ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

“PSL” คงเป้าค่าระวางเรือรอเศรษฐกิจฟื้นตัวกลางปี เน้นลดงานที่เซ็นสัญญายาว

เริ่มโดย mrtnews, ก.พ 18, 14, 19:33:10 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

บมจ.พรีเชียส ชิพปิ้ง คงเป้าค่าระวางเรือหลังบริษัทฯ รายได้ไม่ขยับ เหตุเซ็นสัญญายาวในราคาคงที่ ตั้งเป้ารอเศรษฐกิจฟื้นกลางปีคาดจะมีรายได้เพิ่มมากขึ้น ฟุ้งเตรียมถอยกองเรือเสริมทัพเพิ่มรองรับให้ถึง 65 ลำ ในปี 59


นายคาลิค มอยนูดดิน ฮาชิม กรรมการผู้จัดการ บมจ.พรีเชียส ชิพปิ้ง หรือ PSL กล่าวว่า บริษัทฯ ตั้งเป้าในปีนี้ที่จะเพิ่มอัตราค่าระวางเรือเฉลี่ยเพื่อให้เป็นไปตามอุตสาหกรรมลอจิสติกส์ที่เริ่มทยอยปรับฟื้นตัวขึ้น โดยคาดว่าจะเห็นความชัดเจนในช่วงกลางปีนี้ ซึ่งจากปัจจุบันอัตราค่าระวางเรือของบริษัทฯ ยังอยู่ในเกณฑ์ราคาที่ต่ำกว่าอุตสาหกรรม โดยอ้างอิงจากดัชนี BDI Index ปี 56 อยู่ที่ 1,206 จุด ส่วนหนึ่งมาจากการที่เรือขนส่งส่วนใหญ่ของบริษัทฯ ได้ทำสัญญาระยะยาวในราคาคงที่

"อย่างไรก็ดี ในปีนี้บริษัทได้ปรับกลยุทธ์ที่จะพยายามลดจำนวนงานที่มีการทำสัญญาระยะยาวระยะยาวลง จนกว่าภาพรวมของเศรษฐกิจโลกจะมองเห็นการฟื้นตัวอย่างชัดเจน โดยคาดการณ์ว่า ทิศทางของอุตสาหกรรมลอจิสติกส์จะมีการฟื้นตัวอย่างชัดเจนตั้งแต่กลางปีนี้เป็นต้นไป เห็นได้จากสัญญาณของอุปสงค์ และอุปทานที่มีมากขึ้น มีการสั่งซื้อสินค้าที่ต้องขนส่งเรือมากขึ้น ทำให้ดัชนี BDI ปรับตัวขึ้นมาเหนือระดับ 2,000 จุด ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2556 เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน"

ขณะเดียวกัน ในปีนี้บริษัทเตรียมรับมอบเรืออีกจำนวน 6 ลำ จากที่ตกค้างในปีก่อน ณ สิ้นวันที่ 31 ธันวาคม 2556 บริษัทฯ มีเรือทั้งหมด 40 ลำ โดยจะรับมอบเรือซีเมนต์ จำนวน 4 ลำ ซึ่งเตรียมจะทยอยรับมอบเฉลี่ย 1 ลำ/ไตรมาส และเรือ ULTRA อีกจำนวน 2 ลำ ซึ่งจะรับมอบในเดือนกรกฎาคมนี้ ซึ่งราคารวมทั้งหมดประมาณ 154 ล้านเหรียญสหรัฐ ขณะเดียวกัน ยังมีแผนการเพิ่มกองเรืออย่างต่อเนื่อง โดยตั้งเป้าภายในปี 2559 ตั้งเป้าที่จะเพิ่มจำนวนกองเรือบรรทุกสินค้าให้ได้ 60-65 ลำ

ที่มา -




PSL ตั้งเป้ารักษาค่าระวางเรือปีนี้เฉลี่ยเท่าอุตฯ คาดกลางปี BDI ดีดตัว

นายคาลิต มอยนูดดิน ฮาชิม กรรมการผู้จัดการ บมจ.พรีเซียส ชิปปิ้ง (PSL) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าค่าระวางเรือในปีนี้จะทำให้ได้ใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรมเดินเรือโดยรวม หลังจากภาพรวมอุตสาหกรรมเดินเรือที่ผ่านมาผันผวน ขณะที่ไตรมาสแรก ค่าเฉลี่ยระวางเรือของบริษัทยังคงต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรมเล็กน้อย โดยคาดการณ์ว่าค่าดัชนี BDI จะสามารถเติบโตเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในช่วงกลางปีนี้ได้ และจะส่งผลให้อุตสาหกรรมเดินเรือทั้งระบบจะดีขึ้นในช่วงกลางปีนี้เป็นต้นไป โดยในปีที่แล้วค่าดัชนี BDI เฉลี่ยอยู่ที่ 1,206 จุด

นายคาลิต มอยนูดดิน ฮาชิม กรรมการผู้จัดการ PSL กล่าวว่า บริษัทมั่นใจแนวโน้มอุตสาหกรรมเดินเรือโดยรวมจะสามารถปรับตัวดีขึ้นได้ในช่วงกลางปี 57 เนื่องจากมีเรือออกจากระบบมากยิ่งขึ้น และเห็นได้จากดัชนีค่าระวางเรือ(BDI) ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยในปี 56 ดัชนี BDI เฉลี่ยทั้งปีอยู่ที่ 1,206 จุด หลังจากสถานการณ์เศรษฐกิจโลก ทั้งในเอเชีย สหรัฐฯและยุโรปเริ่มเห็นการฟื้นตัวที่ดีขึ้น ขณะที่ปีนี้บริษัทฯตั้งเป้าหมายค่าระวางเรือเฉลี่ยจะพยายามให้เท่ากับดัชนีค่าระวางเรืออุตสาหกรรม เนื่องจากบริษัทติดสัญญาการเดินเรือที่ทำไว้ล่วงหน้า และค่าระวางเรือยังผันผวนไม่สอดคล้องกับ BDI โดยในงวดไตรมาส 1/57 ค่าระวางเรือของบริษัทฯ ยังคงต่ำกว่าอุตสาหกรรมเล็กน้อย

"มั่นใจกลางปีดัชนีอุตสาหกรรมจะปรับตัวดีขึ้น และจะส่งผลให้อุตสาหกรรมเดินเรือทั้งระบบในธุรกิจชิปปิ้งจะดีขึ้นในช่วงกลางปีเป็นต้นไป โดยปีนี้ตั้งเป้าค่าระวางเรือจะให้เทียบเท่ากับดัชนีอุตสาหกรรม ขณะที่ไตรมาส 1 ยังคงต่ำกว่าเล็กน้อย"นายคาลิค กล่าว

ในปีนี้บริษัทเตรียมรับมอบเรืออีกจำนวน 6 ลำ จากปีก่อน ณ สิ้นวันที่ 31 ธ.ค.56 บริษัท มีเรือทั้งหมด 40 ลำ โดยจะรับมอบเรือซีเมนต์ จำนวน 4 ลำ ซึ่งจะทยอยรับมอบไตรมาสละลำ และเรือ ULTRA อีกจำนวน 2 ลำ รับมอบเดือน ก.ค.นี้ มูลค่ารวมทั้งหมด 154 ล้านเหรียญสหรัฐ ขณะเดียวกันยังมีแผนการเพิ่มกองเรืออย่างต่อเนื่อง โดยภายในปี 59 มีเป้าหมายเพิ่มจำนวนเรือเป็น 60-65 ลำ

ที่มา -