ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา สินค้าที่ดูแล้วขัดต่อ ศีลธรรม ประเพณี หรือกฏหมายของไทย เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

โจรสลัดปล้น “เรือบรรทุกน้ำมัน” สิงคโปร์ในช่องแคบมะละกา-ลักพาตัว 3 ลูกเรืออิเหนา

เริ่มโดย mrtnews, เม.ย 23, 14, 20:42:55 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เอเอฟพี - เกิดเหตุโจรสลัดบุกปล้นเรือบรรทุกน้ำมันของบริษัทสิงคโปร์ในช่องแคบมะละกา พร้อมลักพาตัว 3 ลูกเรือชาวอินโดนีเซียและขโมยน้ำมันดีเซลไปได้บางส่วน องค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (International Maritime Bureau - IMB) แถลงวันนี้(23 เม.ย. 57)


โนแอล ชูง หัวหน้าศูนย์รับแจ้งเหตุโจรสลัดของไอเอ็มบีซึ่งมีฐานอยู่ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ระบุว่า เหตุปล้นเรือบรรทุกน้ำมันครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อเช้าวันอังคาร (22 เม.ย. 57) บริเวณนอกชายฝั่งตะวันตกของมาเลเซีย โดยเข้าใจว่าเรือบรรทุกน้ำมันดีเซลลำดังกล่าวกำลังจะเดินทางไปยังประเทศเมียนมาร์
       
"ไอเอ็มบีได้รับแจ้งเหตุโจรสลัดปล้นเรือบรรทุกน้ำมันของบริษัทสิงคโปร์ในช่องแคบมะละกา และรู้สึกเป็นห่วงสวัสดิภาพของลูกเรือชาวอินโดนีเซีย 3 คนที่ถูกลักพาตัวไป" ชูง ให้สัมภาษณ์ พร้อมระบุว่า ขณะนี้เรือบรรทุกน้ำมันถูกนำมาจอดที่ท่าเรือกลัง (Port Klang) ของมาเลเซียเพื่อรอการสอบสวน
       
หนังสือพิมพ์เดอะสตาร์อ้างข้อมูลจากตำรวจประจำเขตซึ่งระบุว่าเหตุปล้นเรือบรรทุกน้ำมันครั้งนี้เกิดขึ้นหลังเที่ยงคืนเล็กน้อย ขณะที่เรืออยู่ห่างจากชายฝั่งตะวันตกของมาเลเซียประมาณ 16 ไมล์ทะเล โดยลูกเรือทราบว่าเรือถูกปล้นก็เมื่อเห็นชายฉกรรจ์ 5-6 คนถือปืนสั้นและมีดสปาร์ตาขึ้นมาบนเรือแล้ว
       
รายงานระบุเพิ่มเติมว่า กลุ่มโจรสลัดได้จับลูกเรือมัดไว้ จากนั้นจึงกวาดข้าวของมีค่า ก่อนจะนำเรือน้ำมันอีก 2 ลำมาจอดเทียบและสูบเอาน้ำมันดีเซลจำนวนมากไป
       
หลังโจรสลัดหลบหนีไปแล้วนานหลายชั่วโมง ลูกเรือจึงเพิ่งสังเกตเห็นว่าเพื่อนร่วมงานของพวกเขาหายไป 3 คน ซึ่งตำรวจเชื่อว่าน่าจะถูกกลุ่มโจรลักพาตัวไป
       
เรือบรรทุกน้ำมันลำนี้มีลูกเรือทั้งหมด 4 สัญชาติ ได้แก่ อินโดนีเซีย, ไทย, พม่า และอินเดีย
       
ชูงชี้ว่า จากประวัติการปล้นเรือสินค้าครั้งที่ผ่านๆมาในน่านน้ำแถบนี้ โจรสลัดมักจะขโมยสินค้าที่บรรทุกมาในเรือ แต่ไม่ลักพาตัวลูกเรือไปด้วย
       
ช่องแคบมะละกาถือเป็นเส้นทางเดินเรือสำคัญที่เชื่อมระหว่างเอเชีย, ยุโรป และตะวันออกกลาง และเป็นพื้นที่ปฏิบัติการของกลุ่มโจรสลัดมานานนับร้อยปี เนื่องจากมีเรือสินค้าและเรือประเภทอื่นๆ ผ่านเข้าออกเป็นจำนวนมาก
       
เหตุปล้นเรือสินค้าในช่องแคบมะละกาเกิดน้อยลงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากหลายประเทศในภูมิภาคได้ร่วมกันส่งเรือออกลาดระเวนเพิ่มความปลอดภัยแก่เรือที่จะต้องผ่านน่านน้ำแถบนี้ ทว่า ปีที่แล้วสถิติการปล้นเรือกลับพุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ โดยส่วนใหญ่เป็นฝีมือโจรกลุ่มเล็กๆ ที่มุ่งโจมตีเรือสินค้านอกชายฝั่งอินโดนีเซีย


ที่มา -




หน่วยงานสากลเผยเรือน้ำมันที่ถูกโจรสลัดปล้นในมะละกาเป็นเรือสิงคโปร์

กัวลาลัมเปอร์ 23 เม.ย. 57 - สำนักงานพาณิชย์นาวีระหว่างประเทศ (ไอเอ็มบี) แจ้งว่า เรือขนส่งน้ำมันที่ถูกกลุ่มโจรสลัดบุกขึ้นเรือในช่องแคบมะละกาเป็นเรือสิงคโปร์ โจรสลัดได้จับตัวลูกเรือไป 3 คน และขโมยน้ำมันดีเซลบนเรือ


หัวหน้าศูนย์รายงานเหตุโจรสลัดในกรุงกัวลาลัมเปอร์ของไอเอ็มบีแจ้งว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นช่วงเช้ามืดวันอังคารนอกชายฝั่งตะวันตกของมาเลเซีย เป็นเรือบรรทุกน้ำมันของสิงคโปร์ที่แล่นผ่านช่องแคบมะละกาเพื่อมุ่งหน้าไปยังพม่า ไอเอ็มบีทราบเรื่องแล้วและเป็นห่วงลูกเรือชาวอินโดนีเซีย 3 คนที่ถูกจับตัวไป ขณะนี้เรือจอดเทียบท่าที่เมืองพอร์ตแคลง รัฐสลังงอร์ของมาเลเซีย เพื่อรอการสอบสวนต่อไป หัวหน้าศูนย์รายงานเหตุโจรสลัดกล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมาโจรสลัดมักปล้นสินค้า แต่ไม่จับลูกเรือเป็นตัวประกัน

หนังสือพิมพ์เดอะสตาร์อ้างทางการมาเลเซียว่า เหตุเกิดขึ้นช่วงเช้ามืดวันอังคารขณะเรือห่างจากฝั่งตะวันตกของมาเลเซียประมาณ 16 ไมล์ทะเล ตำรวจเมืองพอร์ตแคลงกล่าวว่า ลูกเรือไม่รู้ตัวเลย กว่าจะรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นก็เห็นโจรสลัด 5-6 คน ที่มีปืนพกสั้นและดาบขนาดใหญ่อยู่บนเรือแล้ว กลุ่มโจรสลัดมัดพวกเขา ปล้นเรือ และสูบน้ำมันดีเซลไปจำนวนมากแล้วหนีไปหลังจากที่ใช้เวลาอยู่บนเรือหลายชั่วโมง จากนั้นลูกเรือจึงพบว่าเพื่อนชาวอินโดนีเซีย 3 คนหายไป ตำรวจสันนิษฐานว่า ถูกกลุ่มโจรสลัดลักพาตัวไป ลูกเรือลำนี้มีทั้งชาวอินโดนีเซีย ชาวพม่า ชาวอินเดีย และชาวไทย

ช่องแคบมะละกาเป็นเส้นทางเดินเรือสำคัญระหว่างเอเชีย ยุโรป และตะวันออกกลาง และตกเป็นเป้าหมายของกลุ่มโจรสลัดมานานเนื่องจากมีเรือพาณิชย์และเรือบรรทุกสินค้าแล่นผ่านจำนวนมาก

เรือบรรทุกน้ำมัน (Product tanker) ชื่อ Naniwa Maru No.1 รหัสหมายเลข IMO คือ 9058907 ขนาด 4999 dwt สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1992 จดทะเบียนชักธง S-Kitts ผู้จัดการเรือคือบริษัท PANTEC CHARTERING PTE LTD, Singapore.

ที่มา -