ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา สินค้าที่ดูแล้วขัดต่อ ศีลธรรม ประเพณี หรือกฏหมายของไทย เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

รู้กันรึยัง! ขยะพลาสติกล้นโลก ลอยในมหาสมุทร กว่า 2.6 แสนตัน

เริ่มโดย mrtnews, ธ.ค 12, 14, 06:51:08 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

น่าตกตะลึง...ทีมนักวิจัยอเมริกันเผย ปริมาณขยะพลาสติกในมหาสมุทร มีมหาศาลรวมแล้วหนักกว่า 2.6 แสนตัน ตั้งแต่ขวดพลาสติก ยันฝาโถชักโครก และอื่นๆ อีกมากมายที่เอ่ยขึ้นมาแล้ว ย่อมไม่พ้นทำจากพลาสติก


เมื่อ 11 ธ.ค. สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเปิดเผยข้อมูลปริมาณขยะพลาสติกกำลังล้นโลกจนน่าตกตะลึง เมื่อทีมนักวิจัยจากสถาบัน 5Gyres ในนครลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐฯ เปิดเผยรายงานการศึกษาวิจัย ซึ่งนำมาตีพิมพ์ลงในวารสาร PLOS ONE ฉบับวันพุธที่ 10 ธ.ค. ว่า จากการสำรวจขยะพลาสติกในมหาสมุทร ได้พบปริมาณขยะพลาสติก ไม่ว่าจะเป็นถุงพลาสติกใส่ของ, ขวดพลาสติก, ตุ๊กตาและหุ่นยนต์พลาสติก, ฝาขวดน้ำ, แปรงสีฟัน, ด้ามร่ม, ที่นั่งพลาสติกบนชักโครก และอื่นๆ ที่เป็นพลาสติกอีกมากมาย ทั้งขนาดเล็กและใหญ่ ลอยละล่องอยู่ในมหาสมุทร รวมแล้วน่าจะมีน้ำหนักถึงประมาณ 269,000 ตันเลยทีเดียว

นายมาร์คัส อีริกเซ่น ผู้อำนวยการทีมวิจัย กล่าวว่า จากการใช้เรือ 24 ลำ สำรวจปริมาณขยะพลาสติกในมหาสมุทรบนโลกนี้ ไม่ว่าจะเป็นในมหาสมุทรแปซิฟิก ทั้งเหนือและใต้, มหาสมุทรแอตแลนติก และมหาสมุทรอินเดีย เป็นระยะเวลา 6 ปี ได้พบขยะน้ำหนักรวมแล้วถึงประมาณ 2.69แสนตัน โดยขยะที่พบเจอในมหาสมุทร ล้วนแต่ทำจากพลาสติก และในจำนวนนี้ 92% อยู่ในรูปพลาสติกที่ทำจาก 'ไมโครพลาสติก'

สำหรับพลาสติกมหาศาลเหล่านี้ ย่อมส่งผลต่อระบบนิเวศในทะเล รวมทั้งเป็นอันตรายต่อชีวิตสัตว์ทะเล อย่างแมวน้ำ, เต่าทะเล และสัตว์ทะเลอื่นๆ ที่กินพลาสติกขนาดเล็กเข้าไปและติดคอของพวกมัน

ที่มา -




ขยะพลาสติก 2.7 แสนตันเกลื่อนมหาสมุทร นักวิทยาศาสตร์ เผย ปัจจุบันมีเศษขยะพลาสติกลอยอยู่ในมหาสมุทรทั่วโลกเกือบ 270,000 ตัน

ผลการวิจัยล่าสุดคาดว่า ปัจจุบันมีเศษขยะพลาสติกลอยอยู่ในมหาสมุทรทั่วโลกเกือบ 270,000 ตัน ซึ่งมากพอที่จะใส่ในรถขยะกว่า 38,500 คัน


นักวิทยาศาสตร์ทำการวิจัยเพื่อทำความเข้าใจว่าปัจจุบันมีขยะพลาสติกไหลลงสู่มหาสมุทรมากเพียงใดและขยะพลาสติกเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อปลา นกทะเล และระบบนิเวศทางทะเลอย่างไร โดยนักวิจัยได้รวบรวมข้อมูลด้วยการลากตาข่ายตาถี่บนพื้นผิวทะเลเพื่อรวบรวมเศษขยะพลาสติก และผู้สังเกตการณ์บนเรือเป็นผู้นับขยะพลาสติกชิ้นใหญ่ และใช้แบบจำลองในคอมพิวเตอร์ในการคำนวณจำนวนเศษขยะพลาสติกในบริเวณที่ยังไม่ได้รับการสำรวจ

ผลวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารวิทยาศาสตร์พลอสวันระบุว่า ขยะพลาสติกเหล่านี้แยกตัวออกเป็นชิ้นๆกว่า 5 ล้านล้านชิ้น และเศษพลาสติกขนาดใหญ่กว่า 20 เซนติเมตรคิดเป็น 3 ใน 4 ของพลาสติกที่ผลวิจัยคาดว่าลอยอยู่ในมหาสมุทร นอกจากนี้ผลวิจัยยังคาดว่า มีเศษพลาสติกขนาดเล็กกว่า 0.5 เซนติเมตรลอยอยู่ในมหาสมุทรราว 35,540 ตัน ซึ่งใกล้เคียงกับผลการวิจัยของนักวิจัยในสเปนที่ใช้วิธีอื่นและคาดว่ามีพลาสติกขนาดดังกล่าวลอยอยู่ในมหาสมุทรราว 7,000-35,000 ตัน ทั้งนี้การวิจัยดังกล่าววัดเพียงปริมาณของขยะพลาสติกที่ลอยอยู่บนผิวน้ำ ไม่รวมเศษพลาสติกที่จมอยู่บริเวณพื้นมหาสมุทร

ที่มา -