ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

กลุ่ม “โกลว์ พลังงาน” กวาดกำไรไตรมาส 3 ปีนี้ 2.3 พันล.

เริ่มโดย mrtnews, พ.ย 12, 14, 23:39:43 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 2 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

กลุ่ม "โกลว์ พลังงาน" อวดผลงานไตรมาส 3 ปีนี้กวาดกำไรสุทธิ 2,316.78 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 21% จากปีก่อนที่ทำไว้ 1,922.58 ล้านบาท ส่งผลให้ EBITDA และ NNP ไตรมาสนี้เพิ่มขึ้น 14% และ 19% ตามลำดับจากปีก่อน ผลจากกำไรจากธุรกิจไอพีพีเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ขณะที่ธุรกิจโคเจนเนอเรชันยังคงเติบโตดีต่อเนื่อง ล่าสุด GLOW รับรางวัล Edison Electric Institute (EEI) Asian Utility Award 2014 เป็นอันดับที่ 1 ในหมวดบริษัทที่มีมูลค่าตลาดขนาดเล็ก


นายเบรนดอน วอเทอร์ส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทโกลว์ บริษัท โกลว์ พลังงาน จำกัด (มหาชน) หรือ GLOW แจ้งผลงานไตรมาส 3 ปีนี้ว่า บริษัทมีกำไรสุทธิ 2,316.78 ล้านบาท ขณะที่งวดนี้ปีก่อนมีกำไรสุทธิ 1,922.58 ล้านบาท หรือกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 394.2 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นเกือบ 21%

โดยบริษัทมีตัวเลข EBITDA และ Normalized Net Profit (NNP) สำหรับ 9 เดือนแรกของปี 57 อยู่ในระดับน่าพึงพอใจ ซึ่งเพิ่มขึ้น 21 %และ 28% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ตามลำดับ ทั้งนี้ BITDA ซึ่งไม่รวมรายการปรับปรุงบัญชีให้เป็นไปตามมาตรฐานบัญชีใหม่เกี่ยวกับสัญญาเช่าการเงิน 16,265 ล้านบาท และ Normalized Net Profit (NNP) 1 ซึ่งไม่รวมรายการปรับปรุงบัญชีให้เป็นไปตามมาตรฐานบัญชีใหม่เกี่ยวกับสัญญาเช่าการเงิน 7,650 ล้านบาท ขณะที่บริษัทมีรายได้รวม 56,515 ล้านบาท กำไรสุทธิ 7,758 ล้านบาท

ทั้งนี้ ผลงานไตรมาส 3 ปีนี้ GLOW มีรายได้รวม 18,010 ล้านบาท EBITDA ซึ่งไม่รวมรายการปรับปรุงบัญชีให้เป็นไปตามมาตรฐานบัญชีใหม่เกี่ยวกับสัญญาเช่าการเงิน 5,216 ล้าน บาท และมี Normalized Net Profit (NNP) ซึ่งไม่รวมรายการปรับปรุงบัญชีให้เป็นไปตามมาตรฐานบัญชีใหม่เกี่ยวกับสัญญาเช่าการเงิน 2,442 ล้านบาท ส่งผลให้ EBITDA และ NNP ในไตรมาสที่ 3 ของปี 57 เพิ่มขึ้น 14% และ 19% ตามลำดับ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากกำไรจากธุรกิจไอพีพีเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ในขณะที่ธุรกิจโคเจนเนอเรชันยังคงแสดงผลประกอบการที่ดีต่อเนื่อง

"ธุรกิจไอพีพีเป็นตัวขับเคลื่อนหลักของการเติบโตของผลประกอบการในปีนี้ โรงไฟฟ้าเก็คโค่-วัน ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าถ่านหินขนาด 660 เมกะวัตต์ ซึ่งเราถือหุ้นในสัดส่วน 65% นั้นแสดงผลกำไร Normalized Net Profit จำนวน 3,500 ล้านบาท สำหรับช่วง 9 เดือนแรกของปี 57 เพิ่มขึ้นจาก 1,200 ล้านบาท จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ทั้งนี้ เป็นผลมาจากความพร้อมจ่ายของโรงไฟฟ้าที่สูงขึ้น นอกจากนี้ ผลประกอบการของธุรกิจโคเจนเนอเรชันก็ยังคงมีเสถียรภาพ ปริมาณขายไฟฟ้า และไอน้ำในส่วนลูกค้าอุตสาหกรรมมีการเติบโตขึ้น 9% และ 4% ตามลำดับ เมื่อเทียบกับปีก่อน ในขณะที่กำไรจากการดำเนินงานทั้งในส่วนของการผลิตจากโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ และถ่านหินยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง"

ขณะที่ล่าสุด GLOW ได้รับรางวัล Edison Electric Institute (EEI) Asian Utility Award 2014 เป็นอันดับที่ 1 ในหมวดบริษัทที่มีมูลค่าตลาดขนาดเล็ก (Small Capitalization) ซึ่งรางวัล EEI Asian Utility Award มอบให้แก่บริษัทที่สร้างผลตอบแทนให้แก่ผู้ถือหุ้นในระดับสูง โดยรางวัลนี้เป็นเครื่องสะท้อนผลประกอบการทางการเงินที่มั่นคง และยั่งยืน จากการประเมินดัชนีชี้วัดทางการเงินที่กำหนดไว้อย่างชัดเจน


นายสุทธิวงศ์ คงสิริ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายการเงิน กล่าวว่า "โกลว์ขอแสดงความขอบคุณต่อ Edison Electric Institute สำหรับรางวัลอันทรงเกียรตินี้ ซึ่งรางวัลนี้เป็นสิ่งสะท้อนหลักในการดำเนินธุรกิจของเราได้เป็นอย่างดี ในแง่ที่เรามีการมุ่งเน้นด้านการลงทุนอย่างมีวินัย การสร้างมูลค่าสูงสุดให้แก่ผู้ถือหุ้น และที่สำคัญที่สุดคือ การขับเคลื่อนธุรกิจให้บรรลุตามสิ่งที่เราได้ให้คำมั่น และสื่อสารต่อตลาดทุน ทั้งนี้ ความสำเร็จของโกลว์ที่เป็นที่ประจักษ์ในวันนี้จะเป็นไปไม่ได้เลยหากปราศจากความมั่นใจ ความเชื่อมั่น และความสนับสนุนจากนักลงทุน หุ้นส่วนทางธุรกิจ และผู้มีส่วนได้เสียต่างๆ"

ที่มา -