ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

ข่าวล่าสุดของงานกู้เรือสำราญ Costa Concordia

เริ่มโดย mrtnews, มิ.ย 18, 14, 20:26:58 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

ทุ่นพยุงตัวเรือด้านข้าง (sponsons) จำนวนสิบสองชุดได้รับการติดตั้งบนตัวเรือกราบขวาเรียบร้อยแล้ว แต่รัฐบาลอิตาลีสั่งขีดเส้นตายภายในวันที่ 26 มิถุนายน 2557 ต้องสรุปแผนสำหรับการขนส่งเคลื่อนย้ายซากเรือออกจากพื้นที่ทั้งหมด


คณะรัฐบาลอิตาลี (Italian Council of Ministers) ได้รับข้อเสนอจากคณะกรรมาธิการกรณีเหตุฉุกเฉินคอนคอร์เดีย (Commissioner for the Concordia Emergency) ที่ได้กำหนดให้วันที่ 26 มิถุนายน 2557 (แทนวันที่ 16 มิถุนายน 2557 ที่ได้ติดสินใจไปก่อนหน้านี้) เป็นวันสำหรับสรุปผลการประชุมหารือเพื่อการตัดสินใจของการประชุมที่เรียกว่า "Conferenza dei Servizi" ซึ่งมีคณะกรรมการประกอบด้วยผู้แทนของเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจหน่วยงานต่างๆ ที่จะทำการประเมินผลโครงการขนส่งเคลื่อนย้ายซากของเรือสำราญ คอสต้า คอนคอร์เดีย (Costa Concordia) ออกจากจุดที่เรือจมไปยังท่าเรือที่เหมาะสมสำหรับการรื้อถอนตัดทำลายเรือต่อไป

ในขณะที่บนเกาะจิกลิโอ (Giglio Island) มีช่างกำลังเร่งปฏิบัติงานแบบ 24/7 หรือทุกวันตลอด 24 ชั่วโมงมากกว่า 370 คน เพื่อให้ขั้นตอนการติดตั้งทุ่นพยุงตัวเรือด้านข้าง (sponsons) เสณ้จเรียบร้อยโดยเร็วที่สุด ปัจจุบันทุ่นพยุงตัวเรือด้านข้างจำนวน 12 ชุดได้รับการติดตั้งโดยวางอยู่บนทางด้านกราบขวาของซากตัวเรือสำราญ คอสต้า คอนคอร์เดีย (Costa Concordia) เสร็จเรียบร้อยแล้ว ยังขาดอีกสามชุดที่เหลือที่จะติดตั้งในด้านนี้ (กราบขวา) และอีกสี่ชุดที่จะต้องติดตั้งทางด้านกราบซ้าย รวมทั้งหมดเป็นจำนวน 30 ชุดตามแผนการกู้เรือ (refloating) ที่ต้องการ ควบคู่ไปกับความคืบหน้าในการดำเนินงานด้านวิศวกรรมอื่นๆ และการตรวจสอบเพื่อป้องกันสภาพสิ่งแวดล้อมก็ยังทำอยู่ในตลอดเวลาเช่นกัน


เรือสำราญคอสต้า คอนคอร์เดียที่ยาว 290 เมตรและใหญ่เท่ากับสนามฟุตบอล 3 สนามอยู่ในสภาพเอียงตะแคงโดยด้านหนึ่งจมน้ำลึกลงไปราว 15 เมตรนอกชายฝั่งเกาะกิกลิโอ้ตั้งแต่ตอนที่ชนเข้ากับหินโสโครกทำให้มีผู้เสียชีวิต 32 คนเมื่อ 13 ม.ค. 2555 ขณะเกิดเหตุบนเรือสำราญมีผู้โดยสาร 4,229 คน และลูกเรือจาก 70 ประเทศ เรือลำนี้ต้องมาพบจุดจบหลังจากที่กัปตัน ฟรานเชสโก สเก็ตติโน สั่งหันหัวเรือเข้าสู่เกาะจิกลิโออย่างกะทันหัน ทำให้ท้องเรือเกยเข้ากับหินปะการังใกล้ชายฝั่ง จนท้องเรือแตกเป็นรูน้ำรั่วเข้าเรืออย่างรวดเร็วจนเรือเอียงตะแคง การกู้ซากเรือสำราญ คอสตา คอนคอร์เดีย ใช้งบประมาณไปแล้วราวๆ 600 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และคาดว่าจะต้องเสียงบไปไม่น้อยกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ กว่าจะเสร็จสิ้น

ที่มา - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย






ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- เปลี่ยนแผนย้ายซากเรือสำราญ Costa Concordia ว่าจ้างเรือ Dockwise Vanguard ขนแทน

..-