ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

เหตุผล 3 ข้อล้มแผนตั้งโรงกลั่น บางจากตัดใจอยู่ที่เดิมดีอยู่แล้ว

เริ่มโดย mrtnews, มี.ค 25, 14, 19:39:02 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

บางจากฯพับแผนสร้างโรงกลั่นน้ำมันใหม่ ตลาดไม่เอื้อยอดใช้น้ำมันลดลงต่อเนื่อง กำลังกลั่นในประเทศล้นจนต้องส่งออก ด้านกรมธุรกิจพลังงานระบุ เดือน ก.พ.การใช้น้ำมันเบนซินลดลง 4.6% ส่วนดีเซลใช้เพิ่มแค่ 2%


บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) มีแผนศึกษาความเป็นไปได้ที่จะสร้างโรงกลั่นน้ำมันแห่งใหม่เพื่อทดแทนโรงกลั่นน้ำมันในพื้นที่พระโขนง ที่มีการขยายตัวของชุมชนเข้ามาใกล้โรงกลั่นมากขึ้น ซึ่งหากเกิดอุบัติเหตุขึ้นจะเสี่ยงต่อความปลอดภัย ผลศึกษาเดิมมองไว้ 4 พื้นที่ คือ 1)จังหวัดเพชรบุรี แต่ยกเลิกพื้นที่นี้ เนื่องจากอยู่ใกล้พื้นที่โครการตามพระราชดำริแหลมผักเบี้ย 2)พื้นที่ของทหารในอำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี 3)พื้นที่จังหวัดระยอง และ 4)ในพื้นที่ส่วนขยายของบริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) เบื้องต้นบางจากฯมองว่าเมื่อสร้างโรงกลั่นใหม่แล้ว จะใช้พื้นที่โรงกลั่นเดิมไว้เป็นคลังเก็บน้ำมันอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังคงติดประเด็นปัญหาที่ว่าการลงทุนค่อนข้างสูงมาก ในระดับมากกว่า 100,000 ล้านบาท แต่ผลตอบแทนการลงทุนค่อนข้างใช้เวลานาน

ด้านนายวิเชียร อุษณาโชติ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า บางจากฯตัดสินใจ "ไม่ลงทุนเพื่อก่อสร้างโรงกลั่นน้ำมันแห่งใหม่" ด้วยเหตุผลคือ 1)การลงทุนสูงมาก และหากจะต้องสร้างโรงกลั่นจะต้องสร้างหน่วยปิโตรเคมีร่วมด้วยจึงจะคุ้มทุน 2)ความต้องการใช้น้ำมันทั้งในประเทศและเพื่อนบ้านไม่คุ้มค่าลงทุน และ 3)กำลังการกลั่นน้ำมันในประเทศล้น และมีบางส่วนต้องส่งออกด้วย โดยบางจากฯจะมุ่งเน้นพัฒนาดูแลระบบความปลอดภัยของโรงกลั่น พร้อมกับดูแลชุมชนรอบพื้นที่ไปพร้อม ๆ กัน

ทั้งนี้ในปี 2558 แม้ว่าจะมีการเปิดเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ที่หลายฝ่ายมองว่าเป็นโอกาสทางธุรกิจ แต่เมื่อประเมินจากภาวะเศรษฐกิจแล้ว เชื่อมั่นว่าความต้องการใช้น้ำมันจะไม่เพิ่มขึ้นมากกว่าในปัจจุบันอย่างมีนัยสำคัญ โดยแผนธุรกิจของบางจากฯจะมุ่งไปสู่ธุรกิจที่ลงทุนไม่สูงมากและได้ผลตอบแทนเร็ว เช่น ในกลุ่มพลังงานทดแทนการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ เช่น โครงการโซลาร์ฟาร์มที่อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่ทำกำไรให้ต่อเนื่อง


"คนที่ต้องการจะลงทุนโรงกลั่นต้องคิดเยอะ เพราะลงทุนสูงมาก ลงทุนไปแล้วต้องดูขายได้หรือไม่ แล้วจะขายใคร เพราะโรงกลั่นน้ำมันบางจากกำลังผลิต 120,000 บาร์เรล/วัน แต่ล่าสุดเดินเครื่องผลิตจริงเพียง 90,000 บาร์เรล/วันเท่านั้น ในธุรกิจน้ำมันปัจจุบันนักลงทุนในต่างประเทศตอนนี้ใช้วิธีเข้าไปเทกโอเวอร์โรงกลั่นที่กำลังแย่ ๆ มากกว่าเพราะลงทุนน้อย มาปรับปรุงคอขวด เสริมอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ลงทุนไม่มากเป็นส่วนใหญ่ ส่วนของบางจากฯมองในช่วงระยะสั้น 10 ปีจากนี้คงไม่ลงทุนสร้างโรงกลั่นใหม่แน่นอน"

นายวิเชียรกล่าวเพิ่มเติมถึงโอกาสในการลงทุนพลังงานอื่น ๆ เช่น การจำหน่ายก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) สำหรับรถยนต์ว่า คงต้องรอให้นโยบายของกระทรวงพลังงานชัดเจนก่อนว่าจะส่งเสริมเชื้อเพลิงประเภทใด เพราะเดิมทีต้องการส่งเสริมให้จำหน่ายก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (NGV) มากกว่า ทั้งนี้บางจากฯมองว่าก๊าซจากแหล่งในประเทศจะหมดลง และจะต้องนำเข้าก๊าซมากขึ้น ซึ่งผู้ค้าน้ำมันคงต้องศึกษาต้นทุน NGV ที่มาจากการนำเข้าจะคุ้มค่าหรือไม่

ที่มา -