ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา หาเงินทางเน็ต งาน Part-time MLM ทุกรูปแบบ ธุรกิจที่มี downline ปั่นลิก์ SEOเด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

บริษัทเรือ ยอมชะลอขึ้นค่าภาระการขนถ่ายสินค้าหน้าท่าออกไปก่อน 60 วัน

เริ่มโดย mrtnews, ธ.ค 24, 14, 06:33:42 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

"บริษัทเดินเรือ" ยอมชะลอขึ้นค่าภาระการขนถ่ายสินค้าหน้าท่าออกไปก่อน60วัน หลัง"พาณิชย์"ขู่ขึ้นบัญชีบริการควบคุม


นายสันติชัย สารถวัลย์แพศย์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ได้หารือกับตัวแทนบริษัทเดินเรือรายใหญ่ๆ ประมาณ 10 ราย เพื่อสอบถามถึงกรณีที่สายเดินเรือประกาศขึ้นค่าภาระการขนถ่ายสินค้าหน้าท่า (THC - Terminal Handling Charge) ในอัตรา 60-70% ซึ่งในการชี้แจงพบว่ายังไม่มีเหตุผลชัดเจน ในการปรับขึ้นค่าบริการในอัตราดังกล่าว

กรมฯจึงได้ขอให้ทางบริษัทเดินเรือชะลอการปรับขึ้นค่าบริการดังกล่าวออกไปก่อน 60 วัน หรือจากเดิมที่มีการประกาศปรับขึ้นในวันที่ 1 ม.ค. 2558 ให้เลื่อนจนไปถึงสิ้นเดือนก.พ. ซึ่งในระหว่างนี้จะมีการตั้งคณะทำงานขึ้นมาเพื่อข้อสรุปถึงอัตราที่เหมาะสมในการจัดเก็บค่าบริการดังกล่าวต่อไป

"ในที่ประชุม กรมฯได้แจ้งไปว่าอัตราที่เก็บเพิ่มถึง 60-70% ถือว่าสูงเกินไป และก็มีผู้ที่ได้รับผลกระทบร้องเรียนมา หากทางบริษัทเดินเรือไม่ยอมชะลอ ก็คงต้องนำเข้าบัญชีบริการควบคุม ตามพ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 ซึ่งทางตัวแทนที่เข้ามาร่วมประชุมจึงยินยอม และจะแจ้งไปยังบริษัทแม่เพื่อให้รับทราบถึงการชะลอครั้งนี้ต่อไป" นายสันติชัย กล่าว

สำหรับคณะทำงานที่จะตั้งขึ้นมาหาข้อสรุปการเก็บค่าTHC ประกอบด้วยตัวแทนจากกรมการค้าภายใน กรมศุลกากร การท่าเรือแห่งประเทศไทย บริษัทเดินเรือ สภาผู้ส่งออกสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) และสมาคมผู้นำเข้าและผู้ส่งออกระดับมาตรฐาน (AEO) โดยจะมีการประชุมหารือเพื่อหาอัตราค่าบริการที่เหมาะสมช่วงม.ค. หลังผ่านพ้นเทศกาลปีใหม่ คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายใน 2 เดือน ตามช่วยระยะเวลาที่ขอความร่วมมือให้บริษัทเดินเรือชะลอการเก็บค่าบริการออกไปก่อน

ทั้งนี้ การหาค่าบริการในอัตราที่เหมาะสม จะต้องดูว่าบริษัทเดินเรือ มีค่าใช้จ่ายประกอบด้วยด้านใดบ้าง คิดเป็นต้นทุนเท่าไหร่ เพราะการคิดค่าบริการในอัตรา 60-70% ถือว่าสูงเกินไป และบางบริษัทเดินเรือได้ให้ข้อมูลด้านค่าใช้จ่ายที่ไม่ตรงกัน อาจทำให้การคิดอัตราค่าบริการที่เกิดขึ้นไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน และที่ผ่านมาก็ได้รับการร้องเรียนจากผู้ใช้บริการ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ส่งออกจำนวนมากว่าได้สร้างผลกระทบจนทำให้ต้นทุนการส่งออกไทยสูงขึ้น

แหล่งข่าวจากสภาผู้ส่งออกสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การคิดอัตราค่าบริการของสายการเดินเรือที่เพิ่มขึ้น 60-70% ถือว่าไม่เหมาะสม เพราะจากการสอบถามการท่าเรือแห่งประเทศไทย ไม่ได้มีการเพิ่มค่าบริการใช้ท่ากับบริษัทสายการเดินเรือ ดังนั้นจึงไม่มีความจำเป็นต้องปรับค่าบริการในส่วนดังกล่าว

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า ก่อนหน้านี้ นายนพพร เทพสิทธา ประธาน สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย ได้ออกมาระบุว่ามีสายเดินเรือ 7 บริษัท ส่งหนังสือมายังผู้ส่งออกไทยในการปรับขึ้นค่าเทอร์มินอลแฮนด์ลิ้ง ชาร์จสูงสุดในอัตรา 74.36% ประกอบด้วย บริษัทเอสไอทีซี จากฮ่องกง, บริษัทหยางหมิง จากไต้หวัน, บริษัทฮานจิน จากเกาหลีใต้, บริษัทโอโอซีแอล จาก ฮ่องกง, บริษัท อีเวอร์กรีน จาก ไต้หวัน, บริษัทไชน่า ชิปปิ้ง จากจีน และ บริษัทหวัน ไห จากไต้หวัน คาดว่าจะมีบริษัทเดินเรือรายใหญ่อีก 20 รายจากยุโรป และสหรัฐอเมริกา เตรียมที่จะทำหนังสือต่อผู้ส่งออกไทยในการขึ้นราคาเรือเหมือนกัน

ที่มา -




ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สภาผู้ส่งออกสินค้าทางเรือร้องถูกบริษัทเรือเรียกเก็บค่าใช้จ่ายเดินเรือไม่เป็นธรรม

..-