ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา หาเงินทางเน็ต งาน Part-time MLM ทุกรูปแบบ ธุรกิจที่มี downline ปั่นลิก์ SEOเด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

การป้องกันตัวจากโจรสลัดไนจีเรียยากขึ้น เพราะตอนนี้ยามติดอาวุธบนเรือผิดกฎหมาย

เริ่มโดย mrtnews, มิ.ย 25, 14, 20:23:44 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

รายงานข่าวจากสมาคมผู้ประกอบการเรือบรรทุกน้ำมันของลอนดอน (London's Tanker operator) แจ้งว่า กองทัพไนจีเรียจะเริ่มทำการจับกุมเรือบรรทุกสินค้าที่มียามติดอาวุธประจำเรือ ที่แล่นเข้ามาในเขตน่านน้ำของไนจีเรีย ถึงแม้ว่าเรือสินค้าเหล่านี้จะจ้างหรือใช้บริการ "การ์ดเรือ" จากเจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำไนจีเรียก็ตาม


"เหตุผลเพราะว่า กองทัพไนจีเรียได้อ้างถึงเขตน่านน้ำทะเลเศรษฐกิจจำเพาะหรือเขตเศรษฐกิจพิเศษ (EEZ - exclusive economic zone) ที่อยู่ภายใต้อำนาจการปกครองของไนจีเรีย" บริษัทประกันภัยนอร์เวย์และเป็นผู้ให้บริการ P & I  (Norwegian insurance and P&I service provider Skuld) กล่าว

กองทัพไนจีเรียไม่อนุญาตให้มียามติดอาวุธอยู่บนเรือบรรทุกสินค้า ในขณะที่เรือลำนั้นมีเรือลาดตระเวน/เรือพี่เลี้ยง (patrol boats/escorts) คอยคุ้มกัน และเรือยังไม่ได้เดินทางออกไปในทะเลสากล

กลุ่มชมรม P & I นานาชาติ (International Group of P&I Clubs) ได้ตระหนักถึงปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ดี และได้แจ้งให้ทาง IMO หรือองค์การทะเลโลกติดต่อกับเจ้าท่าไนจีเรีย (Nigerian Maritime Authority) ให้ช่วยชี้แจงถึงสถานการณ์ดังกล่าวแล้ว

หากคำสั่งข้างต้นเป็นจริง ก็เท่ากับระบบการป้องกันโจรสลัดจะถูกบังคับให้ยามประจำเรือปลดอาวุธออกไป และจะมีเพียงการเฝ้าระวังโจรสลัดบุกเข้าปล้นด้วยเครื่องเรดาร์เท่านั้น  ตัวแทนของบริษัทรักษาความปลอดภัยทางทะเลชื่อ GoAGT กล่าว

"เจ้าหน้าที่กองทัพเรือไนจีเรียเท่านั้นที่ได้รับอนุญาตให้ขึ้นไปประจำป้องกันบนเรือได้ และจะทำได้ก็เฉพาะภายในเขตที่เรือแล่นเข้าในสันดอนแม่น้ำเท่านั้น แต่ไม่ได้อยู่ในทะเลหลวง" นายนิค เดวิท (Nick Davis) หัวหน้าผู้บริหารของ GoAGT กล่าว "การแก้ปัญหาต่อกฏหมายของไนจีเรียที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันตัวจากโจรสลัดตอนนี้ ก็คือการจ้างที่ปรึกษาประจำเรือที่สามารถนำพาลูกเรือทั้งหมดเข้าไปหลบซ่อนในห้องนิรภัย (citadel) ได้อย่างปลอดภัย และห้องนั้นจะต้องติดตั้งเพียบพร้อมด้วยอุปกรณ์สื่อสาร"


สถานการณ์ทางกฎหมายของไนจีเรียที่มีแนวโน้มจะส่งผลกระทบที่สำคัญต่อเจ้าของเรือบรรทุกสินค้าและบริษัทเช่าเหมาเรือบรรทุกสินค้า (charterer) ที่พวกเขาได้ใช้บริการยามติดอาวุธประจำเรือแล้ว แต่ไม่ได้รับอนุญาตจากกองทัพไนจีเรียอยู่ในขณะนี้

"บริษัทเจ้าของเรือและผู้จัดการเรือส่วนใหญ่ได้รับการนำเสนอให้ป้องกันเรือจากโจรสลัดโดยจัดหายามติดอาวุธประจำเรือขณะเรือเดินทางอยู่ภายในอ่าวกินี (Gulf of Guinea) จากบริษัทรักษาความปลอดภัยเอกชน ซึ่งได้รับคำแนะนำที่ดีจากทางองค์กรกลุ่มเจ้าของเรือ BIMCO (The Baltic and International Maritime Council), รัฐบาลเจ้าของธงจดทะเบียนของพวกเขา และสถานทูตไนจีเรียท้องถิ่นหรือสถานกงสุล ก่อนที่พวกเขาจะจ่ายเงินค่าจ้างยามติดอาวุธประจำเรือ"  นายนิค เดวิท กล่าว

ที่มา - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย