ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

อังกฤษ - ใช้หุ่นยนต์ใต้น้ำทำแผนที่ 3D น้ำแข็งแอนตาร์กติกา

เริ่มโดย mrtnews, พ.ย 27, 14, 22:07:45 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

สำหรับแผนที่สามมิติของน้ำแข็ง บริเวณทวีปแอนตาร์กติกา ที่ทีมนักวิทยาศาสตร์พหุชาติระบุว่า เป็นสามมิติที่มีรายละเอียดสูงมาก ได้ถูกเปิดตัวขึ้นแล้ว


คณะนักวิจัยได้ทำแผนที่บริเวณใต้เขตน้ำแข็งขนาดใหญ่เขตหนึ่ง เพื่อวัดผลกระทบภาวะโลกร้อน โดยใช้หุ่นยนต์ใต้น้ำที่ติดตั้งด้วยอุปกรณ์โซนาร์ (AUTONOMOUS UNDER WATER VEHICLE) ใช้ตัวย่อ ๆ ว่า AUV และถูกเรียกขานว่า SEABED

กลุ่มนักวิจัยพหุชาติจากสหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกาและออสเตรเลีย กล่าวว่า เทคโนโลยีใหม่นี้จะให้การวัดความหนาของน้ำแข็งที่ถูกต้องจากเขตต่าง ๆ ที่เคยยากเกินจะเข้าถึงมาก่อน

ผลลัพธ์ที่ได้ คือแผนที่ชุดแรกที่ถูกตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสาร NATURE GEOSCIENCE ของสหราชอาณาจักร ซึ่งจะช่วยเพิ่มความเร็วในการวิจัยการเปลี่ยนแปลงน้ำแข็งในทะเล และภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลง บริเวณเขตขั้วโลกเหนือและใต้


สำหรับวิธีการศึกษาเดิม ๆ จะมีจากการสังเกตการณ์ผ่านดาวเทียม วัดน้ำแข็งโดยการเจาะรูบนพื้นน้ำแข็ง ตลอดจนการสังเกตการณ์ด้วยสายตาจากบนเรือ แต่วิธีเหล่านี้มักมีปัญหาที่ทำให้เข้าถึงรายละเอียดได้ไม่ดีเท่าที่ควร ซึ่งเทคโนโลยีนี้สามารถอุดช่องโหว่จากวิธีการศึกษาเดิม ได้ดียิ่งขึ้น

ที่มา -




..-