ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

เรือตู้สินค้ารุ่นใหม่ใช้เชื้อเพลิงก๊าซ LNG จะประหยัดได้ US $ 10 ต่อหนึ่งตู้ TEU

เริ่มโดย mrtnews, ส.ค 26, 14, 21:56:20 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 2 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เรือบรรทุกสินค้าแบบตู้คอนเทนเนอร์ (Containership) รุ่นใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วยเชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) จะสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายด้านเชื้อเพลิงลงได้ประมาณ 10 เหรียญสหรัฐฯ ต่อหนึ่งตู้สินค้า TEU เมื่อเทียบกับเรือบรรทุกสินค้าแบบตู้คอนเทนเนอร์ที่ขับเคลื่อนด้วยน้ำมันเชื้อเพลิงธรรมดา ในระยะทางและขนาดของเรือเท่าเทียมกัน


นายเดวิท บูล (David Bull) ที่ปรึกษาอาวุโสของบริษัทที่ปรึกษาการขนส่งสินค้าทางเรือ (ocean shipping consultants) กล่าวว่า สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายประมาณ 9 - 12 เหรียญสหรัฐฯ ต่อหนึ่งตู้สินค้า TEU  ในการขนส่งสินค้าทางเรือในช่วงการเดินเรือระหว่างประเทศเกาหลีใต้กับเมืองร็อตเตอร์ดาม (Rotterdam)

นายบูล ได้กล่าวในงานสัมมนา VIII annual international congress Oil Terminal ที่จัดขึ้นในเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก (St Petersburg) ว่าเรือขนถ่ายสินค้า (feeder service carrier) ที่ใช้พลังงานเชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายได้ถึง 5  เหรียญสหรัฐฯ ต่อหนึ่งตู้สินค้า TEU ตามรายงานข่าวของสื่อ IAA PortNews


จากการประเมินคำนวณค่าใช้จ่ายที่ได้นำมาพิจารณาเปรียบเทียบกันนี้ ต้องคำนึงด้วยว่าระบบเชื้อเพลิงก๊าซ LNG จำเป็นต้องใช้พื้นที่เพิ่มมากขึ้นประมาณร้อยละ 2 - 5 ในการเก็บสำรองก๊าซในเรือ เมื่อเทียบกับปริมาตรถังเก็บน้ำมันเชื้อเพลิงธรรมดา

ที่มา - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย