ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

เผยปมเรือเฟอร์รี่ล่มเกาหลีใต้ ล่าสุด พบแล้ว 28 ศพ

เริ่มโดย mrtnews, เม.ย 18, 14, 22:09:04 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

จากกรณีเรือเซวอล เรือเฟอร์รี่ที่ขนผู้โดยสารประมาณ 400 กว่าราย ล่มลงกลางทะเลห่างจากชายฝั่งเกาะบยุงพูงของเกาหลีใต้ประมาณ 20 ไมล์ เมื่อช่วงสาย เมื่อวันที่ 16 เม.ย. 57 ที่ผ่านมา ซึ่งผู้โดยสารส่วนใหญ่เป็นนักเรียนมัธยมปลาย ที่กำลังเดินทางไปทัศนศึกษาที่เกาะเจจูนั้น


สำนักงานยอนฮัพ ของเกาหลีใต้ รายงานอ้างข้อมูลติดตามตำแหน่งของเรือโดยสารลำนี้เผยว่า มีความเป็นไปได้สูงว่าสาเหตุที่เรือล่มอาจเกิดจากการหักเลี้ยวเปลี่ยนทิศทางกะทันหัน ซึ่งทำให้รถยนต์ราว 180 คัน และตู้สินค้าหนักกว่า 1,100 ตัน บนเรือเลื่อนหลุดจากตำแหน่งเดิม เป็นเหตุให้เรือเสียสมดุล จากนั้นก็เอียงไปข้างหนึ่งและอับปางลง แต่สาเหตุที่กัปตันตัดสินใจหักเลี้ยวกะทันหันยังไม่ทราบแน่ชัด

เมื่อวันที่ 18 เม.ย. 2557 เครนขนาด 3 ตัน ถูกส่งไปถึงจุดเกิดเหตุที่เรือ Sewol ของเกาหลีใต้จมลงไปลึกเกือบ 35 เมตร เพื่อเคลื่อนย้ายไปยังจุดอื่นที่กระแสน้ำไม่ไหลเชี่ยว หรือกู้ซากเรือขึ้น แต่วิธีการนี้ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ เพราะอาจทำให้ผู้รอดชีวิตที่ติดอยู่ในตัวเรือได้รับบาดเจ็บได้

นอกจากนี้อาจส่งแพยกเรือไปช่วยให้เรือทรงตัวลอยได้ ขณะที่นักประดาน้ำจะพยายามให้ออกซิเจนเข้าไปในตัวเรือเพื่อให้เรือลอยขึ้น และเพื่อให้ผู้รอดชีวิตยังมีอากาศหายใจได้

ขณะที่รัฐบาลเกาหลีใต้กำลังพิจารณาทางเลือกใหม่ๆในการค้นหาผู้รอดชีวิตในตัวเรือโดยสารที่พลิกคว่ำ ซึ่งผู้สูญหายราว 271 คนยังติดอยู่ภายใน

ล่าสุด รายงานข่าวแจ้งว่า นักประดาน้ำเข้าไปในตัวเรือได้แล้ว กำลังเดินหน้าค้นหาผู้รอดชีวิต

ล่าสุด (18 เม.ย. 57) เวลา 10.45 น. สื่อเกาหลีใต้ปรับยอดเหยื่อเรือเซวอล เสียชีวิต 28 (นักเรียน 14) สูญหาย 268 (นักเรียน 236) รอด 179 (นักเรียน 75) และเรือได้จมลงไปใต้น้ำหมดแล้วทั้งลำ

ที่มา -




ไขปริศนา สาเหตุเรือเฟอร์รีโสมใต้อับปาง

อุบัติเหตุเรือเฟอร์รี 'เซวอล' ของเกาหลีใต้อับปางในทะเลทางใต้ของประเทศเมื่อวันพุธ อาจกลายเป็นโศกนาฏกรรมทางทะเลครั้งร้ายแรงที่สุดในรอบกว่า 20 ปีของแดนโสมขาว ล่าสุดเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้แล้วประมาณ 179 คน พบผู้เสียชีวิตแล้ว 25 ราย แต่ยังมีผู้สูญหายซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็กนักเรียนชั้นมัธยมอีกกว่า 271 คน


ท่ามกลางข้อสงสัยมากมายว่า ทำไมผู้โดยสารบนเรือจึงถูกสั่งให้ไปรวมตัวกันภายในห้องทั้งที่เรือกำลังจะจม หรือการรุมประณามกัปตันเรือและลูกเรือบางคน ซึ่งถูกกล่าวหาว่า สละเรือก่อนเป็นกลุ่มแรกทอดทิ้งผู้โดยสาร เรื่องสาเหตุที่ทำให้เรือลำนี้ต้องพบจุดจบในทะเลก็กำลังเป็นที่ถกเถียงเช่นกัน โดยเจ้าหน้าที่ของเกาหลีใต้และต่างประเทศได้ตั้งทฤษฎีต่างๆเอาไว้หลายอย่างเป็นสมมติฐาน เพื่อไขปริศนาการอับปางของเรือลำนี้

หนึ่งในทฤษฎีที่ถูกหยิบยกขึ้นมาพูดถึงมากคือ เรืออาจชนกับอะไรบางอย่างใต้ทะเล โดยสังเกตจากความเร็วที่เรือเริ่มเอียงจนกระทั่งตะแคงและพลิกกลับ ทำให้เชื่อว่าเรือได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง และเป็นไปได้มากว่าจะเกิดน้ำท่วมภายในเรือทำให้เรือขนาดยาว 500 ม. ลำนี้พลิกตะแคงข้างอย่างรวดเร็ว และจมลงเกือบมิดลำในเวลาเพียง 2 ชั่วโมง นอกจากนี้ ผู้รอดชีวิตบางคนระบุด้วยว่า พวกเขาได้ยิงเสียงดังสนั่น ก่อนที่เรือจะเริ่มจม

นางแมรี สคีอาโว อดีตเจ้าหน้าที่สืบสวนของกระทรวงคมนาคมของสหรัฐอเมริกา กล่าวว่าทฤษฎีนี้เป็นไปได้ เนื่องจากเรือเฟอร์รีลำนี้ เดินทางออกจากกรุงโซลท่ามกลางสายหมอก ซึ่งอาจทำให้เรือออกนอกเส้นทางและเป็นสาเหตุทำให้มันชนเข้ากับอะไรบางอย่าง แต่เธอยังเชื่อว่ามีความเป็นไปได้ที่เครื่องยนต์ในห้องเครื่องอาจเกิดขัดข้องหรือระเบิด แต่สาเหตุนี้อย่างเดียวไม่ทำให้เรือจมลงอย่างรวดเร็ว จึงอาจมีสาเหตุอื่นร่วมด้วย

จุดเกิดเหตุ และลำดับเวลาการพลิกกลับของเรือ เซวอล (เวลาเป็นเวลาท้องถิ่น)

ส่วนทฤษฎีล่าสุด จากผู้เชี่ยวชาญของหน่วยยามฝั่งเกาหลีใต้ ระบุว่า การไหลเทของสินค้าภายในเรือ เซวอล อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เรือลำนี้อับปาง โดยพวกเขาระบุว่า เรือเซวอล บรรทุกรถยนต์ถึง 180 คัน และสินค้าอื่นๆรวมถึงตู้คอนเทนเนอร์ น้ำหนักรวมกว่า 1,157 ตัน และหากเรือลำนี้มีการเปลี่ยนเส้นทางอย่างกระทันหัน สินค้าในเรือก็อาจไหลเทรวมไปด้านหนึ่ง ส่งผลให้เรือเอียงอย่างมาก และที่จุดเกิดเหตุ ซึ่งเป็นน่านน้ำห่างจากเกาะบยองพุงไปทางเหนือราว 20 กม. ก็เป็นที่รู้จักกันดีว่า เป็นจุดที่เรือมักเปลี่ยนเส้นทาง

หน่วยยามฝั่งยังเชื่อว่า เสียงดังที่ผู้รอดชีวิตได้ยินก่อนเรือเริ่มจม อาจเป็นเสียงของตู้คอนเทนเนอร์ขนาดใหญ่ไหลไปชนกับกำแพงของตัวเรือ และอาจส่งผลให้เครื่องยนต์ดับด้วย เนื่องจากผู้รอดชีวิตบางรายเผยว่า เรือหยุดนิ่งเป็นเวลากว่าชั่วโมงก่อนมีการส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือเมื่อเวลา 8:58น. วันพุธ (ตามเวลาท้องถิ่น)

อย่างไรก็ตาม ศาสตราจารย์ ยุน จอง-ฮี จากมหาวิทยาลัยมหาสมุทรและการเดินเรือ และเป็นหนึ่งในสมาชิกทีมสืบสวนของรัฐบาลในคดีนี้ โต้แย้งว่าทฤษฎีของหน่วยยามฝั่งเป็นการด่วนสรุปเกินไป เนื่องจากเรือเฟอร์รีลำนี้ถูกออกแบบมาให้สามารถเลี้ยวได้ภายในขีดความสามารถของมัน และเรือลำนี้จมลงภายในเวลาเพียง 2 ชั่วโมง 20 นาที หลังจากมันหยุดนิ่ง ซึ่งหากเป็นการจมโดยที่เรือไม่มีรูโหว่ ต้องใช้เวลามากกว่านี้

ศ.ยุนระบุด้วยว่า สิ่งสำคัญลำดับแรกตอนนี้คือ การค้นหาผู้รอดชีวิต ตามด้วยการหาว่ามีรูที่ตัวเรือหรือไม่ แต่เนื่องจากน้ำทะเลในจุดเกิดเหตุขุ่นมาก จึงอาจต้องใช้เวลาเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง หรืออาจต้องรอให้สามารถกู้เรือขึ้นมาได้เสียก่อน

ที่มา -




สันนิษฐานเรือเกาหลีใต้หันหัวเลี้ยวเร็วเกินไปทำให้เรือล่ม

ตำรวจเกาหลีใต้กำลังสอบสวนหาสาเหตุที่ทำให้เรือโดยสารที่บรรทุกผู้โดยสารและลูกเรือ 475 คนประสบเหตุล่มนอกชายฝั่งขณะเดินทางจากเมืองอินชอนมุ่งหน้าไปเกาะเชจูเมื่อวันพุธ สื่อท้องถิ่นเริ่มรายงานพุ่งเป้าไปที่ตัวกัปตันที่มีรายงานว่า เขาเป็นคนแรกๆที่หนีออกจากเรือ นอกจากนี้เรือออกจากท่าเรือที่เมืองอินชอนล่าช้าไปสองชั่วโมงเนื่องจากหมอกปกคลุม และได้แล่นเบี่ยงออกนอกเส้นทางที่ควรจะเป็นเล็กน้อย ซึ่งคาดว่าจะเป็นความพยายามทำเวลาชดเชยที่ออกจากท่าล่าช้า นอกจากนี้ยามฝั่งตั้งข้อสงสัยว่า เรืออาจหันหัวเลี้ยวเร็วเกินไป ซึ่งอาจทำให้สินค้าที่บรรทุกบนเรือเคลื่อนไปยังอีกฝั่ง อาจเป็นต้นเหตุให้เรือล่ม


พบศพเพิ่มเป็น 14 รายเหตุเรือโดยสารเกาหลีใต้อับปาง

สถานีโทรทัศน์วายทีเอ็น (YTN) ของเกาหลีใต้ รายงานเมื่อเวลา 22.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 20.30 น. ตามเวลาประเทศไทย ว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์เรือเฟอรี่อับปาง พบผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 14 ราย จากจำนวนผู้โดยสารทั้งหมด 475 คน จำนวนผู้สูญหายคงเหลือ 282 คน ผู้รอดชีวิต179 คน

ยอดผู้เสียชีวิตจากเรืออัปปางในเกาหลีใต้เพิ่มเป็น 20 คน สูญหาย 278 คน

สำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้รายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเรือเฟอร์รี่ "SEWOL" ประสบอุบัติเหตุอัปปางที่บริเวณนอกชายฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของเกาหลีใต้ เพิ่มขึ้นเป็น 20 คน และสูญหาย 278 คน

เรือ SEWOL บรรทุกผู้โดยสารจำนวน 471 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักเรียกมัธยม ได้ประสบอุบัติเหตุอัปปางที่บริเวณนอกชายฝั่งเมืองจินโด ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเกาหลีใต้เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยเกาหลีใต้ยังคงเดินหน้าค้นหาผู้สูญหายจนถึงขณะนี้

ทั้งนี้ ทางการเกาหลีใต้ได้ส่งนาวิกโยธิน เครื่องบินทหาร เรือจากกองกองทัพเรือ และนักประดาน้ำ เพื่อทำการค้นหาผู้ที่ยังสูญหาย ท่ามกลางความวิตกกังวลที่ว่าผู้ประสบภัยเหล่านี้อาจจะติดอยู่ในเรือที่อัปปางลง อย่างไรก็ตาม การค้นหาเป็นไปอย่างยากลำบากเนื่องจากสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย

นางปาร์ค กึน-ฮเย ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ได้เดินทางไปยังจุดที่เรืออัปปาง และได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายระดมกำลังอย่างสุดความสามารถเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยและค้นหาผู้ที่ยังสูญหาย

"ทางรัฐบาลรู้สึกวิตกกังวลที่ปฏิบัติการกู้ภัยยังไม่มีความคืบหน้ามากพอ แม้ว่าเราได้ส่งกำลังคนและอุปกรณ์ออกไปเป็นจำนวนมากก็ตาม ดังนั้นขอให้ทุกท่านปฏิบัติหน้าที่อย่างดีที่สุดแม้ว่าต้องเผชิญสถานการณ์ที่ยุ่งยากก็ตาม" ประธานาธิบดีเกาหลีใต้กล่าว

ทั้งนี้ ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าอะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้เรือลำดังกล่าวอัปปางลง ขณะที่เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้เพิ่งจะเริ่มดำเนินการตรวจสอบค้นหาความจริงในเรื่องนี้

ด้านผู้ที่รอดชีวิตจากเรืออัปปางได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า พวกเขาได้ยินเสียงกระแทกดังสนั่น ก่อนที่เรือจะเริ่มจมลง ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่า เรือเฟอร์รี่ SEWOL อาจจะชนเข้ากับก้อนหิน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เรือเฟอร์รี่ลำนี้ให้บริการระหว่างเมืองอินชอนและเกาะเจจู สัปดาห์ละสองเที่ยว โดยเรือสามารถรับน้ำหนักผู้โดยสารได้มากที่สุด 921 คน ยานยนต์ 180 คัน และตู้คอนเทนเนอร์ 152 ตู้

ที่มา -








ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- เรือเฟอร์รี" ล่มนอกชายฝั่งเกาหลีใต้พร้อมผู้โดยสารกว่า 470 ชีวิต-ดับแล้ว 1 ศพ

..-