน่ายในต่างประเทศ โดยเฟสแรกจะมีการส่งออก LNG ปริมาณ 10 ล้านตันในปี 2561"

สำหรับโครงการโมซัมบิก แอเรีย วัน กลุ่มบริษัทร่วมทุนได้จัดจ้างบริษัทรับเหมา เพื่อให้ออกแบบทางวิศวกรรม (Front End Engineering Design : FEED) 2 ส่วน ได้แก่ การติดตั้งอุปกรณ์การผลิตและท่อส่งก๊าซนอกชายฝั่งและการก่อสร้างโรงงาน ผลิตก๊าซธรรมชาติเหลวบนบก อีกทั้ง Anadarko ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการในโครงการดังกล่าวได้ทำข้อตกลงเบื้องต้นบริษัท Eni ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการของโครงการโมซัมบิก โรวูม่า ออฟชอร์ แอเรีย โฟร์ โดยจะประสานงานในการดำเนินงานพัฒนาแหล่งก๊าซฯ นอกชายฝั่งและร่วมมือกันวางแผนและพัฒนาการก่อสร้างโรงงานผลิตก๊าซธรรมชาติ เหลวบนบกที่เขตอุตสาหกรรม Cape Afugi ในเมือง CaboDelgado ตอนเหนือของ ประเทศโมซัมบิก

ที่มา -