ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

จีนจวกปินส์พึ่ง กม.ทะเล ยึดเกาะพิพาท

เริ่มโดย mrtnews, พ.ค 15, 13, 17:01:44 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 2 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

กระทรวงการต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์ตำหนิฟิลิปปินส์ พยายามอาศัยกฎหมายทะเลระหว่างประเทศมาทำให้การยึดครองหมู่เกาะในทะเลจีนใต้ที่เป็นข้อพิพาทกับจีนกลายเป็นสิ่งชอบด้วยกฎหมาย ยืนกรานจีนไม่ยอมรับอนุญาโตตุลาการยูเอ็น


คำแถลงของกระทรวงการต่างประเทศของจีนเมื่อวันศุกร์ ออกมาไล่หลังการประชุมสุดยอดผู้นำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพียงวันเดียว โดยในที่ประชุมอาเซียนซัมมิตที่บรูไนเมื่อวันพฤหัสบดี ชาติอาเซียนเพิ่งจะเรียกร้องให้รัฐบาลจีนเข้าร่วมการเจรจาอย่างเร่งด่วนเพื่อหาทางแก้ไขข้อพิพาทในทะเลจีนใต้กับหลายชาติสมาชิกอาเซียนที่ทวีความตึงเครียดมากขึ้น

หลายชาติอาเซียนที่มีข้อขัดแย้งแย่งชิงดินแดนและหมู่เกาะในทะเลจีนใต้กับจีนต้องการให้จีนร่วมจัดทำหลักปฏิบัติทางทะเล เพื่อรับประกันว่าความขัดแย้งจะแก้ไขด้วยสันติวิธี แต่การดำเนินการทางการทูตไม่คืบหน้ามานานหลายปี เมื่อเดือนมกราคมปีนี้ รัฐบาลฟิลิปปินส์จึงตัดสินใจยื่นเรื่องเข้าสู่ศาลอนุญาโตตุลาการของอนุสัญญาว่าด้วยกฎหมายทะแลแห่งสหประชาชาติ (UNCLOS) ให้มีคำสั่งบังคับจีนยุติกิจกรรมที่ฟิลิปปินส์เห็นว่าละเมิดอธิปไตยของตนเหนือหมู่เกาะในทะเลจีนใต้

รัฐบาลฟิลิปปินส์กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ศาลอนุญาโตตุลาการยูเอ็นได้ตั้งคณะตุลาการมารับฟังคำร้องของฟิลิปปินส์แล้ว ถ้อยแถลงนี้ทำให้รัฐบาลจีนตอบโต้ว่าฟิลิปปินส์กำลังพยายามขโมยดินแดนของตน

"ฟิลิปปินส์กำลังพยายามใช้เรื่องนี้มาลบล้างอำนาจอธิปไตยเหนือดินแดนของจีน และอ้างความชอบด้วยกฎหมายเป็นสิ่งกำบังการยึดครองหมู่เกาะและปะการังของจีนแบบผิดกฎหมาย" กระทรวงการต่างประเทศจีนแถลงผ่านเว็บไซต์กระทรวง

คำแถลงยังระบุให้ฟิลิปปินส์ถอนกำลังและสิ่งปลูกสร้างทั้งหมดออกไปพ้นหมู่เกาะที่ฟิลิปปินส์เข้ายึดครอง พร้อมกับไล่เรียงรายชื่อหมู่เกาะและแนวปะการังที่จีนอ้างว่าเป็นของตน

รัฐบาลจีนยืนยันด้วยว่า จีนยังคงไม่เปลี่ยนแปลงจุดยืน และอนุสัญญาของยูเอ็นไม่สามารถใช้ได้กับกรณีนี้ เนื่องจากสิ่งที่ฟิลิปปินส์ร้องขอคือการขอให้ยูเอ็นตัดสินใจเรื่องอธิปไตย "จีนปฏิเสธจะยอมรับคำร้องของฟิลิปปินส์ที่ให้อนุญาโตตุลาการมีเหตุผลรองรับเต็มที่ในกฎหมายระหว่างประเทศ" แถลงการณ์กล่าว

คำแถลงยังคงยืนกรานเช่นเดิมว่า รัฐบาลจีนเชื่อว่าทั้งสองประเทศควรจะแก้ไขปัญหาพิพาทนี้ผ่านการเจรจากันโดยตรงมากกว่า

รัฐบาลฟิลิปปินส์กล่าวหาจีนว่าเข้ายึดครองสันดอนนอกชายฝั่งเกาะหลักของตนเมื่อปีที่แล้ว และต้องการให้กลุ่มอาเซียนผนึกกำลังกันรับมือกับการดำเนินนโยบายอ้างสิทธิ์อย่างก้าวร้าวของจีน ความพยายามดังกล่าวเพิ่งประสบผลสำเร็จในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่บรูไน หลังจากเคยล้มเหลวในการประชุมที่กัมพูชาเมื่อปีก่อน โดยปีนี้อาเซียนเห็นพ้องกันว่ารัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนจะประชุมกันต่อไป เพื่อกำหนดความเห็นร่วมกันก่อนหน้าการหารือที่กรุงปักกิ่ง ซึ่งคาดว่าน่าจะมีขึ้นภายในปีนี้.

ที่มา -




จีนตำหนิฟิลิปปินส์ที่หาทางยึดครองหมู่เกาะให้ได้ตามกฎหมาย

ปักกิ่ง 26 เม.ย. 56 - ทางการจีนกล่าวหาฟิลิปปินส์วันนี้ว่าพยายามหากระบวนการทางกฎหมายเพื่อครอบครองหมู่เกาะในทะเลจีนใต้ที่แย่งสิทธิกัน โดยยืนกรานว่าจีนจะไม่ยอมทำตามคำตัดสินของต่างประเทศ


ก่อนหน้านี้ ฟิลิปปินส์ทำให้จีนไม่พอใจด้วยการนำเรื่องเข้าสู่ศาลระหว่างประเทศของสหประชาชาติเพื่อสั่งให้จีนยุติการกระทำใดๆที่ละเมิดอธิปไตยของฟิลิปปินส์เหนือหมู่เกาะในทะเลจีนใต้ที่จีนมีความขัดแย้งในการอ้างสิทธิทับซ้อนกับเวียดนาม ฟิลิปปินส์ และบรูไน ซึ่งไต้หวันและมาเลเซียก็อ้างสิทธิเช่นกัน และจีนก็มีปัญหาแย่งสิทธิกับญี่ปุ่นทางทะเลจีนตะวันออก จีนไม่ยอมรับแนวทางของฟิลิปปินส์ที่จะนำเรื่องเข้าสู่การตัดสินตามกฎหมายระหว่างประเทศ และยืนกรานว่าทั้งสองฝ่ายค้านคลี่คลายความขัดแย้งผ่านการเจรจากัน.

ที่มา -