ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา สินค้าที่ดูแล้วขัดต่อ ศีลธรรม ประเพณี หรือกฏหมายของไทย เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

นายกฯ เวียดนามขึ้นเรือดำน้ำลำแรก บุกถึงที่ขณะเยือนรัสเซีย

เริ่มโดย mrtnews, พ.ค 16, 13, 15:08:07 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 8 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

นายกรัฐมนตรีเวียดนามเหวียนเติ๋นยวุ๋งได้เดินทางไปเยือน และทำงานที่เมืองคาลินินกราด (Kaliningrad) ริมฝั่งทะเลบอลติก ทางภาคตะวันตกของรัสเซียในวันจันทร์ 13 พ.ค. 56 นี้ ซึ่งเป็นวันที่ 2 ของการเยือนรัสเซียอย่างเป็นทางการ ผู้นำเวียดนามได้ไปเยี่ยมชมเรือดำน้ำนครฮานอย (Hanoi City -- HQ182) ที่ฝ่ายรัสเซียเตรียมการจะส่งมอบให้เป็นลำแรกในเดือน ส.ค.นี้


นี่คือเรือดำน้ำชั้นคิโลรุ่นใหม่ หรือ Improved Kilo--class หนึ่งในจำนวน 6 ลำ ที่เวียดนาม เซ็นสัญญาซื้อจากรัสเซียเมื่อปี 2552 โดยมีกำหนดส่งมอบครบทั้งหมดภายในปี 2559

นายกรัฐมนตรีเวียดนามเดินทางไปเยือนคาลินิกราด พร้อมคณะ ที่รวมทั้ง พล.ท.อาวุโสเหวียนวันเฮียน (Nguyen Van Hien) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม และผู้บัญชาการทหารเรือเวียดนาม

นายกรัฐมนตรีกับคณะได้พบเยี่ยมเยือนนายทหารกับลูกเรือ ของเรือดำน้ำนครฮานอยกว่า 50 คน ที่ไปศึกษาเล่าเรียน และฝึกในคาลินินกราดมาก่อนหน้านี้ หนังสือพิมพ์กวนโด่ยเยินซเวิน (Quan Doi Nhan Dan) หรือ "กองทัพประชาชน" รายงานเรื่องนี้ในเว็บไซต์


คณะของผู้นำเวียดนามได้รับการต้อนรับจากทางการท้องถิ่นของเมือง และภูมิภาคคาลินินกราด รวมทั้งผู้บัญชาการกองทัพเรือทะเลบอลติกของรัสเซีย ซึ่งนายยวุ๋ง บอกกับฝ่ายเจ้าภาพว่า เวียดนามไม่เคยลืมบุญคุณในความช่วยเหลืออันล้ำค่าของอดีตสหภาพโซเวียต ซึ่งก็คือรัสเซียในปัจจุบันที่ทุ่มเททุกอย่างให้แก่เวียดนามในการทำสงครามเพื่อเอกราช

นายยวุ๋งกล่าวอีกว่า การซื้อเรือดำน้ำจากรัสเซียไม่ได้เป็นเพียงสัญญาซื้อขายเชิงพาณิชย์เท่านั้น หากเป็นอีกรูปธรรมหนึ่งที่สะท้อนให้เห็นความเป็นพันธมิตรยุทธศาสตร์ระหว่างเวียดนามกับรัสเซียด้วย หนังสือพิมพ์ของกองทัพกล่าว

ตามรายงานของสื่อในรัสเซียก่อนหน้านี้ เรือนครฮานอย ได้ผ่านการทดสอบการใช้งานจริงในทะเลบอลติกเสร็จสิ้นสมบูรณ์ในปลายเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา และอยู่ระหว่างเตรียมการเพื่อส่งมอบ ขณะเดียวกัน เรือดำน้ำนครโฮจิมินห์ (Ho Chi Minh City – HQ183) ได้แล่นออกทะเลในวันที่ 28 เม.ย. เริ่มกระบวนการทดสอบเช่นเดียวกับเรือนครฮานอย โดยมีกำหนดส่งมอบให้เวียดนามในปลายปีนี้ เป็นลำที่ 2


เรือดำน้ำของเวียดนามทุกลำต่อที่อู่ต่อเรือในนครเซ็นปีเตอร์สเบิร์ก แต่กระบวนการทดสอบ และซ่อมบำรุงจัดขึ้นที่เมืองคาลินินกราด การนำไปส่งมอบให้เวียดนามจะใช้วิธีบรรทุกบนเรือขนาดใหญ่ แล่นตัดทะเลน้ำแข็งออกสู่มหาสมุทรแปซิฟิก

ผู้นำเวียดนามกับคณะออกเดินทางจากกรุงฮานอยในบ่ายวันอาทิตย์ 11 พ.ค. 56 และเริ่มการเยือนกรุงมอสโกในวันเดียวกัน ตามคำเชิญของนายกรัฐมนตรีรัสเซีย นายดิมิตริ เมดเวเดฟ สื่อของทางการเวียดนามรายงานโดยไม่ได้ให้รายละเอียดอื่นใดอีก.

ที่มา -