ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

เจ้าท่าพร้อมรับมือเผชิญอุบัติเหตุทางน้ำ ยันเรือเฟอร์รี่ไทยปลอดภัยแน่

เริ่มโดย mrtnews, เม.ย 23, 14, 20:38:13 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

นายศรศักดิ์ แสนสมบัติ อธิบดีกรมเจ้าท่า (จท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้นำเหตุการณ์เรือเกาหลีใต้ล่มที่เกิดขึ้นมาเป็นกรณีศึกษา เพื่อหามาตรการเตรียมความพร้อมการเผชิญ เหตุ และภาวะวิกฤติด้านความปลอดภัย โดยกำหนดให้สำนักความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมทางน้ำ สำนักมาตรฐานเรือ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคเขตและสาขา บูรณาการร่วมกันในการตรวจสภาพท่าเทียบเรือ อุปกรณ์ประจำเรือ และการอบรมให้ความรู้แก่ผู้ทำการในเรือ


นายศรศักดิ์ แสนสมบัติ อธิบดีกรมเจ้าท่า (จท.) เปิดเผยถึงกรณีเรือเฟอร์รี่ล่มที่เกาหลีใต้ กรมเจ้าท่าขอให้นักท่องเที่ยว และประชาชนที่เดินทางด้วยเรือเฟอร์รี่มีความมั่นใจ ว่าเรือเฟอร์รี่ในประเทศไทยที่ให้บริการมีความปลอดภัยตามมาตรฐานสากล ทั้งตัวเรือ อุปกรณ์ความปลอดภัย และเจ้าหน้าที่ประจำเรือ สำหรับเรือเฟอร์รี่ในไทยที่ให้บริการมีทั้งสิ้น 25 ลำ โดยให้บริการ 2 จุดใหญ่ คือ จังหวัดตราดและสุราษฎร์ธานี และยังมีท่าเรือย่อยอีก เช่น พัทยา มีจำนวนผู้โดยสารกว่า 1.3 ล้านคนต่อเที่ยวต่อปี

"สำหรับแนวทางในการปฏิบัติ 2 ประการ ประกอบด้วย 1.การเฝ้าระวังป้องกันเหตุ กรมเจ้าท่า ได้วางมาตรการเกี่ยวกับความปลอดภัยในเหตุการณ์ปกติและช่วงเทศกาลต่างๆ ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค และการอบรมให้ความรู้แก่ผู้ทำการในเรือ และ 2.กรณีเกิดเหตุ กรมเจ้าท่า ได้จัดตั้งศูนย์ประสานงานการค้นหาและช่วยเหลือเรือที่ประสบภัย ดำเนินการจัดตั้งคณะทำงานเพื่อเตรียมการเข้าเป็นภาคีอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วย การค้นหาและช่วยเหลือทางทะเลโดยทำหน้าที่แปลอนุสัญญาฯ พิจารณาพันธกรณีและแนวทางการปฏิบัติตามอนุสัญญาฯ , การเข้าร่วมฝึกซ้อม SAREX เป็นประจำทุกปี และเป็นเจ้าภาพในการจัดทำแผนการฝึกซ้อมทดสอบระบบสื่อสาร การฝึก Table-Top Exercise การฝึก Field Exercise การสาธิตต่างๆ การฝึกอบรม และการประชาสัมพันธ์, การพัฒนาเรือตรวจการณ์ ซึ่งมีหน้าที่หลักในการบังคับใช้กฎหมายของกรมเจ้าท่า" นายศรศักดิ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม กรมเจ้าท่าได้จัดทำต้นแบบการบริหารจัดการการเดินเรือและความปลอดภัย เรียกว่า พัทยาโมเดล ซึ่งกำหนด 5 มาตรการสำคัญเพื่อความปลอดภัยที่มีทั้งมาตรการกำหนดเขตการเดินเรือ โซนเล่นกีฬาทางน้ำ เป็นต้น กรมเจ้าท่าจะนำโมเดลนี้ไปใช้กับแหล่งท่องเที่ยวอื่น โดยขณะนี้เริ่มต้นบูรณาการด้านการช่วยเหลือกรณีเกิดเหตุกับหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องแล้ว สำหรับการเดินเรือเฟอร์รี่ในไทยยังไม่เคยมีอุบัติเหตุจากการเดินเรือ แต่มีบ้างที่ผู้โดยสารจงใจกระโดดน้ำ และวันที่ 24 เมษายนนี้ จะนำสื่อมวลชนไปดูการตรวจเรือเฟอร์รี่ของกรมเจ้าท่าที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี


นอกจากนี้ กรมเจ้าท่ายังขอความร่วมมือไปยังผู้ประกอบการเดินเรือให้จัดทำวีดีโอคู่มือความปลอดภัยสำหรับผู้โดยสารทางเรือ และให้เปิดให้ผู้โดยสารชมเมื่อเรือออกจากท่า เพื่อให้ทราบขั้นตอนความปลอดภัยบนเรือ คาดว่าสามารถเริ่มต้นมาตรการนี้ได้ภายใน 1-2 เดือนข้างหน้า ทั้งนี้ กรมเจ้าท่ายังเป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์การทางทะเลระหว่างประเทศที่ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยในการขนส่งทางเรือ โดยได้เข้าให้สัตยาบันเข้าเป็นภาคีอนุสัญญาว่าด้วยความปลอดภัยแห่งชีวิตทางทะเลหรืออนุสัญญา SOLAS เมื่อวันที่ 18 มีนาคมที่ผ่านมา

ที่มา -