ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา หาเงินทางเน็ต งาน Part-time MLM ทุกรูปแบบ ธุรกิจที่มี downline ปั่นลิก์ SEOเด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

สมาคมล่องเรือสำราญ CLIA ปฏิรูปธุรกิจเรือสำราญระหว่างประเทศ

เริ่มโดย mrtnews, ม.ค 28, 14, 19:46:47 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

รูปแบบการเที่ยวพักผ่อนบนเรือสำราญทั่วโลกเฉลี่ยถูกกระทบซบเซาตลอดช่วง 2-3 ปี เพราะข่าวเชิงลบเกิดขึ้นหนาหู ตั้งแต่เหตุเรือสำราญ คอสต้า คอนคอร์เดีย ของอิตาลีชนหินโสโครกเมื่อต้นปี 2555 เรือล่มเอียงเกือบจมทะเล สังเวยชีวิตผู้โดยสาร 32 ศพ ปัญหาเรือขัดข้องต้องจอดค้างเติ่งกลางทะเล ปัญหาผู้โดยสารถูกขูดรีดค่าใช้จ่ายและปัญหาเรื่องบริการ รวมถึงสุขอนามัยบนเรือ


สมาคมล่องเรือสำราญระหว่างประเทศ  (ซีแอลไอเอ) (CLIA - Cruise Lines International Association) ที่มีสมาชิก 63 สายการเดินเรือ หรือ 95 เปอร์เซ็นต์ของธุรกิจนี้ทั้งโลก จึงต้อง "ปฏิรูป" เพื่ออยู่รอดและก้าวหน้า โดยตั้งเป้าผู้ใช้บริการล่องเรือสำราญปีนี้ให้ได้ถึง  21.7  ล้านคน เพิ่มจากตัวเลขปีที่แล้วกว่า 4 แสนคน แม้ว่าเส้นทางเดินเรือท่องเที่ยวสายยอดนิยมที่สุดของชาวโลกยังเป็นที่เดิมคือแถบทะเลแคริบเบียน ตามด้วยแถบทะเล เมดิเตอร์เรเนียน

แนวทางปฏิรูปธุรกิจเรือสำราญจากนี้ไปไม่ใช่มุ่งแข่งกันที่ขนาดเรือใหญ่โตมโหฬาร บรรทุกผู้คนคราวละกว่า  6,000  ชีวิต แย่งกันกิน แย่งกันใช้ แออัดยัดเยียดแทบหมดสนุก

เรือสำราญรุ่นใหม่ๆส่วนใหญ่จึงลดขนาดลงเหลือเพียงพอดูแลผู้คนคราวละไม่เกิน 4,000  คน แต่หันไปเพิ่มความสำคัญที่บริการและความปลอดภัย

เฉพาะรายของบริษัทคาร์นิวัล ลงทุนเพิ่มกว่า 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ  ยกระดับการรองรับเหตุฉุกเฉินด้านต่างๆ ไม่ว่าเหตุเครื่องยนต์เรือเสียกลางทะเล  เหตุไฟไหม้ รวมถึงติดตั้งเครื่องปั่นไฟใช้บนเรืออย่างเหลือเฟือดีกว่าขาด

เพิ่มความเชื่อมั่นให้ผู้ใช้บริการด้วยความโปร่งใสของข้อมูลด้านอาชญากรรม ความสะอาด บริการด้านการแพทย์และการรับประกันความพึงพอใจ ยินดีคืนเงินลูกค้าทันที หากผู้ใช้บริการพบเจอสิ่งบกพร่อง

บ้างเพิ่มบริการโปรแกรมดูแลเด็กๆระหว่างเดินทางล่องเรือ บ้างเน้นความบันเทิงจัดคอนเสิร์ตนักร้องดังกลางทะเล บ้างเน้นมื้ออาหารสุดพิเศษปรุงจากวัตถุดิบคัดสดๆจากสวนเกษตรบนดาดฟ้าเรือ และเกือบทุกเจ้าเพิ่มบริการระบบสื่อสารไฮเทค ไม่ปล่อยให้ผู้โดยสารต้องขาดการติดต่อใดๆกับผู้คนบนผืนแผ่นดินใหญ่


บริษัทเรือสำราญหลายแห่งเปลี่ยนเป้าหมายการเดินเรือสายหลักจากกลางทะเลและมหาสมุทรไปเป็นการล่องแม่น้ำสายสำคัญๆของโลก อาทิ แม่น้ำดานูบ แม่น้ำไนล์ แม่น้ำมิสซิสซิปปี แม่น้ำแยงซีและแม่น้ำอิรวดีในพม่า

ส่วนลุ่มน้ำเจ้าพระยาของไทยยังไม่เห็นเรือสำราญต่างชาติเข้ามาล่องชมความงามเป็นล่ำเป็นสัน อาจเพราะการเที่ยวไทยอยู่ในช่วงเว้นวรรค....

อานุภาพ เงินกระแชง

ที่มา -